Cuộc "đàn áp" công nghệ mới của Trung Quốc tập trung vào dữ liệu

An Trương 09/07/2021 15:45

(QNO) - Chính phủ Trung Quốc đã mở một chiến dịch mới với những gã khổng lồ công nghệ của nước này, nhằm vào cách các công ty thu thập và sử dụng dữ liệu.

Phần lớn những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đều không bị kiểm soát bởi các quy định. Ảnh: Bloomberg
Phần lớn những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đều không bị kiểm soát bởi các quy định. Ảnh: Bloomberg

Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) đã mở một cuộc điều tra an ninh mạng đối với ba công ty đang niêm yết tại Mỹ là trang web giới thiệu việc làm Boss Zhipin và hai công ty con của ứng dụng gọi xe vận tải Full Truck Alliance.

Full Truck Alliance thực hiện IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu đến công chúng) trên sàn giao dịch chứng khoán New York hồi tháng 5 và hiện được định giá 21 tỷ USD. Công ty mẹ Kanzhun của Boss Zhipin niêm yết ở New York từ tháng 6 và có mức vốn hóa gần 15 tỷ USD.

Theo CNN, các cuộc điều tra được tiến hành để “ngăn ngừa rủi ro an ninh dữ liệu quốc gia, duy trì an ninh quốc gia và bảo vệ lợi ích người dân”.

Trước đó, CAC đã yêu cầu các cửa hàng ứng dụng trong nước gỡ bỏ dịch vụ gọi xe Didi Chuxing với cáo buộc đã tham gia vào việc thu thập và sử dụng bất hợp pháp dữ liệu cá nhân. Cơ quan quản lý internet của Trung Quốc đã yêu cầu nhiều thay đổi đối với bản đồ của ứng dụng này vì lo ngại nó có thể tiết lộ các địa điểm nhạy cảm của chính phủ. 

Sự việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc huy động được 4,4 tỷ USD trong đợt IPO ở New York. Theo Economist, Didi hiện là một trong những công ty hàng đầu của Trung Quốc, với 493 triệu người dùng trên toàn cầu, 15 triệu tài xế và hiện diện cả ở Brazil, Mexico. Fortune dẫn số liệu cho thấy động thái này gây ảnh hưởng xấu đến cổ phiếu của Didi khiến giá cổ phiếu giao dịch thấp hơn 14% so với giá IPO.

Không chỉ Didi, Bắc Kinh đã thẳng tay đàn áp các gã khổng lồ công nghệ trong nước trong vài tháng qua, từ việc hủy kế hoạch niêm yết trị giá 34,5 tỷ USD của Ant Group cho đến khoản phạt chống độc quyền 2,8 tỷ USD đối với Alibaba.

Vụ việc cho thấy an ninh quốc gia và bảo mật dữ liệu đã trở thành ưu tiên hàng đầu đối Bắc Kinh. Trong năm qua, CAC đã thực hiện chiến dịch cải chính ứng dụng dành cho thiết bị di động, đưa ra cảnh báo công khai đối với hàng trăm ứng dụng được cho là đã sử dụng sai thông tin cá nhân hoặc thu thập nhiều hơn mức cần thiết.

Trọng tâm của những cuộc đàn áp trước đây là chống độc quyền cũng như việc tuân thủ các quy định về công nghệ tài chính. Giờ đây, các nhà quản lý đang chuyển hướng sang dữ liệu vì tầm quan trọng của nó đối với ngành công nghệ.

Theo CNBC, phần lớn những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đều không bị kiểm soát bởi các quy định. Nhưng điều đó đã thay đổi kể từ khi Luật An ninh mạng được chính quyền Trung Quốc áp dụng vào năm 2017, trong đó quy định chặt chẽ về dữ liệu. 

Vào tháng 6, Luật Bảo mật dữ liệu cũng đã được thông qua và sẽ có hiệu lực từ tháng 9, xác định quy tắc xung quanh cách các công ty thu thập, lưu trữ, xử lý và truyền dữ liệu. Một bộ luật riêng biệt có tên là Luật Bảo vệ thông tin cá nhân cũng đang được thực hiện. Nếu được thông qua, nó sẽ cung cấp cho người dùng nhiều quyền kiểm soát hơn đối với dữ liệu của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc "đàn áp" công nghệ mới của Trung Quốc tập trung vào dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO