Chờ đợi gì ở nền kinh tế sáng tạo 2023?

AN TRƯƠNG 07/01/2023 14:41

(QNO) - Những người làm công việc sáng tạo nội dung vẫn đang tiếp tục bứt phá khỏi giới hạn của các phương tiện truyền thông truyền thống, trang tin công nghệ Techcrunch đưa ra bình luận.

YouTuber người Mỹ Mr.Beast đang định giá lên đến 1 tỷ USD cho công ty khởi nghiệp của mình. Ảnh: Fiverr.
YouTuber người Mỹ Mr.Beast đang định giá lên đến 1 tỷ USD cho công ty khởi nghiệp của mình. Ảnh: Fiverr.

Các công ty công nghệ về mạng xã hội như Snapchat, Patreon, Cameo và Meta đã không còn thu hút như trước với làn sóng sa thải nhân sự những ngày cuối năm. Doanh thu quảng cáo của các nền tảng khác như YouTube hay Pinterest có dấu hiệu giảm dần và thu nhập cho những người sáng tạo nội dung cũng vì thế mà chững lại. Liệu ngành công nghiệp sáng tạo có còn giữ được sức hút như giai đoạn vừa qua?

Đây là câu hỏi mà những nhà quản lý của YouTube và TikTok đang đau đầu tìm lời giải. Hai mạng xã hội này đang cạnh tranh nhau ở vị trí người dẫn đầu trong việc phát triển các video dạng ngắn. YouTube thực sự là một đối thủ đáng gờm với TikTok. Trong khi Snapchat, Instagram, Facebook cố gắng sao chép để theo kịp TikTok, đa số những người sáng tạo thường chọn phát triển ở YouTube Shorts - nơi họ thực sự có thể kiếm được tiền.

Tháng 9/2022, YouTube thông báo sẽ đưa những người sáng tạo video ngắn vào “Chương trình Đối tác YouTube”, cho phép những người sáng tạo nội dung ngắn có thể bắt đầu kiếm được tiền từ quảng cáo. Đây là động thái khá liều lĩnh của YouTube vì các video dạng ngắn rất khó kiếm tiền.

Bắt đầu từ đầu năm 2023, các nhà sáng tạo trên YouTube sẽ có thể đăng ký chương trình nếu họ đáp ứng ngưỡng tiêu chuẩn (dành riêng cho video ngắn) bao gồm có 1.000 người đăng ký và 10 triệu lượt xem trong 90 ngày. Trở thành thành viên của chương trình này cho phép những người sáng tạo nhận được 45% doanh thu quảng cáo từ những video của họ.

Năm 2020, TikTok - nền tảng thống trị trong phân khúc video dạng ngắn - đã công bố một quỹ trị giá 200 triệu USD để trả tiền cho người sáng tạo nội dung.

Vào thời điểm đó, TikTok cho biết họ có kế hoạch nâng quỹ lên 1 tỷ USD trong ba năm tiếp theo. Con số nghe có vẻ nhiều, nhưng để so sánh, YouTube đã trả cho người sáng tạo gần 30 tỷ USD trích từ doanh thu quảng cáo trong ba năm qua.

Không chỉ kiếm tiền từ các nền tảng mạng xã hội, những nhà sáng tạo nội dung đang tạo ra một xu hướng mới đó là tận dụng sự nổi tiếng để xây dựng sự nghiệp kinh doanh riêng. Với lượng người theo dõi đông đảo, không ít nhà sáng tạo nội dung đã dễ dàng ra mắt hàng loạt sản phẩm, dịch vụ gắn liền với thương hiệu của bản thân.

MrBeast - YouTuber nổi tiếng Mỹ với nội dung thực hiện các thử thách đắt tiền đang tìm kiếm nhà đầu tư cho công ty burger của mình với định giá lên đến 1 tỷ USD. Tại Việt Nam, những streamer đình đám một thời như Xemesis, PewPew giờ đây cũng đã tập trung vào xây dựng sự nghiệp kinh doanh riêng.

Một công thức kiếm tiền quen thuộc khác trong giới sáng tạo đó “đầu tư” vào các nhà sáng tạo nội dung vẫn đang cho thấy hiệu quả. Những công ty như Creative Juice, Spotter và Jellysmack, sẵn sàng chi trả chi phí thực hiện video để đổi lấy quyền sở hữu đối với sản phẩm của người sáng tạo, và cùng với đó là toàn bộ doanh thu quảng cáo từ những video đó.

Năm 2021, các nhà đầu tư mạo hiểm đã đổ hàng “núi” tiền vào nền kinh tế sáng tạo tương tự như với AI và web3. Nhưng theo dữ liệu từ Crunchbase, ba quý đầu tiên của năm 2022 chứng kiến sự sụt giảm liên tiếp từ 343,2 triệu USD xuống 336 triệu USD và cuối cùng là 110,2 triệu USD.

Theo biên tập viên Amanda Silberling của Techcrunch, đây không phải là dấu hiệu của nền kinh tế sáng tạo đang thoái trào. Điều đó chỉ cho thấy rằng các nhà đầu tư đang thận trọng hơn và tập trung đầu tư vào các công ty đang hoạt động thật sự tốt, có sức cạnh tranh cao.

Sự biến đổi không ngừng của công nghệ, sự đòi hỏi ngày càng cao của người xem cùng sự cập nhật liên tục của những nhà sáng tạo nội dung sẽ giúp cho dòng chảy của kinh tế sáng tạo tiếp tục được hòa mình vào dòng chảy chung của kinh tế thế giới trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chờ đợi gì ở nền kinh tế sáng tạo 2023?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO