Cẩn trọng với trào lưu hóa thân thành nhân vật hoạt hình đang gây sốt

AN TRƯƠNG 16/06/2021 13:56

(QNO) - Người dùng mạng xã hội Việt Nam suốt nhiều ngày qua đã quen thuộc với hình ảnh bạn bè, người thân hóa thân thành các nhân vật hoạt hình.

Phiên bản “hoạt hình hóa” của nhiều người nổi tiếng sau khi chỉnh sửa bằng ứng dụng Voilà . Ảnh: Voilà AI
Phiên bản “hoạt hình hóa” của nhiều người nổi tiếng sau khi chỉnh sửa bằng ứng dụng Voilà. Ảnh: Voilà AI

Ngày 10.6, Snapchat phát hành filter chỉnh ảnh hoạt hình 3D, sử dụng AR (thực tế ảo tăng cường) giúp người dùng trông giống như một nhân vật trong hoạt hình “Frozen” của hãng Disney. Ngay khi ra mắt, filter này đã có hơn 215 triệu người dùng trên toàn thế giới và đạt được 1,7 tỷ lượt xem.

Đây không phải là lần đầu tiên xu hướng AR theo phong cách Disney lan truyền mạnh mẽ. Vào tháng 8.2020, Snapchat đã phát hành ống kính Cartoon Face giúp người dùng “Disney hóa” thú cưng của họ. Hashtag #disneydog đã nhận được 40,9 triệu lượt xem trên các nền tảng trên TikTok.

Mặc dù các hiệu ứng hoạt hình sử dụng AR của TikTok không hoàn toàn thuyết phục như Snapchat, nhưng rất nhiều TikToker đang chia sẻ video với hình ảnh hóa thân thành các công chúa Disney.

Không giống như các hiệu ứng hỗ trợ AR trên Snapchat hoặc TikTok, Voilà AI Artist, ứng dụng thuộc sở hữu của Công ty Wemagine.AI LLP có trụ sở ở Canada, là một nền tảng chỉnh sửa ảnh biết hình ảnh chân dung thành phiên bản hoạt hình. Voilà AI Artist chỉ có 400 lượt tải về trên toàn cầu vào thời điểm ra mắt tháng 3.2021. Đến tháng 5, ứng dụng đã vượt mốc 1 triệu lượt tải xuống và chỉ trong 2 tuần đầu tiên của tháng 6, ứng dụng đã được tải xuống hơn 10,5 triệu lần.

Sau khi xem một video quảng cáo, người dùng có thể tải về hình ảnh phiên bản hoạt hình của bản thân từ một bức ảnh tự chụp. Để sử dụng phiên bản không có quảng cáo và logo của ứng dụng, người dùng phải bỏ ra 2 USD/tuần đối với Android và 3 USD/tuần đối với iOS. Ứng dụng cũng cung cấp gói dịch vụ theo năm, tuy nhiên các chuyên gia công nghệ khuyên người dùng nên cân nhắc kỹ khi đăng ký dài hạn để tránh trường hợp không sử dụng hết gói dịch vụ đã mua.

Trước Voilà, một ứng dụng chỉnh sửa chân dung khác cũng đã được phổ biến rộng rãi đó là FaceApp. FaceApp trở nên lan truyền vào năm 2019, cho mọi người thấy được tương lai sẽ trông như thế nào khi già đi. Ứng dụng đã trở thành trung tâm của các cuộc tranh luận về quyền riêng tư, khi nó tải ảnh của người dùng lên cloud (dịch vụ lưu trữ đám mây) để chỉnh sửa ảnh bằng AI. FaceApp đã tuyên bố rằng hầu hết các hình ảnh sẽ bị xóa trong vòng 48 giờ.

Bên cạnh đó, sau khi cài đặt, FaceApp có quyền tự động khởi chạy, truy cập bộ nhớ và truyền dữ liệu của thiết bị về máy chủ. Cách thức hoạt động có phần mơ hồ của FaceApp cũng đã nhận nhiều ý kiến chỉ trích từ các nhà hoạt động vì quyền riêng tư.

Giống như FaceApp, Voilà yêu cầu kết nối internet để sử dụng ứng dụng. Ngoài ra, các điều khoản của ứng dụng nêu rõ rằng người dùng cho phép cho công ty có quyền sử dụng hình ảnh, nhưng họ không sở hữu hình ảnh đó. Ứng dụng có thể sử dụng hình ảnh của người dùng cho mục đích quảng cáo mà không cần thông báo hay trả bất kỳ khoản phí nào. Điều này không có gì bất thường đối với các ứng dụng chia sẻ hình ảnh nói chung. Quan trọng là Voilà đã cảnh báo người dùng về những gì họ cần phải cân nhắc để đổi lấy một bức ảnh đẹp.

Mặc dù nhà phát triển Wemagine.AI cho biết công ty sẽ xóa dữ liệu người dùng sau 24 đến 48 giờ. Tuy nhiên, theo Wired, công bố này vẫn chưa được xác thực vì vậy, người dùng cần hiểu rõ các rủi ro có thể gặp phải và cần tự chịu trách nhiệm trước khi dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cẩn trọng với trào lưu hóa thân thành nhân vật hoạt hình đang gây sốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO