Chính phủ Anh mạnh tay với Google, Facebook

An Trương 01/12/2020 15:20

(QNO) - Cơ quan giám sát cạnh tranh của Vương quốc Anh đang tìm cách hạn chế sự thống trị của Google và Facebook đối với quảng cáo trực tuyến.

Facebook, Google đang bị chính phủ nhiều nước đặt câu hỏi về vấn đề độc quyền quảng cáo trực tuyến. Ảnh: Getty Images.
Facebook, Google đang bị chính phủ nhiều nước đặt câu hỏi về vấn đề độc quyền quảng cáo trực tuyến. Ảnh: Getty Images.

Tờ The Guardian cho biết Cơ quan Cạnh tranh và thị trường Anh (CMA) đã đề xuất thành lập “Đơn vị quản lý thị trường kỹ thuật số” (Digital Markets Unit) để giám sát các nền tảng sở hữu nhiều quyền lực trong quảng cáo kỹ thuật số.

Đơn vị mới sẽ thực thi bộ quy tắc đối với Google, Facebook và các công ty lớn khác trong ngành quảng cáo trực tuyến để đảm bảo những công ty này không tham gia vào các hoạt động “bóc lột” hoặc “loại trừ” các công ty khác. Nếu bị phát hiện, các ông lớn công nghệ này có thể đối mặt với một khoản phạt không nhỏ.

Theo các quy tắc mới được đề xuất, CMA có quyền yêu cầu Google chia sẻ dữ liệu nhấp chuột và truy vấn với các đối thủ khác trong lĩnh vực công cụ tìm kiếm, buộc Facebook phải cho người dùng lựa chọn xem có chấp nhận quảng cáo được nhắm mục tiêu hay không.

Thông qua việc kiểm tra thị trường này, CMA đã phát hiện ra cách hoạt động của các nền tảng trực tuyến lớn như Google và Facebook cũng như cách các gã khổng lồ công nghệ sử dụng quảng cáo kỹ thuật số để thúc đẩy mô hình kinh doanh của mình. “Nếu sức mạnh thị trường của các công ty này không được kiểm soát, các doanh nghiệp nhỏ sẽ dần dần mất đi” - Andrea Coscelli, giám đốc điều hành của CMA thẳng thắn.

Google và Facebook hiện chiếm đến 80% chi tiêu của Vương quốc Anh cho dịch vụ quảng cáo kỹ thuật số, tương đương 14 tỷ bảng Anh. CMA cho biết Google chiếm hơn 90% thị phần quảng cáo tìm kiếm, trong khi Facebook kiểm soát hơn 50% lĩnh vực quảng cáo hiển thị hình ảnh.

“Chúng tôi ủng hộ các quy định mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và xã hội. Google sẽ tiếp tục hợp tác tích cực với các cơ quan quản lý và chính phủ để mọi người đều có thể tận dụng tối đa nền tảng internet” - Ronan Harris, Phó Chủ tịch của Google tại Vương quốc Anh và Ireland chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện Facebook đưa ra tuyên bố: “Chúng tôi phải đối mặt với sự cạnh tranh đáng kể từ những cái tên như Google, Apple, Snap, Twitter và Amazon, cũng như những công ty mới nổi như TikTok, điều này khiến chúng tôi luôn phải cố gắng cải thiện dịch vụ của mình”.

Mặc dù các khuyến nghị của CMA tập trung vào thị trường nội địa, nhưng cơ quan giám sát này cũng cho biết các vấn đề mà họ đã xác định mang “bản chất quốc tế”, có vai trò quan trọng tác động trên toàn cầu. Trong tương lai nếu quảng cáo trực tuyến không được kiểm soát một cách công bằng, giá hàng hoá được bán trực tuyến có thể cao hơn giá thực tế và những nền tảng trực tuyến mới sẽ không có cơ hội xuất hiện.

Anh không phải là quốc gia duy nhất mà các nhà quản lý đang đặt câu hỏi về “quyền lực” của Google và Facebook đối với quảng cáo trực tuyến. Tại Mỹ, 50 tổng chưởng lý tiểu bang đã tham gia một cuộc điều tra đối với Google về các hành vi chống cạnh tranh có thể xảy ra trong hoạt động kinh doanh quảng cáo. Facebook cũng là đối tượng bị giám sát chống độc quyền ở nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính phủ Anh mạnh tay với Google, Facebook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO