Đà Nẵng xây dựng bản đồ dịch tễ và đường dây nóng phòng dịch Covid-19

An Trương 19/05/2021 16:02

(QNO) - Theo Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng, từ ngày 18.5, Tổng đài 1022 sẽ thiết lập đường dây nóng tiếp nhận và cung cấp thông tin phòng, chống dịch Covid-19.

Giao diện của bản đồ CovidMaps trực quan và chi tiết. Ảnh: chụp màn hình
Giao diện của bản đồ CovidMaps trực quan và chi tiết. Ảnh: chụp màn hình

Liên hệ đường dây nóng theo số điện thoại (0236) 1022 hoặc *1022, người dân sẽ được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch; giải đáp thông tin, văn bản, quy định phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, tổng đài cũng hỗ trợ khai báo y tế trực tuyến và cách sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin phòng, chống dịch.

Các phản ánh, góp ý của người dân liên quan vi phạm quy định phòng, chống dịch; tố giác, thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện cá nhân, tổ chức, địa điểm có dấu hiệu về nhập cảnh trái phép sẽ được báo cáo cho các ban ngành phụ trách để triển khai xử lý. Đồng thời, trung tâm sẽ phản hồi kết quả xử lý cho người dân ngay khi có câu trả lời của cơ quan chức năng.

Trước đó, các kỹ sư của trung tâm cùng với công ty BusMap đã cho ra mắt bản đồ CovidMaps giúp xác định lộ trình người nhiễm Covid-19 và tìm các điểm cách ly tập trung. Bản đồ dựa trên OpenStreetMap và dữ liệu từ Sở Y tế Đà Nẵng, vận hành bởi 1022.

Khi truy cập bản đồ số tại địa chỉ http://covidmaps.danang.gov.vn/, người dân có thể xem các điểm cách ly tập trung, các vùng cách ly y tế và các chốt kiểm soát dịch bệnh tại Đà Nẵng hiển thị trên bản đồ theo thời gian thực. Bên cạnh đó, bản đồ cũng thông báo khu vực sinh sống và địa điểm tiếp xúc của bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong vòng 14 ngày.

Thông tin hiển thị trên CovidMaps khá trực quan và chi tiết. Với các điểm cách ly tập trung, phần cảnh báo sẽ hiện thời gian áp dụng, số lượng tiếp nhận tối đa, số lượng người đang cách ly và số lượng có thể tiếp nhận thêm. Các dữ liệu được cập nhật liên tục từ các nguồn uy tín, kết hợp nhập tự động và thủ công.

Khi người dân có nhu cầu tìm những nơi bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã từng đến với thời gian chính xác, hệ thống sẽ tra cứu thông tin dịch tễ của bệnh nhân theo số hiệu. Bên cạnh đó, bản đồ cũng hiển thị danh sách bệnh nhân (theo số hiệu hoặc chữ viết tắt) cùng thông tin cá nhân cơ bản như năm sinh, giới tính, tình trạng sức khoẻ và nơi đang điều trị.

CovidMaps hiện chưa có ứng dụng riêng, nhưng đã được tích hợp bên trong ứng dụng Danang Smart City. Đây là “siêu ứng dụng” mà Đà Nẵng đang triển khai, cho phép người dân sử dụng nhiều dịch vụ và tiện ích số trong thành phố.

Bên cạnh Đà Nẵng, CovidMaps đã được triển khai tại một số tỉnh khác như Bắc Giang, Hải Dương, Vĩnh Phúc. Trong thời gian đến, nhóm phát triển của BusMap kiến nghị hỗ trợ xây dựng bản đồ tương tự cho một số tỉnh thành như Quảng Nam, Phú Yên, Gia Lai và Bắc Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đà Nẵng xây dựng bản đồ dịch tễ và đường dây nóng phòng dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO