Cơ hội cho Việt Nam khi Mỹ hạn chế xuất khẩu chip sang Trung Quốc

AN TRƯƠNG 16/12/2022 17:04

(QNO) - Việc chính quyền Mỹ cắt giảm lượng chip xuất khẩu sang Trung Quốc khiến các công ty cân nhắc di dời nhà máy sản xuất sang các nước lân cận như Việt Nam và Ấn Độ.

Samsung, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, cam kết đầu tư thêm vào Việt Nam. Ảnh: Samsung Vietnam.
Samsung, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, cam kết đầu tư thêm vào Việt Nam. Ảnh: Samsung Vietnam.

Các chuyên gia chia sẻ với CNBC rằng động thái hạn chế xuất khẩu công nghệ chất bán dẫn của chính quyền ông Joe Biden đối với Trung Quốc sẽ không làm gián đoạn “cuộc đua” sản xuất chip toàn cầu. 

Walter Kuijpers, chuyên gia của KPMG tại Singapore, cho biết số lượng câu hỏi liên quan đến khả năng mở rộng sản xuất chip trên khắp Đông Nam Á đã tăng từ 30% đến 40% so với trước đại dịch.

Ông Kuijpers còn chia sẻ thêm với CNBC: “Các tập đoàn lớn đang nhận thấy lợi ích trong việc tách biệt các chuỗi cung ứng thay vì dựa vào một nguồn duy nhất. Những diễn biến địa chính trị gần đây sẽ đẩy nhanh các chiến lược vốn đã được triển khai này”.

Vào tháng 10, Mỹ bắt đầu yêu cầu các công ty phải có giấy phép xuất khẩu chất bán dẫn tiên tiến hoặc thiết bị sản xuất có liên quan sang Trung Quốc. Các doanh nghiệp cũng cần có sự chấp thuận của Washington nếu họ sử dụng thiết bị của Mỹ để sản xuất các loại chip cao cấp cụ thể để bán cho Trung Quốc.

Các hạn chế này là động thái mới nhất trong một loạt biến động đối với ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu trị giá 600 tỷ USD. Những năm gần đây, các nhà sản xuất chip đã bị thu hút bởi khả năng cạnh tranh của Trung Quốc trong sản xuất chip. Tuy nhiên, chi phí lao động ngày càng tăng ở Trung Quốc cùng với sự gián đoạn chuỗi cung ứng do các chính sách Zero Covid và rủi ro về chính trị gia tăng đã phần nào làm nản lòng các nhà đầu tư.

Chia sẻ với CNBC, Jan Nicholas - Giám đốc điều hành lĩnh vực bán dẫn tại Deloitte cho biết, tập đoàn này muốn di chuyển đến một nơi khác có khoảng cách gần nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả sản xuất và duy trì chất lượng sản phẩm cao nhất có thể.

Đông Nam Á trở thành một địa điểm tiềm năng thay thế Trung Quốc khi có những điều kiện đáp ứng đủ yêu cầu của các chuỗi công ty. Khu vực này được đánh giá là hấp dẫn hơn các “ông lớn” chế tạo chip như Hàn Quốc và Đài Loan do sự trung lập của khu vực giữa bối cảnh các căng thẳng thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc.

Sarah Kreps - Giám đốc Phòng thí nghiệm chính sách công nghệ của Đại học Cornell (Mỹ), nói với CNBC: “Các quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ và Singapore đang định vị mình là lựa chọn thứ ba, một cầu nối trung lập giữa hai người khổng lồ”.

Việt Nam đã nổi lên như một cơ sở sản xuất thay thế Trung Quốc cho các nhà sản xuất chất bán dẫn toàn cầu. Chính quyền Việt Nam đã đầu tư hàng tỷ USD vào các khoản đầu tư để thiết lập các trung tâm nghiên cứu và giáo dục, thu hút các nhà sản xuất chip lớn về đầu tư và xây dựng nhà máy sản xuất.

Theo VCCI News, Samsung, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, cam kết đầu tư thêm vào Việt Nam. Dự tính tổng số vốn đầu tư vào cuối năm 2022 sẽ chạm mốc hơn 20 tỷ USD.

Ngoài Việt Nam, Ấn Độ cũng đang nổi lên như một khu vực tiềm năng cho các nhà sản xuất chip vì quốc gia này có nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng tăng trong lĩnh vực thiết kế bộ vi xử lý, hệ thống con bộ nhớ và các loại chip tương tự. Bên cạnh nguồn lao động dồi dào, chi phí nhân công thấp cũng là lợi thế của quốc gia này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ hội cho Việt Nam khi Mỹ hạn chế xuất khẩu chip sang Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO