Chưa đặt chân đến sao Hỏa nhưng con người đã mang đến đây hơn 7 tấn rác

An Trương 29/09/2022 20:18

(QNO) - Các báo cáo gần đây ghi nhận sao Hỏa đang có hơn 7 tấn chất thải của con người đang rải rác trên bề mặt hành tinh này.

Bất kể người Trái Đất có thành công trong việc chinh phục hành tinh Đỏ hay không, nhưng chắc chắn đã để lại dấu ấn ngay cả khi chưa đặt chân lên đó. Ảnh: NASA
Bất kể người Trái Đất có thành công trong việc chinh phục hành tinh Đỏ hay không, nhưng chắc chắn đã để lại dấu ấn ngay cả khi chưa đặt chân lên đó. Ảnh: NAS

Con người lần đầu tiên bắt đầu khám phá sao Hỏa, chủ yếu vì tò mò cách đây 50 năm. Theo Văn phòng Liên hợp quốc về các vấn đề ngoài không gian, các quốc gia trên khắp thế giới đã gửi 18 vật thể nhân tạo tới sao Hỏa trong suốt 14 nhiệm vụ riêng biệt tại thời điểm đó.

Tất cả các nhiệm vụ này đều buộc phải để lại những mảnh ghép trong môi trường nguyên sơ của sao Hỏa. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA đã từng báo cáo rằng chiếc tàu thám hiểm Perseverance đã phát hiện ra một mảnh lưới bị văng ra trong khi hạ cánh. Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy rác trên Sao Hỏa.

Cagri Kilic, nhà nghiên cứu tại Đại học Tây Virginia (Mỹ), chuyên gia theo dõi các chuyến đi của sao Hỏa và Mặt Trăng, gần đây đã phân tích khối lượng của các mảnh vỡ. Ông đã tính tổng khối lượng của tất cả các tàu lượn và tàu quỹ đạo được điều động đến sao Hỏa và trừ đi trọng lượng của những chiếc hiện đang hoạt động. Và theo ước tính của tiến sĩ Kilic, có 7.119 kg chất thải hiện đang được rải khắp hành tinh này.

“Khi cộng khối lượng của tất cả các tàu vũ trụ đã từng được gửi đến sao Hỏa, nó sẽ khoảng 9979 kg. Trừ đi trọng lượng của những chiếc tàu hiện đang hoạt động trên bề mặt, khoảng 2.860 kg. Và phần mảnh vỡ còn lại của con người trên sao Hoả là 7.119 kg”, Kilic viết trên The Conversation.

Số rác này bao gồm phần cứng bị bỏ hoang, tàu vũ trụ không hoạt động và những thứ bị rơi vãi, bao gồm cả tàu quỹ đạo sao Hỏa 2 của Liên Xô bị rơi vào năm 1971.

Các nhà khoa học lo lắng rằng các mảnh vỡ có thể làm ô nhiễm các mẫu được thu thập bởi tàu thăm dò Perseverance của NASA, hiện đang tìm kiếm sự sống cổ đại trên sao Hỏa.

Hồi tháng 6, nhóm vận hành Perseverance chia sẻ trên Twitter rằng họ đã phát hiện ra thứ dường như là một mảnh của tấm chắn nhiệt được sử dụng để bảo vệ chiếc rover khỏi nhiệt độ khắc nghiệt mà nó phải trải qua khi hạ cánh.

Đây không phải là mảnh rác duy nhất của người thám hiểm trên sao Hỏa. Vào tháng 4, chiếc trực thăng Ingenuity đã chụp được hình ảnh toàn cảnh về thiết bị hỗ trợ hạ cánh do con người tạo ra.

Khi quỹ đạo của Trái đất ngày càng trở nên đông đúc bởi các vệ tinh và rác không gian, việc rời khỏi Trái đất để khám phá không gian ngày càng trở nên nguy hiểm. Tất cả rác không gian xung quanh Trái đất có thể là mối nguy hiểm cho Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Tuy nhiên, các hạn chế bảo vệ không gian khỏi ô nhiễm vẫn còn rất ít. Luật không gian hiện tại không thay đổi nhiều kể từ Hiệp ước Không gian, được ban hành vào năm 1967.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chưa đặt chân đến sao Hỏa nhưng con người đã mang đến đây hơn 7 tấn rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO