Chặn chia sẻ tin tức tại Úc, Facebook đối mặt hậu quả khôn lường

AN TRƯƠNG 19/02/2021 17:16

(QNO) - Ngày 18.2, người dùng Facebook tại Úc không khỏi bất ngờ khi không thể chia sẻ hay xem các nội dung tin tức trên nền tảng này.

Người dùng Facebook tại Úc không thể chia sẻ và xem tin bài trong nước lẫn quốc tế. Ảnh: Shutterstock
Người dùng Facebook tại Úc không thể chia sẻ và xem tin bài trong nước lẫn quốc tế. Ảnh: Shutterstock

Đây là hệ quả từ quyết định của mạng xã hội lớn nhất thế giới nhằm chặn quyền chia sẻ tin tức đối với các nhà xuất bản, cơ quan báo chí ở Úc. Người dùng tại Úc không thể chia sẻ và xem tin bài trong nước lẫn quốc tế. Người dùng Facebook trên toàn thế giới cũng không thể chia sẻ hoặc xem tin bài từ các nhà xuất bản của Úc.

Động thái này của Facebook được cho là nhằm phản đối việc Quốc hội Úc đang cân nhắc thông qua dự luật yêu cầu hai gã khổng lồ công nghệ Google và Facebook phải trả tiền cho các cơ quan báo chí Úc khi tin tức được chia sẻ trên các nền tảng công nghệ này.

Trước đó tối 17.2, Hạ viện Úc thông qua “Bộ luật Thương lượng bắt buộc về nền tảng kỹ thuật số và truyền thông tin tức”, dự kiến có hiệu lực từ tuần sau. Bên cạnh việc trả phí sử dụng nội dung, dự luật còn quy định các vấn đề như quyền truy cập dữ liệu người dùng, tính minh bạch, xếp hạng nội dung trong kết quả tìm kiếm và nguồn cấp tin của các nền tảng kỹ thuật số.

Facebook phản đối mạnh mẽ, gọi đây là “dự luật phi logic”. Còn Google cũng sử dụng trang chủ của mình tại Úc để cảnh báo người dùng rằng quy định này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tìm kiếm của họ. “Facebook không ăn cắp nội dung tin tức mà là chính các nhà xuất bản chọn chia sẻ nội dung của họ trên Facebook” - bà Campbell Brown, Phó Chủ tịch đối tác tin tức toàn cầu của Facebook gay gắt.

Lệnh cấm của Facebook tác động đến một số dịch vụ khẩn cấp ở Úc khi các tài khoản này không thể chia sẻ tin tức liên quan tới dịch Covid-19, cháy rừng, lốc xoáy... Bộ trưởng Môi trường Úc - Sussan Ley phải kêu gọi người dân truy cập website của bộ này để nắm tin tức khẩn cấp thay vì vào Facebook.

Thủ tướng Úc - Scott Morrison cho rằng hành động thể hiện sức mạnh của Facebook chỉ càng chứng minh rằng các công ty công nghệ ngày càng lạm dụng quyền lực bất chấp luật pháp sở tại. “Hành động “hủy kết bạn” với Úc của Facebook hôm nay cho thấy sự ngạo mạn đáng thất vọng. Họ đang thay đổi thế giới nhưng không có nghĩa họ có thể điều hành thế giới” - ông Morrison viết trên Facebook cá nhân.

Cho rằng “hành vi của Facebook là không cần thiết”, Bộ trưởng Bộ Truyền thông Úc - Paul Fletcher kêu gọi mạng xã hội này nên cân nhắc rất kỹ bởi điều này có thể gây tổn hại đối với danh tiếng và địa vị hiện có của Facebook.

Cũng bị đe dọa sụt giảm lợi nhuận như Facebook, nhưng Google đã có những động thái mềm mỏng hơn với chính quyền Úc. Ngày 18.2, Google đã thống nhất chia sẻ doanh thu từ tin tức với Tập đoàn News Corp trong 3 năm. Trước đó, Google cũng đạt thỏa thuận tương tự với hai nhà xuất bản lớn khác của Úc là Seven West và Nine, và đang tiếp tục làm việc với đại diện AFP và AP tại nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chặn chia sẻ tin tức tại Úc, Facebook đối mặt hậu quả khôn lường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO