Chủ nhân giải Nobel hòa bình cáo buộc Facebook “chống lại sự thật”

An Trương 18/10/2021 14:18

(QNO) - Người đoạt giải Nobel Hòa bình 2021 Maria Ressa đã chỉ trích Facebook rằng mạng xã hội này là mối đe dọa đối với nền dân chủ.

Ressa đã giành giải Nobel vào ngày 8.10 cho công trình “bảo vệ quyền tự do ngôn luận”, cùng chia sẻ giải thưởng với nhà báo Nga Dmitry Muratov. Ảnh: EPA
Ressa đã giành giải Nobel vào ngày 8.10 cho công trình “bảo vệ quyền tự do ngôn luận”, cùng chia sẻ giải thưởng với nhà báo Nga Dmitry Muratov. Ảnh: EPA
Bà cho rằng gã khổng lồ mạng xã hội với 3 tỷ người dùng đã không ngăn chặn được sự lan truyền của sự thù ghét và thông tin sai lệch, theo Reuters đưa tin.

Nhà báo kỳ cựu và là người đứng đầu trang tin tức Rappler nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn sau khi giành giải thưởng rằng các thuật toán của Facebook “ưu tiên phát tán những lời nói dối đi kèm với sự tức giận và căm ghét sự thật”.

Những bình luận của bà Ressa làm tăng thêm áp lực lên Facebook trong thời gian gần đây, khi mà Frances Haugen - một cựu giám đốc đã tố cáo công ty vì lợi nhuận nên không hạn chế phát ngôn thù địch và thông tin sai lệch.

Ressa, người đồng sáng lập trang web tin tức Rappler, đã giành giải Nobel vào ngày 8.10 cho công trình “bảo vệ quyền tự do ngôn luận”, cùng chia sẻ giải thưởng với nhà báo Nga Dmitry Muratov. Bà Ressa và ông Muratov được vinh danh nhờ “sự dũng cảm trước cơn thịnh nộ của các nhà lãnh đạo” khi phơi bày tham nhũng và sai trái, khi mà sự ủng hộ cho quyền tự do ngôn luận đang dâng cao trên toàn thế giới.

“Nếu bạn không có sự thật, bạn không thể có sự thật, bạn không thể có lòng tin. Nếu bạn không có bất kỳ điều gì trong số này, bạn không có một nền dân chủ", bà Ressa nhấn mạnh.

Bà Ressa đã trở thành mục tiêu của các chiến dịch trả đũa mạnh mẽ trên mạng xã hội từ những người ủng hộ Tổng thống Phillipines Rodrigo Duterte.

Vào tháng 3.2019, Facebook đã xóa một mạng trực tuyến ở Philippines vì “hành vi phối hợp không xác thực” và có liên quan đến một doanh nhân giúp quản lý chiến dịch bầu cử trên mạng xã hội của ông Duterte năm 2016.

Philippines được biết đến là quốc gia đứng đầu thế giới về thời gian dành cho mạng xã hội, theo các nghiên cứu năm 2021 từ các công ty quản lý mạng xã hội.

Các chính trị gia Vương quốc Anh cũng đang lo ngại về khả năng của Facebook trong việc bảo vệ trẻ em khỏi nội dung có hại.

Facebook phủ nhận việc công ty đặt lợi nhuận lên trên con người và cho biết họ đang sử dụng các phương pháp tinh vi để loại bỏ những đứa trẻ chưa đủ tuổi được phép có tài khoản. Người phát ngôn của Facebook cho biết mạng xã hội lớn nhất thế giới này vẫn đang tiếp tục đầu tư mạnh để loại bỏ và giảm khả năng hiển thị của nội dung độc hại.

“Chúng tôi tin tưởng vào tự do báo chí và hỗ trợ các nhà xuất bản cũng như nhà báo trên toàn thế giới khi họ tiếp tục công việc quan trọng của mình", người phát ngôn này nói thêm.

Kế hoạch ra mắt mạng xã hội Instagram dành cho trẻ dưới 13 tuổi của Facebook đã bị hoãn vô thời hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ nhân giải Nobel hòa bình cáo buộc Facebook “chống lại sự thật”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO