Apple đang nắm quá nhiều quyền lực

AN TRƯƠNG 05/11/2021 10:31

(QNO) - Người dùng đã hoan nghênh những thay đổi về quyền riêng tư của Apple, nhưng điều đó sẽ ảnh hưởng nhiều đến các đối thủ cạnh tranh.

Hàng loạt ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội ngao ngán với tính năng mới của iOS 14. Ảnh: The Quint
Hàng loạt ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội ngao ngán với tính năng mới của iOS 14. Ảnh: The Quint

Ông Evan Spiegel - Giám đốc điều hành của Snap cho rằng chính sách bảo mật mới của Apple đang tàn phá công việc kinh doanh của ông.

Ông Spiegel cho biết trong tháng này, các quy tắc đã “làm chậm” ngành quảng cáo kỹ thuật số, gây ra một “thất bại đáng thất vọng”, đẩy doanh thu từ ứng dụng Snapchat xuống dưới mức kỳ vọng. Sau chia sẻ này, cổ phiếu của Snap đã nhanh chóng giảm hơn 1/4.

Facebook, Twitter, YouTube và Snapchat ước tính tổn thất khoảng 9,85 tỷ USD ​​doanh thu quảng cáo dự kiến kể từ tháng 4.2021, khi Apple bắt đầu yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng phải xin phép rõ ràng để theo dõi người dùng cho các mục đích quảng cáo trên hệ điều hành iOS 14.

Khi tính năng này được đưa vào sử dụng, hầu hết người dùng đều chọn “không cho phép theo dõi”, khiến các nền tảng này khó nhắm mục tiêu đến công chúng hơn. Các công ty quảng cáo cũng như nhãn hàng vì vậy đã chuyển chi tiêu quảng cáo sang nơi khác. Điều này đã ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến Facebook và Snap.

Trong khi đó, Alphabet (công ty mẹ của Google) có thể là ngoại lệ. Mặc dù quảng cáo trên dịch vụ video YouTube có nhận thấy những tác động “khiêm tốn” từ những thay đổi của Apple, tuy nhiên Google đã trực tiếp thu thập quá nhiều thông tin cá nhân đến mức họ không cần phải theo dõi người dùng trên web. Doanh thu từ tìm kiếm và quảng cáo khác đã tăng 44% trong quý trước lên 37,9 tỷ USD.

Một cuộc khảo sát gần đây của Insider Intelligence cho thấy 52% người dùng mạng xã hội quyết định có tương tác với quảng cáo hay không dựa trên việc nền tảng đó có bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu của họ hay không.

“Thật đáng lo ngại khi một quyết định kinh doanh của một công ty có thể đè bẹp doanh thu của rất nhiều công ty khác. Tuy nhiên, điều đó luôn xảy ra với các công ty lớn” - phóng viên Brooke Masters của tờ Financial Times nhận định. Apple và Google liên tục bị chỉ trích và kiện cáo về khoản hoa hồng mà họ tính trên các ứng dụng smartphone được đăng tải lên Apple Store và CH Play.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết tuần trước rằng hãng này đã thực hiện những thay đổi vì “tin tưởng mạnh mẽ rằng quyền riêng tư là quyền cơ bản của con người”. Trong khi đó, Giám đốc kinh doanh của Google Philipp Schindler nhấn mạnh rằng họ đã “đầu tư vào công nghệ bảo vệ quyền riêng tư trong nhiều năm”.

Những cam kết này là xu hướng tất yếu của thị trường. Cơ quan chức năng các nước cũng đang đẩy mạnh việc ban hành các luật liên quan đến bảo vệ quyền riêng tư.

EU bắt đầu thiết lập các rào cản với “Quy định chung về bảo vệ dữ liệu” năm 2018 và đang soạn thảo một gói luật dịch vụ kỹ thuật số rộng hơn. Bà Lina Khan - người đứng đầu mới của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đã cam kết một cách tiếp cận mạnh mẽ hơn về quyền riêng tư. Chính quyền Trung Quốc cũng đã hủy kế hoạch niêm yết hàng loạt công ty vì không đảm bảo về bảo mật dữ liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Apple đang nắm quá nhiều quyền lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO