ChatGPT là gì mà khiến Google phải phát “báo động đỏ”

AN TRƯƠNG 27/12/2022 14:46

(QNO) - Một làn sóng chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo mới như ChatGPT có thể định nghĩa lại hoặc thậm chí thay thế công cụ tìm kiếm Internet truyền thống.

Sự xuất hiện của công cụ tìm kiếm Google và iPhone của Apple đã thực sự làm đảo lộn ngành công nghệ suốt ba thập kỷ qua. Giờ đây, một chatbot thử nghiệm có tên ChatGPT được dự đoán sẽ là cái tên tiếp theo làm được điều đó.

Sundar Pichai - CEO của Google đã triệu tập một số cuộc họp nhằm giải quyết mối đe dọa mà ChatGPT gây ra. Ảnh: Reuters.
Sundar Pichai - CEO của Google đã triệu tập một số cuộc họp nhằm giải quyết mối đe dọa mà ChatGPT gây ra. Ảnh: Reuters.

ChatGPT là gì?

ChatGPT là ứng dụng chatbot sử dụng AI được phát hành bởi một phòng thí nghiệm nghiên cứu tích cực có tên là OpenAI. Kể từ khi được phát hành vào ngày cuối cùng của tháng 11, ChatGPT đã được hơn 1 triệu người sử dụng.

ChatGPT có thể cung cấp thông tin bằng những câu dù đơn giản nhưng vẫn rõ ràng, thay vì chỉ là một danh sách dài chứa toàn các liên kết Internet. Nó có thể giải thích các khái niệm theo cách mà mọi người có thể dễ dàng hiểu được, bỏ xa các đề xuất đáp án đơn thuần của Google.

Công cụ này cho phép nhập câu hỏi bằng ngôn ngữ tự nhiên, rồi đưa ra câu trả lời mang tính đàm thoại. Chatbot ghi nhớ chuỗi đối thoại, tổng hợp khối lượng thông tin khổng lồ trên Internet, sử dụng các câu hỏi và câu trả lời trước đó để thông báo cho các câu trả lời tiếp theo.

ChatGPT thậm chí có thể tạo ra các ý tưởng sơ khai, chẳng hạn như chiến lược kinh doanh, gợi ý quà tặng Giáng sinh, chủ đề blog hay lên kế hoạch cho kỳ nghỉ.

ChatGPT hiện vẫn được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Nhưng CEO OpenAI Sam Altman khẳng định sẽ kiếm tiền từ công cụ này trong tương lai vì chi phí vận hành cao.

Tuy nhiên, OpenAI cũng cảnh báo rằng ChatGPT đôi khi có thể tạo ra thông tin không chính xác hoặc gây hiểu lầm, vì vậy người dùng nên cẩn thận. Các câu trả lời nghe có vẻ hợp lý và thậm chí có căn cứ, nhưng chúng có thể hoàn toàn sai. Trang web dành cho nhà phát triển phần mềm StackOverflow thậm chí đã cấm ChatGPT trả lời các câu hỏi về lập trình.

“ChatGPT là một bước tiến tốt của công nghệ nhưng không phải là thứ mà mọi người có thể sử dụng hằng ngày một cách đáng tin cậy” - Zoubin Ghahramani - người giám sát phòng thí nghiệm AI Google Brain, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Times trước khi ChatGPT được phát hành.

Google họp khẩn

Mặc dù vẫn còn nhiều chỗ cần cải thiện, nhưng sự xuất hiện của nó đã khiến ban lãnh đạo của Google đưa ra “báo động đỏ”. CEO của Google - Sundar Pichai thậm chí đã triệu tập một số cuộc họp xung quanh chiến lược AI của Google và chỉ đạo tập trung nỗ lực vào việc giải quyết mối đe dọa mà ChatGPT gây ra cho hoạt động kinh doanh, theo một bản ghi nhớ nội bộ được The Times công bố.

“Không có công ty nào là bất khả chiến bại” - Margaret O’Mara - giáo sư tại Đại học Washington (Mỹ) chuyên nghiên cứu về lịch sử của Thung lũng Silicon, đưa ra cảnh báo với New York Times. Khi công nghệ tiến bộ, các chuyên gia trong ngành tin rằng, Google phải quyết định liệu họ có đại tu công cụ tìm kiếm của mình và biến chatbot chính thức trở thành bộ mặt của dịch vụ tìm kiếm hay không.

Google đã dành vài năm nghiên cứu về chatbot và tích cực theo đuổi công nghệ trí tuệ nhân tạo. Chính Google cùng nhiều công ty, phòng thí nghiệm và nhà nghiên cứu khác đã giúp xây dựng công nghệ cốt lõi trong chatbot của OpenAI.

Đồng thời, Google đã xây dựng một chatbot có thể cạnh tranh với ChatGPT được gọi là LaMDA, hay Mô hình ngôn ngữ cho ứng dụng đối thoại. Chatbot của Google đã nhận được sự chú ý rất lớn vào mùa hè khi Blake Lemoine - một kỹ sư của Google - tuyên bố rằng nó có tri giác.

Ngay cả khi Google hoàn thiện chatbot, thì một vấn đề lớn hơn vẫn đang thường trực đó là liệu công nghệ này có làm hạn chế các quảng cáo tìm kiếm hay không. Nếu một chatbot trả lời các câu hỏi một cách chặt chẽ, thì người dùng sẽ ít nhấp vào liên kết quảng cáo hơn. Điều này không phù hợp với mô hình phân phối quảng cáo kỹ thuật số, mảng kinh doanh chiếm hơn 80% doanh thu của công ty vào năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
ChatGPT là gì mà khiến Google phải phát “báo động đỏ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO