Chính quyền Mỹ siết chặt quản lý tiền điện tử

AN TRƯƠNG 29/01/2023 16:59

(QNO) - Cơ quan hành pháp của Chính phủ Mỹ ngày 27/1 đã công bố một báo cáo trong nỗ lực tăng cường quản lý rủi ro tiền điện tử.

Theo Nhà Trắng, sự sụp đổ của dự án stablecoin TerraUSD đã dẫn đến một loạt vụ vỡ nợ khiến tài sản của nước này bị mất đi gần 600 tỷ USD. Ảnh: Cryptoslate.
Theo Nhà Trắng, sự sụp đổ của dự án stablecoin TerraUSD đã dẫn đến một loạt vụ vỡ nợ khiến tài sản của nước này bị mất đi gần 600 tỷ USD. Ảnh: Cryptoslate

Theo báo cáo, các thành viên trong nhóm kinh tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Quốc hội đã hành động không đủ nhanh và hiệu quả khi cung cấp thông tin rõ ràng cho công chúng. Báo cáo cảnh báo cơ quan thực thi pháp luật phải đề phòng tội phạm mạng, tiền điện tử có thể được sử dụng để tài trợ cho các tổ chức khủng bố hoặc các đối tượng lừa đảo.

Báo cáo kêu gọi Quốc hội Mỹ tăng cường hình phạt đối với việc vi phạm các quy tắc tài chính bất hợp pháp và cấm các kênh trung gian tiền điện tử bị cấm cung cấp thông tin cho tội phạm. Quốc hội cũng có thể tăng cường các yêu cầu về tính minh bạch và công bố thông tin đối với các công ty tiền điện tử để các nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về các rủi ro tài chính và môi trường.

Các tác giả của báo cáo bao gồm Brian Deese - Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia, Arati Prabhakar - Giám đốc Văn phòng Chính sách khoa học và công nghệ của Nhà Trắng, Cecilia Rouse - Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế, Jake Sullivan - Cố vấn an ninh quốc gia.

Báo cáo nói thêm rằng luật nên được ban hành để tách ngân hàng tiền điện tử khỏi ngân hàng truyền thống, như Đạo luật Glass-Steagall năm 1933 tách biệt ngân hàng thương mại và ngân hàng đầu tư.

Trước sự sụp đổ trong toàn ngành công nghiệp tiền điện tử, từ stablecoin TerraUSD (UST) đến sàn giao dịch FTX, báo cáo nhắc lại rằng hàng tỷ tiền đầu tư từ tổ chức và cá nhân đã bốc hơi, gây ra tác hại không thể khắc phục.

Trước đó vào đầu tháng 1, Nhà Trắng đã công bố một số dự luật quy định về tiền điện tử, bao gồm các cách thức yêu cầu ngành dịch vụ tài chính hỗ trợ các giao dịch không biên giới và trấn áp gian lận trong tài sản kỹ thuật số. Các quy định mới phần lớn đều liên quan đến công việc của các cơ quan quản lý hiện tại như Ủy ban Chứng khoán và giao dịch, Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai.

Các dự luật về tiền điện tử tuân theo một sắc lệnh hành pháp được ban hành vào tháng 3/2022, trong đó Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi các cơ quan liên bang kiểm tra các rủi ro và lợi ích của tiền điện tử và đưa ra các báo cáo chính thức về những phát hiện của họ.

Chia sẻ với CNBC, ông Brian Deese - Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ cho rằng các hướng dẫn mới về tiền điện tử có tác dụng tăng cường vị thế quốc gia của Mỹ trong việc đi đầu quản trị hệ sinh thái tài sản kỹ thuật số trong và ngoài nước.

Theo tập thông tin của Nhà Trắng, ông Biden đang cân nhắc kêu gọi Quốc hội sửa đổi Đạo luật Bảo mật ngân hàng, các đạo luật chống lừa đảo và luật chống chuyển tiền không có giấy phép để áp dụng rõ ràng cho các nhà cung cấp dịch vụ tài sản kỹ thuật số bao gồm các sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số và nền tảng mã thông báo không thể thay thế (NFT).

Ngoài ra, ông Biden cũng muốn Quốc hội tăng hình phạt đối với việc chuyển tiền không có giấy phép, cũng như sửa đổi một số đạo luật liên bang để cho phép Bộ Tư pháp truy tố tội phạm tài sản kỹ thuật số ở bất kỳ khu vực tài phán nào nơi nạn nhân của những tội ác đó được tìm thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính quyền Mỹ siết chặt quản lý tiền điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO