Công cụ chống đạo văn bằng ChatGPT

AN TRƯƠNG 02/02/2023 11:05

(QNO) - Lo ngại người học lạm dụng khả năng viết luận học thuật của ChatGPT để gian lận, OpenAI đã công bố một tính năng mới nhằm kiểm soát vấn đề này.

ChatGPT được ghi nhận là đã vượt qua kỳ thi luật của Đại học Minnesota, Trường Kinh doanh Wharton của Đại học Pennsylvania và kỳ thi cấp phép y tế của Mỹ. Ảnh: Wired.
ChatGPT được ghi nhận là đã vượt qua kỳ thi luật của Đại học Minnesota, Trường Kinh doanh Wharton của Đại học Pennsylvania và kỳ thi cấp phép y tế của Mỹ. Ảnh: Wired

Hai tháng sau khi OpenAI cho ra mắt ChatGPT, các nhà hoạt động giáo dục tỏ ra lo lắng khi biết phần mềm này có thể viết ra các bài luận học thuật với hệ thống luận điểm thuyết phục đến không ngờ. Theo Forbes, phần lớn sinh viên đã và đang sử dụng ChatGPT để làm bài tập về nhà, tạo ra các thách thức về đạo văn, gian lận và học tập.

Nhằm khắc phục lỗ hổng này, OpenAI đã công bố một tính năng mới mang tên “Trình phân loại văn bản AI” cho phép người dùng kiểm tra xem một bài luận được viết bởi con người hay AI.

Công cụ phân loại này hoạt động chủ yếu trên các văn bản tiếng Anh, vận hành bởi một hệ thống máy học tiếp nhận thông tin đầu vào sau đó gán các danh mục tương ứng. Sau khi người dùng dán một phần nội dung văn bản, công cụ đưa ra một trong 5 kết quả mang tính tương đối, từ “có thể do AI viết” cho đến “rất khó do AI viết”.

Ông Lama Ahmad - Giám đốc nghiên cứu chính sách tại OpenAI chia sẻ với CNN rằng các nhà giáo dục đã yêu cầu công ty một tính năng ChatGPT như trên để phát hiện các trường hợp gian lận. Tuy nhiên, ông Ahmad cho rằng động thái này chỉ “như muối bỏ bể” vì nếu chỉ sử dụng công cụ phân loại một cách đơn lẻ sẽ có khả năng dẫn đến sai sót, giống như việc sử dụng AI cho bất kỳ hình thức đánh giá nào.

Khi nói đến việc đánh giá tính xác thực của một văn bản, ông Ahmad cho rằng các giáo viên nên tham khảo thêm các bài làm trước đây của học sinh để hiểu phong cách viết, từ đó đưa ra nhận định chính xác để quyết định rằng học sinh có viết bài đó hay không. Mặc dù công cụ mới có thể cung cấp thêm cách đối chiếu khác, nhưng ông Ahmad nhấn mạnh rằng giáo viên nên thận trọng trong việc đánh giá về tính trung thực trong học tập của học sinh.

OpenAI cho biết họ khuyến khích công chúng chia sẻ và phản hồi về tính năng kiểm tra, phân loại văn bản mới ra mắt. Công ty vẫn đang tiếp tục thảo luận với các nhà giáo dục khối trung học và đại học trở lên để giúp các giáo viên nhận thức rõ hơn về công nghệ và những gì chúng có thể được sử dụng cũng như những gì chúng không nên được sử dụng.

Kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 11/2022, ChatGPT đã được sử dụng để tạo ra các bài tiểu luận, sáng tác câu chuyện và lời bài hát theo gợi ý của người dùng. Thậm chí một số bài báo nghiên cứu tóm tắt do nó thực hiện đã đánh lừa được một số nhà khoa học. Gần đây, ChatGPT được ghi nhận là đã vượt qua kỳ thi luật của Đại học Minnesota, Trường Kinh doanh Wharton của Đại học Pennsylvania và kỳ thi cấp phép y tế của Mỹ.

Với “thành tích” đáng gờm này, ChatGPT đã trở thành một mối nguy đối với một số nhà giáo dục. Một số trường công lập ở thành phố New York và Seattle, Mỹ đã cấm học sinh và giáo viên sử dụng ChatGPT trên hệ thống mạng và thiết bị của khu vực.

OpenAI đang nỗ lực cùng các nhà giáo dục nghiên cứu cách phát hiện một học sinh sử dụng ChatGPT cho bài luận của mình. Một số công ty khác như Turnitin cũng tích cực phát triển các công cụ phát hiện đạo văn bằng ChatGPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công cụ chống đạo văn bằng ChatGPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO