Châu Phi tham gia cuộc đua vũ trụ toàn cầu

An Trương 29/08/2021 15:27

(QNO) - Các chính phủ châu Phi đang tìm cách thu hẹp khoảng cách về kết nối mạng do nhu cầu ngày càng tăng đối với Internet tốc độ cao và giá rẻ, theo trang Quartz.

Các chính phủ châu Phi đang tìm cách thu hẹp khoảng cách về kết nối mạng do nhu cầu ngày càng tăng đối với Internet tốc độ cao và giá rẻ. Ảnh: Africa News
Các chính phủ châu Phi đang tìm cách thu hẹp khoảng cách về kết nối mạng do nhu cầu ngày càng tăng đối với Internet tốc độ cao và giá rẻ. Ảnh: Africa News

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu kết nối Internet tại châu Phi đã tăng vọt trong hai năm qua, làm thay đổi đáng kể cách người dân châu lục này sử dụng dữ liệu. Đa số người dân hiện làm việc tại nhà, tham gia các lớp học trực tuyến. Tuy nhiên, tỷ lệ truy cập Internet của châu Phi hiện chỉ ở mức 39%, khiến hơn 60% dân số không có quyền truy cập.

Phó Chủ tịch SES Networks châu Phi - Caroline Kamaitha nói rằng các chính phủ đang hành động để đảm bảo công dân của họ có quyền truy cập. “Thị trường vũ trụ đã thay đổi đáng kể trong nhiều năm qua nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối ngày càng cao” - Kamaitha nhận định.

Văn phòng Smart Africa - một liên minh gồm 32 quốc gia châu Phi, đã đặt mục tiêu tăng gấp đôi khả năng truy cập băng thông rộng, với cam kết giảm một nửa chi phí sử dụng Internet vào năm 2025 dựa trên các giải pháp mạng phi mặt đất (NTN).

Vì nhiều quốc gia nằm trong đất liền, hoàn toàn không tiếp giáp với biển, châu Phi gặp hạn chế trong việc kết nối cáp quang dưới biển. Trong suốt thập kỷ qua, nhiều hoạt động đã diễn ra với sự tham gia của cả chính phủ, các công ty tư nhân và các nhà đầu tư nước ngoài nhằm nỗ lực tăng cường kết nối Internet dựa trên vệ tinh.

Vào tháng 4 năm 2019, tám quốc gia châu Phi bao gồm Kenya, Ghana, Morocco, Ai Cập, Algeria, Nigeria, Nam Phi và Angola đã phóng 32 vệ tinh quốc gia lên quỹ đạo, theo báo cáo thường niên của ngành Vũ trụ châu Phi 2020.

Công ty Space in Africa báo cáo rằng các nước châu Phi đã chi hơn 4,5 tỷ USD cho các dự án vệ tinh với ít nhất 21 trong số 54 quốc gia châu Phi có chương trình vũ trụ hoặc đang trong quá trình tạo ra một chương trình vũ trụ. Theo công ty này, thị trường không gian châu Phi được dự báo sẽ vượt quá 10 tỷ USD giá trị vào năm 2024 nhờ vào các khoản đầu tư ngày càng tăng.

Vào tháng 7, Cơ quan Nghiên cứu và phát triển không gian quốc gia của Nigeria (NASRDA) đã đưa ra yêu cầu hợp tác công tư, với mục tiêu cung cấp Internet tốc độ cao giá rẻ cho 90% công dân của mình. Trong khi đó, nhà điều hành vệ tinh tiềm năng tư nhân đầu tiên của Nam Phi MzansiSat đã công bố kế hoạch cung cấp kết nối Internet cho tất cả các quốc gia trong khu vực SADC.

Dự án Internet vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk cũng nhắm mục tiêu đến thị trường châu Phi với các đợt phóng được lên kế hoạch từ cuối năm 2021 và đầu năm sau. Starlink đã phóng hơn 1.500 vệ tinh ở những nơi khác và đang thử nghiệm dịch vụ này ở các quốc gia châu Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Phi tham gia cuộc đua vũ trụ toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO