Dấu ấn sinh viên Duy Tân tại cuộc thi an toàn thông tin

QUẾ LÂM 08/12/2020 20:07

(QNO) - Tham gia vòng chung khảo cuộc thi “Sinh viên với an toàn thông tin (ATTT) ASEAN 2020” diễn ra ngày 28.11 tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông Hà Nội, đại diện duy nhất cho Đà Nẵng và khu vực miền Trung là đội tuyển ISIT-DTU1 của sinh viên Trường Đại học Duy Tân (DTU) đã xuất sắc giành giải Ba chung cuộc.

Cuộc thi “Sinh viên với ATTT ASEAN 2020” do Hiệp hội ATTT Việt Nam phối hợp Cục Công nghệ thông tin và Cục ATTT (Bộ TT&TT) tổ chức. Sau vòng thi sơ khảo diễn ra đồng thời ở 2 khu vực miền Bắc và miền Nam, 10 đội thi Việt Nam cùng 6 đội thi đến từ các nước thuộc khu vực ASEAN (Malaysia, Myanmar, Singapore, Indonesia, Brunei, Lào) đã được lựa chọn tham gia tranh tài tại vòng chung kết toàn quốc.

Đây là năm thứ 13 cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam, và cũng là năm thứ 2 có sự tham gia của các đội thi đến từ các nước trong khu vực ASEAN. Do đó, mức độ thử thách và tính quyết liệt của cuộc thi ngày càng tăng cao, bởi các đối thủ đều rất xuất sắc và có chiến lược thi đấu khác biệt, sáng tạo.

Tại vòng chung khảo, các đội tuyển tham gia thi đấu trong vòng 8 giờ. Đề thi được xây dựng theo cách thức đối kháng (tấn công và phòng thủ trực tiếp) với luật chơi dựa trên thể thức King of the Hill (KOTH) và Attack Defense (AD). Nhiệm vụ của mỗi đội là phải đánh chiếm các vùng đất (châu lục) thông qua khai thác lỗi của dịch vụ và “submit flag” (cắm cờ điểm cao) tương ứng trong mỗi hiệp. Đồng thời các đội phải bảo vệ các vùng đất đang chiếm đóng thông qua việc vá các lỗ hổng bảo mật của dịch vụ. Đặc biệt, cờ của vùng đất sẽ được thay đổi vào đầu của mỗi hiệp đấu và các dịch vụ được thiết kế với nhiều lỗ hổng bảo mật khác nhau.

Thầy Nguyễn Kim Tuấn - quyền Trưởng khoa Kỹ thuật mạng & truyền thông của Trường Khoa học máy tính thuộc DTU, “huấn luận viên” của đội tuyển ISIT-DTU1 cho biết: “Đề thi ở vòng chung khảo nâng cấp mức độ khó càng cao, tạo sức ép lên các đội chơi, đòi hỏi sinh viên phải vận dụng linh hoạt kiến thức, khả năng tư duy nhạy bén, nắm vững kỹ năng thực hành và đặc biệt, họ phải là những “Pentester” tiềm năng. Các đội tuyển tham dự đều có năng lực khá đồng đều và chiến lược cạnh tranh độc đáo”.

Sau nhiều giờ tranh tài cam go, ISIT-DTU1 - đội đại diện duy nhất cho Đà Nẵng và khu vực miền Trung đã bứt phá mạnh mẽ, xuất sắc đạt 1.400 điểm, vượt qua các đội tuyển sừng sỏ như Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông - cơ sở TP.Hồ Chí Minh cũng như các đội tuyển đến từ Singapore, Indonesia, Malaysia... để giành giải Ba chung cuộc.

Trở về từ cuộc thi, sinh viên Trần Kỳ Sơn - thành viên đội tuyển ISIT-DTU1 chia sẻ: “Các đội đối thủ ở vòng chung khảo rất mạnh và luôn tiềm ẩn những nhân tố tạo sự bất ngờ. Cuộc thi “SV với ATTT ASEAN 2020” không chỉ mang đến một sân chơi bổ ích và lành mạnh, mà còn mở ra nhiều cơ hội để chúng tôi cọ xát, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhiều kỹ năng rất cần thiết để thiết lập ATTT mạng hiện nay như: phát hiện và vá các lỗ hổng, bảo mật thông tin và duy trì tính liên tục của hệ thống mạng trước các đợt tấn công từ bên ngoài. Khi nhận được giải Ba cuộc thi, cả đội đều rất mừng và thực sự cảm ơn thầy Nguyễn Kim Tuấn - người trực tiếp hướng dẫn và nhiệt tình hỗ trợ đội đi đến chiến thắng chung cuộc”.

Ngôi vị Quán quân cuộc thi thuộc về đội HCMUS.Twice của Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh). Hai giải Nhì thuộc về đội NotEfiens - Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) và đội AmongUS - Trường Đại học FPT Hà Nội. Đồng giải Ba với DTU còn có 3 đội thuộc Học viện Kỹ thuật quân sự, Trường Đại học Công nghệ Hà Nội và Học viện Bưu chính viễn thông Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn sinh viên Duy Tân tại cuộc thi an toàn thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO