Apple và Tesla là nạn nhân mới nhất của tình trạng thiếu chip

An Trương 31/07/2021 15:40

(QNO) - Tình trạng thiếu chip tiếp tục ảnh hưởng đến ngành công nghệ toàn cầu, trong đó có cả iPhone và xe điện Tesla.

Hai gã khổng lồ công nghệ của thế giới sẽ thiếu hụt chip bán dẫn trong vài tháng tới. Ảnh: The Street
Hai gã khổng lồ công nghệ của thế giới sẽ thiếu hụt chip bán dẫn trong vài tháng tới. Ảnh: The Street
Giám đốc điều hành của Apple - Tim Cook, cho biết trong cuộc họp báo ngày 27.7 rằng những hạn chế về nguồn cung chip sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone trong ba tháng tới.

Trước đó vào tháng 4, sự thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn thế giới đã khiến việc sản xuất MacBook và iPad của công ty bị trì hoãn. Điều này đã khiến hãng táo khuyết mất đi khoảng doanh thu từ 3 đến 4 tỷ USD.

Trong khi hầu hết các đối thủ cạnh tranh phải vật lộn để có đủ linh kiện thì Apple lại chứng kiến ​​doanh số bán iPhone tăng vọt trong quý 3 năm 2021, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2021. Ông Tim Cook cho biết mức tăng đột biến một phần đến từ những khách hàng Android mua iPhone lần đầu. Nhu cầu nâng cấp lên iPhone 12 cũng là một động lực thúc đẩy doanh số.

Wall Street Journal hồi đầu năm ước tính rằng Apple sẽ cung cấp 220 triệu chiếc iPhone trong suốt năm 2021. Tuy nhiên con số này có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip.

Tương tự, hãng xe điện Tesla cũng ghi nhận lợi nhuận kỷ lục trong quý vừa qua, khi lượng xe giao hàng tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái trong khi các nhà sản xuất ô tô khác phải rất vất vả để sản xuất đủ số lượng.

Tuy nhiên, theo Business Insider, Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk đã đưa ra những lo ngại mới rằng có khả năng tình trạng thiếu hụt chip sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất dòng xe bán tải Cybertruck dự kiến vào cuối năm nay.

Tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu xuất phát từ nhiều yếu tố, nhưng chủ yếu là do dịch Covid-19 bùng phát ở các quốc gia nắm giữ dây chuyền sản xuất. Các nhà máy sản xuất chip trên khắp thế giới đang chật vật để đáp ứng nhu cầu bán dẫn.

Ngành công nghiệp ô tô gần như chỉ dựa vào chip bán dẫn từ một số nhà sản xuất như TSMC (Đài Loan) và Samsung (Hàn Quốc). Các hãng sản xuất ô tô lớn như Ford Motor và Gerenal Motor đã phải tạm dừng dây chuyền sản xuất xe bán tải vào thời điểm nhu cầu đang bùng nổ khi nhiều nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Apple và Tesla là nạn nhân mới nhất của tình trạng thiếu chip
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO