Cổ phiếu Didi tăng 50% sau tin đồn Trung Quốc ngừng điều tra

An Trương 11/06/2022 15:26

(QNO) - Cơn ác mộng của ứng dụng gọi xe Didi có thể sắp kết thúc khi Bắc Kinh ngừng điều tra về đợt phát hành cổ phiếu của công ty ở Mỹ.

Sau chính quyền Trung Quốc, Didi cũng đang phải đối mặt với sự “nhòm ngó” của cơ quan tư pháp Mỹ. Ảnh: Getty Images.
Sau chính quyền Trung Quốc, Didi cũng đang phải đối mặt với sự “nhòm ngó” của cơ quan tư pháp Mỹ. Ảnh: Getty Images.
Wall Street Journal dẫn các nguồn tin riêng ngày 6.6 cho biết, cuộc rà soát an ninh mạng của chính quyền Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về gã khổng lồ gọi xe công nghệ sắp kết thúc. Động thái này sẽ cho phép Didi xuất hiện trở lại trên các cửa hàng ứng dụng ở Trung Quốc đại lục, có thể là ngay trong tuần này.

Didi cũng sẽ chuyển giao 1% vốn chủ sở hữu cho chính quyền Trung Quốc, giúp chính phủ có vai trò chính thức trong các quyết định.

Báo cáo được đưa ra sau gần một năm công ty này bị các cơ quan quản lý điều tra và cấm hoạt động ở Trung Quốc. Mặc dù chưa có thông báo chính thức, nhưng tin đồn đã giúp cổ phiếu của Didi tại New York tăng 53% trong giao dịch tiền thị trường vào ngày 6.6.

Didi không phải là công ty duy nhất được cho là thoát khỏi đợt điều tra quy mô lớn vừa qua, theo Wall Street Journal. Full Truck Alliance và Kanzhun tăng lần lượt 27% và 21% trong giao dịch tiền thị trường vào thứ Hai. Cả ba công ty đều không đưa ra bình luận về những đồn đoán này.

Kết luận của cuộc rà soát an ninh mạng đến quá muộn để cứu Didi khỏi một cuộc rút lui ê chề khỏi Phố Wall chỉ một năm sau khi niêm yết, và sẽ gây ra nhiều hậu quả hơn nữa cho công ty trong tương lai.

Didi đã thực hiện đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng  IPO “bom tấn” tại Mỹ vào tháng 6.2021, huy động được 4,4 tỷ USD. Nhưng chỉ vài ngày sau, chính quyền Trung Quốc đã cấm dịch vụ này khỏi các cửa hàng ứng dụng ở quốc gia đông dân nhất thế giới và bắt đầu cuộc điều tra an ninh mạng.

Cuộc điều tra đó đã ngăn họ gia tăng người dùng mới và biến công ty thành “chuột bạch” cho cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với các công ty công nghệ. Kể từ đó, gần 90% vốn hóa thị trường của Didi đã bị xóa sổ, giảm từ gần 70 tỷ USD một năm trước xuống còn khoảng 9 tỷ USD ở thời điểm hiện tại.

Didi cho biết vào tháng 12.2021 rằng công ty sẽ rời khỏi thị trường chứng khoán Mỹ mà không đưa ra lý do. Động thái này được nhiều người coi là một nỗ lực nhằm xoa dịu các quan chức Trung Quốc, những người không hài lòng với cách công ty thể hiện hình ảnh công khai ở nước ngoài.

Tháng trước, các cổ đông đã bỏ phiếu thông qua việc rút tiền khỏi sàn chứng khoán New York trong tình cảnh các nhà quản lý Trung Quốc sẽ không muốn kết thúc cuộc điều tra trong khi Didi vẫn được niêm yết trên Phố Wall.

Didi cũng đang phải đối mặt với sự “nhòm ngó” của cơ quan tư pháp Mỹ. Đầu tháng 6, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ đang tiến hành điều tra vụ IPO bị thất bại của Didi.

Công ty có kế hoạch niêm yết cổ phiếu của mình tại Hồng Kông nhưng chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cổ phiếu Didi tăng 50% sau tin đồn Trung Quốc ngừng điều tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO