Apple và bài toán quảng cáo chưa có lời giải

AN TRƯƠNG 18/11/2022 16:29

(QNO) - Theo Apple Insider, việc kinh doanh quảng cáo khiến Apple đang phải đối mặt sự phản đối cả ở bên trong và bên ngoài công ty.

Bài toán gia tăng doanh thu từ quảng cáo luôn làm đau đầu các nhà lãnh đạo Apple. Ảnh: Getty Images.
Bài toán gia tăng doanh thu từ quảng cáo luôn làm đau đầu các nhà lãnh đạo Apple. Ảnh: Getty Images.

Loay hoay kiếm tiền từ quảng cáo

Năm 2010, Apple đã xây dựng mảng kinh doanh quảng cáo của riêng mình mang tên iAds. Tuy nhiên, dịch vụ trên được cho là đã thất bại bởi vì quy mô của các gói ưu đãi quảng cáo luôn bị giới hạn trong nền tảng của Apple. Năm 2016, các quảng cáo được phát triển gói gọn trong vùng quảng cáo của Apple News và App Store.

Đối với App Store, Apple chỉ cho phép quảng cáo xuất hiện trong tab tìm kiếm và phần kết quả hiển thị. Ngoài ra, các nội dung quảng cáo sẽ được hiển thị với hình nền màu xanh kèm với dòng chữ nhỏ “Quảng cáo”. Điều này giúp cho người dùng dễ dàng phân biệt giữa quảng cáo và các nội dung trực tuyến khác.

Tuy nhiên, bước đi này đã nhận nhiều ý kiến trái chiều khi các quảng cáo dịch vụ cá độ ngay lập tức xuất hiện. Thậm chí còn chễm chệ dưới các ứng dụng được thiết kế để giúp cai nghiện cờ bạc hoặc ứng dụng dành cho trẻ em. 

Chính vì vậy, cách thức quảng cáo trên đã dẫn đến sự phản đối kịch liệt từ các nhà phát triển vì không muốn ứng dụng của mình xuất hiện chung với các dịch vụ không lành mạnh. Điều này đã khiến Apple phải tạm dừng quảng cáo trong danh mục cờ bạc vô thời hạn.

Mặc dù là công ty có giá trị lớn nhất thế giới hiện tại nhưng đa phần doanh thu của Apple đến từ việc bán phần cứng. Bài toán gia tăng doanh thu từ quảng cáo luôn làm đau đầu các nhà lãnh đạo công ty.

Các thiết bị và dịch vụ của Apple cung cấp nhiều không gian quảng cáo tiềm năng, nhưng chúng không mang lại quy mô hoặc cơ hội sinh lợi bằng các Big Tech khác, chẳng hạn như công cụ tìm kiếm của Google, hàng tỷ người dùng ứng dụng xã hội của Meta hay siêu cửa hàng của Amazon.

Microsoft cho biết doanh thu quảng cáo của công ty là khoảng 10 tỷ USD một năm; Google, nền tảng quảng cáo kỹ thuật số hàng đầu thế giới, đã kiếm được gần 210 tỷ USD vào năm 2021, Meta ở vị trí thứ hai với 115 tỷ USD.

Insider Intelligent ước tính, Apple thu về khoảng 4 tỷ USD mỗi năm từ việc bán quảng cáo trên sản phẩm của mình. Nếu muốn nâng mức doanh thu này lên “hai con số” trong ngắn hạn, hãng Táo khuyết không còn cách nào khác ngoài việc mở rộng vị trí quảng cáo. Với những bước đi chiến lược gần đây, ngân hàng đầu tư Evercore ISI dự đoán Apple sẽ có doanh thuquảng cáo trị giá 30 tỷ USD vào năm 2026.

Quyết định gây tranh cãi

Apple vốn xây dựng hình ảnh một công ty luôn đấu tranh cho quyền riêng tư của con người. Ảnh: MacRumors.
Apple vốn xây dựng hình ảnh một công ty luôn đấu tranh cho quyền riêng tư của con người. Ảnh: MacRumors.

Từ cuối tháng 10, người dùng iPhone đã bắt đầu thấy nhiều quảng cáo hơn mỗi khi truy cập App Store với hai vị trí mới là trang chủ và trang giới thiệu bên trong mỗi ứng dụng. Một số người cho rằng cách hiển thị này chứng minh Apple đang đặt vai trò của quảng cáo lên trên kết quả tìm kiếm của chính người dùng.

Apple khẳng định việc quảng cáo trong App Store mang lại nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Kế hoạch này vấp phải sự phản đối của nhiều nhân viên công ty do lo ngại ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng và đi ngược văn hóa công ty.

“Giống như các dịch vụ quảng cáo khác của chúng tôi, những vị trí quảng cáo mới này được xây dựng trên cùng một nền tảng. Chúng sẽ chỉ chứa nội dung từ các trang sản phẩm App Store đã được phê duyệt và tuân thủ cùng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về quyền riêng tư” - công ty cho biết trong một tuyên bố vào ngày 8.11 với 9to5Mac.

Các nhà phát triển ứng dụng có thể sẽ sử dụng các vị trí này để tiếp cận khách hàng - những người tìm kiếm ứng dụng phù hợp thông qua một số danh mục quảng cáo cụ thể. Apple khẳng định những quảng cáo này đem lại hiệu quả cao. Gần 70% khách hàng truy cập App Store sử dụng tab Tìm kiếm để tìm ứng dụng tiếp theo của mình. Trong đó, 65% tổng số lượt tải xuống diễn ra sau khi đã tìm kiếm.

Nhưng cùng với đó, quảng cáo được hiển thị sẽ là những quảng cáo được coi là có liên quan đến ứng dụng người dùng đang xem, dẫn đến sự cạnh tranh trực tiếp nhau giữa các ứng dụng. Sự tồn tại của các quảng cáo điều hướng đến các đối thủ cạnh tranh có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng khi đang ở trong trang chủ giới thiệu về sản phẩm của chính những nhà phát triển ứng dụng.

Apple vốn xây dựng hình ảnh một công ty luôn đấu tranh cho quyền riêng tư của con người. Tuy nhiên, quảng cáo là lĩnh vực buộc phải khai thác các dữ liệu từ người dùng để có thể phân phối một cách hiệu quả.

Hệ thống quảng cáo của Apple đang sử dụng thông tin tài khoản, dữ liệu App Store, dữ liệu giao dịch và một số yếu tố ngữ cảnh như loại thiết bị hay phiên bản iOS của người dùng để đề xuất quảng cáo. Điều này làm dấy lên sự ngờ vực về việc Apple có thật sự bảo vệ dữ liệu người dùng trong hệ sinh thái của mình hay chỉ đang chờ đợi để sử dụng cho riêng mình khi cần thiết.

“Dữ liệu của người dùng thuộc về họ và họ phải quyết định có nên chia sẻ dữ liệu của mình hay không và chia sẻ với ai. Các quy tắc của Apple áp dụng như nhau cho tất cả các nhà phát triển, bao gồm cả Apple và công ty không bao giờ theo dõi người dùng” - Shane Bauer, người phát ngôn của Apple trả lời trang WIRED.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Apple và bài toán quảng cáo chưa có lời giải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO