Dịch vụ internet vệ tinh có thể phủ sóng Việt Nam vào năm 2022

AN TRƯƠNG 09/04/2021 14:51

(QNO) - Nằm trong kế hoạch phủ sóng toàn cầu, nhiều khu vực trên thế giới có thể được phủ sóng internet vệ tinh của Starlink vào năm 2022, trong đó có Việt Nam.

Để đăng ký trước, người dùng phải “cọc” 99 USD và chờ đến 2022 để có thêm thông tin. Ảnh: Pandora
Để đăng ký trước, người dùng phải “cọc” 99 USD và chờ đến 2022 để có thêm thông tin. Ảnh: Pandora

Kế hoạch này vừa được tiết lộ phần nào khi Starlink bắt đầu cho phép đặt hàng trước để sử dụng dịch vụ tại thị trường Việt Nam. Theo đó, khi truy cập vào trang web của Starlink, người dùng có thể dễ dàng chọn những thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ,... để đăng ký sử dụng dịch vụ này.

Để đăng ký trước, người dùng phải “cọc” 99 USD và chờ đến 2022 để có thêm thông tin. Người đăng ký cần cung cấp họ tên, số điện thoại, email và thông tin thẻ ngân hàng để thanh toán. Đơn hàng sẽ được xử lý trên nguyên tắc “đặt trước sẽ được phục vụ trước”. Starlink cũng cho biết, bộ sản phẩm được cung cấp bao gồm chảo vệ tinh Starlink, bộ định tuyến WiFi, nguồn điện, cáp và giá đỡ. 

Tuy nhiên, không phải ai đặt cọc trên website cũng sẽ truy cập được internet của Starlink vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Starlink nhấn mạnh khoản tiền cọc có thể được “hoàn trả đầy đủ” và “đặt cọc không đảm bảo sẽ có dịch vụ”.

Ngoài Việt Nam, một số khu vực đường cao tốc, khu dân cư tại nhiều quốc gia Đông Nam Á như Campuchia, Malaysia, Philippines cũng có thể đặt trước Starlink với giá tương tự. Các khu vực chưa được hỗ trợ sẽ có thông báo “Starlink chưa có mặt tại khu vực của bạn, nhưng sẽ mở rộng phủ sóng khi chúng tôi phóng nhiều vệ tinh hơn”.

Starlink là dự án phủ sóng internet vệ tinh của Elon Musk với tham vọng phủ sóng internet toàn cầu, được thiết kế bởi đội ngũ công ty hàng không vũ trụ SpaceX. Do được truyền qua vệ tinh, người dùng không cần phải kết nối cáp để sử dụng internet, nhưng cần mua thêm bộ thiết bị thu sóng và phải trả tiền thuê bao hàng tháng.

Để nhận được tín hiệu internet từ vệ tinh, người dùng phải gắn chảo Starlink trên mái nhà của mình. Ngay cả những vật cản nhỏ như cây xanh, cột điện,... cũng có thể làm gián đoạn dịch vụ. Do đó, chảo Starlink cần một khoảng không gian rộng để nhận tín hiệu từ không gian. Trong thời gian thử nghiệm, đơn vị này có thể cung cấp cho người dùng khả năng truy cập internet với tốc độ tải xuống trong khoảng từ 50-150Mbps và độ trễ từ 20-40ms.

Kế hoạch của Starlink là sử dụng 12.000 vệ tinh quỹ đạo thấp để phủ sóng internet đến mọi ngóc ngách trên thế giới. Hiện dự án này đã thành công trong việc phủ sóng khắp châu Mỹ với tổng cộng 1.261 vệ tinh được đưa lên quỹ đạo. Ngày 24.3, hệ thống này mới bổ sung 60 vệ tinh mới, nâng tổng số thiết bị trên mạng lưới lên 1.385, gần hoàn thành mục tiêu ban đầu là 1.440 vệ tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dịch vụ internet vệ tinh có thể phủ sóng Việt Nam vào năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO