Các quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ kén chọn hơn trong năm 2023

AN TRƯƠNG 23/12/2022 09:51

(QNO) - Các công ty đầu tư mạo hiểm ở Đông Nam Á có thể sẽ kén chọn hơn trong năm tới, theo nhận định của các chuyên gia trên CNBC.

Các công ty công nghệ hàng đầu Đông Nam Á không còn dễ dàng nhận được các khoản đầu tư như trước đây. Ảnh: Nikkei Asia.
Các công ty công nghệ hàng đầu Đông Nam Á không còn dễ dàng nhận được các khoản đầu tư như trước đây. Ảnh: Nikkei Asia

“Kỷ nguyên của gọi vốn dễ dàng chỉ còn là quá khứ” - Yinglan Tan - Giám đốc điều hành tại Quỹ Insignia Ventures Partners có trụ sở tại Singapore chia sẻ.

Theo công ty dữ liệu Crunchbase, các công ty khởi nghiệp chỉ huy động được 369 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm trong 3 quý đầu năm 2022, kém xa so với mức kỷ lục của năm 2021 với 679,4 tỷ USD được đầu tư trên toàn cầu (mức tăng 98% so với cùng kỳ năm 2020).

Gavin Teo - đối tác của Altara Ventures phân tích: “Chúng tôi ghi nhận hợp đồng triển khai đầu tư mạo hiểm ở Đông Nam Á tăng 25-30% trong năm 2022, tập trung chủ yếu ở thị trường Indonesia. Nguồn vốn thường đổ vào các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn Series B+, thay vì giai đoạn hạt giống và Series A”.

Theo dữ liệu từ nền tảng dữ liệu thị trường tư nhân PitchBook, các quỹ đầu tư mạo hiểm đã huy động được 151 tỷ USD trong 3 quý đầu năm 2022, vượt quá số tiền huy động vốn cả năm 2021 trước đó.

“Hầu hết các quỹ đều có vốn để triển khai, nhưng họ đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư thật sự xứng đáng” - Jussi Salovaara - đồng sáng lập và quản lý đối tác châu Á tại Antler nhận định.

Sự thận trọng này diễn ra trong bối cảnh các cổ phiếu công nghệ đã sụt giảm so với đầu năm trước áp lực lãi suất tăng và kết quả doanh thu đáng thất vọng. Các công ty công nghệ Đông Nam Á đã mất hầu hết giá trị kể từ khi lên sàn và phần lớn vẫn chưa có lãi, những cái tên như Sea Group và Grab thậm chí tích lũy khoản lỗ lên đến hàng tỷ USD.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Sea được niêm yết trên sàn NYSE ở mức khoảng 30 tỷ USD, giảm so với mức vốn hóa thị trường hơn 200 tỷ USD vào cuối năm ngoái. Mức định giá 28 tỷ USD của GoTo đã giảm hơn 75% kể từ khi lên sàn ở Jakarta (Indonesia) vào tháng 4, trong khi Grab đã mất 69% so với mức định giá ban đầu khoảng 40 tỷ USD kể từ khi ra mắt trên sàn vào tháng 12/2021.

Một số lĩnh vực như thương mại nhanh (giao hàng đến tận tay khách hàng trong vòng 30 phút) đã chứng kiến nhiều cú “ngã ngựa”. Công ty thương mại nhanh Bananas của Indonesia vừa ra mắt vào tháng Giêng đã thông báo vào tháng 10 sẽ đóng cửa hoạt động kinh doanh cửa hàng tạp hóa điện tử.

Công ty tạp hóa điện tử HappyFresh có trụ sở tại Indonesia đã ngừng hoạt động tại Malaysia sau 7 năm, trong khi Grab ngừng dịch vụ thương mại nhanh GrabMart Kilat tại Indonesia. Trên toàn cầu, một số công ty như Gopuff, Gorillas, Jiffy, Getir, Zapp và Buyk đã tuyên bố đóng cửa, thay đổi chiến lược hoặc sa thải nhân viên.

“Trong 10 năm qua, người ta đầu tư vì FOMO (Fear of missing out: Nỗi sợ bị bỏ lỡ - PV). Các công ty cần phải có biên độ lợi nhuận gộp dương. Đây là những điều lẽ ra phải được quan tâm từ đầu, nhưng các quỹ đầu tư đã bị cuốn vào vòng quay tiền tệ” - Peng T Ong - đồng sáng lập và đối tác quản lý tại Monk's Hill Ventures gay gắt. Peng T Ong đang đề cập đến cách các nhà đầu tư tên tuổi đổ tiền vào sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã sụp đổ cách đây không lâu.

“Không phải là chúng tôi không quan tâm đến khả năng sinh lời. Nhưng hầu như không có công ty khởi nghiệp nào có lãi trong 5 năm đầu tiên. Điều quan trọng là họ cần thận trọng hơn trong việc phát triển, không cần phải có lãi ngay, miễn là sử dụng vốn hiệu quả” - Joe của Alpha JWC Ventures cho biết.

Yinglan Tan cho biết, bối cảnh gọi vốn khó khăn như hiện nay là phép thử chứng minh tính bền vững thực sự của các mô hình kinh doanh và nhu cầu của ngành. Những công ty nào chưa sẵn sàng cho môi trường đầy thách thức sẽ nhanh chóng bị đào thải. Ngược lại, những công ty vượt qua được “mùa đông” này sẽ cho thấy sức hút lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Các quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ kén chọn hơn trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO