Doanh số chip bán dẫn TSMC tăng 50% nhờ iPhone

AN TRƯƠNG 10/12/2022 14:13

(QNO) - TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đã báo cáo doanh thu tăng đột biến trong tháng 11, một phần nhờ các đơn đặt hàng chip bán dẫn cho iPhone.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đến dự lễ khởi công cơ sở sản xuất chất bán dẫn mới của Intel gần New Albany, Ohio, ngày 9/9/2022. Ảnh: Getty Images
Tổng thống Mỹ Joe Biden đến dự lễ khởi công cơ sở sản xuất chất bán dẫn mới của Intel gần New Albany, Ohio, ngày 9/9/2022. Ảnh: Getty Images
Tổng doanh thu tháng 11 đạt 7,27 tỷ USD, tăng 50,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu trong cả hai tháng 10 và tháng 11 đạt khoảng 14,1 tỷ USD.

Dale Gai, nhà phân tích chất bán dẫn tại Counterpoint Research, nói với CNBC ngày 9/12: “Doanh thu tháng 10 và tháng 11 của TSMC đang đi đúng hướng so với những gì ban lãnh đạo đã đặt ra cách đây 2 tháng, mặc dù hoạt động kinh doanh của nhiều tên tuổi khác đang chậm lại đáng kể”.

Cũng như Qualcomm, TSMC đã phải đối mặt với sự suy giảm của thị trường chip trước tình hình giá cả tăng cao, lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và sự gián đoạn do Covid-19 ở Trung Quốc.

TSMC đã xây dựng nhà máy sản xuất chip đầu tiên tại Phoenix, bang Arizona, nơi sản xuất bộ xử lý 4nm (được cải tiến từ 5nm được tiết lộ ban đầu), dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2024. Cơ sở mới của TSMC sẽ là nguồn cung cấp chip an toàn và nhanh chóng hơn cho các công ty Mỹ.

Ngày 6/12, TSMC công bố xây dựng một nhà máy chip thứ hai ở Arizona, tăng khoản đầu tư vào bang này từ 12 tỷ USD lên 40 tỷ USD. Đây là một trong những khoản đầu tư nước ngoài vào sản xuất lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Nhà máy thứ hai sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026 và sản xuất chip 3nm, đây là bộ xử lý nhỏ nhất và phức tạp nhất hiện nay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có mặt tại sự kiện công bố khoản đầu tư, nhấn mạnh vai trò quan trọng của TSMC trong lĩnh vực bán dẫn của Mỹ. CEO Tim Cook của Apple cũng tham dự sự kiện này và cho biết nhà sản xuất iPhone sẽ mua chip do TSMC sản xuất tại Mỹ.

Hai nhà máy sẽ sản xuất hơn 600.000 tấm wafer hàng năm vào năm 2026, đủ để đáp ứng toàn bộ nhu cầu của Mỹ về chip tiên tiến. Apple, AMD và Nvidia là một trong những khách hàng lớn nhất của TSMC và thậm chí Intel cũng dựa vào TSMC để tạo ra những bộ vi xử lý tiên tiến nhất.

Chip bán dẫn được sử dụng trong mọi thứ, từ máy tính, điện thoại thông minh đến ô tô, lò vi sóng và các thiết bị chăm sóc sức khỏe. Đại dịch Covid-19 đã làm phơi bày sự phụ thuộc của Mỹ vào các nhà sản xuất Trung Quốc khi việc đóng cửa dẫn đến sự thiếu hụt chip công nghệ cao trên toàn cầu.

TSMC được xem là nhà sản xuất chất bán dẫn quan trọng nhất thế giới với những con chip tiên tiến nhất. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi TSMC cũng bị cuốn vào cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Mỹ đã tìm cách ngăn sự hiện diện của Trung Quốc khỏi các con chip và công cụ quan trọng trong khi cố gắng khôi phục sản xuất chất bán dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Doanh số chip bán dẫn TSMC tăng 50% nhờ iPhone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO