Đổi mã vùng điện thoại từ 11.2: Quảng Nam đã sẵn sàng!

CHÂU NỮ 10/02/2017 08:16

Kể từ 0 giờ ngày mai 11.2, cùng với 13 tỉnh, thành phố trong cả nước, mã vùng điện thoại cố định của Quảng Nam sẽ thay đổi từ số 510 sang số 235. Đến thời điểm này, ngành thông tin và  truyền thông (TT&TT) cùng các doanh nghiệp viễn thông có thuê bao cố định trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho việc chuyển đổi mã vùng.

  • Chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định: Tất cả đã sẵn sàng trước giờ G
  • Bộ trưởng Bộ TT&TT: "Phải triển khai kế hoạch đổi mã vùng điện thoại đúng tiến độ"
  • VNPT tuyên bố sẵn sàng chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định ở 63 tỉnh thành
  • Thay đổi mã vùng điện thoại cố định 59 tỉnh, thành phố

Chuyển đổi mã vùng: lợi và bất lợi

Lộ trình chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định theo Quyết định số 2036/QĐ-BTTTT ngày 21.11.2016 của Bộ TT&TT sẽ thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ chuyển đổi mã vùng của 13 tỉnh, thành phố, trong đó có Quảng Nam. Theo thông tin từ Sở TT&TT, Quảng Nam hiện có gần 40 nghìn thuê bao cố định, trong đó Viễn thông Quảng Nam (VNPT Quảng Nam) chiếm đến hơn 33 nghìn thuê bao, còn lại là của Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel). Bà Phạm Thị Ngọc Quyên - Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết, việc chuyển đổi mã vùng lần này nhằm đảm bảo cho kho số viễn thông được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với sự phát triển của thị trường, công nghệ. Với quy hoạch mới, các tỉnh, thành phố liền kề sẽ được gom chung vào một nhóm mã vùng, giúp người sử dụng thuận tiện, dễ dàng tra cứu. Đồng thời việc chuyển đổi mã vùng điện thoại sẽ tạo điều kiện để chuyển đổi các mã mạng di động cho các thuê bao di động 11 số hiện nay thành 10 số và điều này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế... “Việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định là tiền đề để sau này, khi có điều kiện, có thể dễ dàng thực hiện giảm các vùng cước từ 63 vùng như hiện nay xuống còn khoảng 10 vùng. Khi đó, người dân được hưởng lợi vì các cuộc gọi trong cùng nhóm mã vùng sẽ chỉ phải trả cước nội hạt thay vì trả cước liên tỉnh như hiện nay” - bà Ngọc Quyên nói.

Tờ rơi thông báo chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định và hướng dẫn cách quay số của VNPT Quảng Nam. Ảnh: CHÂU NỮ
Tờ rơi thông báo chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định và hướng dẫn cách quay số của VNPT Quảng Nam. Ảnh: CHÂU NỮ
Việc chuyển đổi mã vùng sẽ điện thoại cố định được chia làm 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Từ ngày 11.2.2017, chuyển đổi mã vùng của 13 tỉnh, thành phố là: Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Giai đoạn 2: Từ ngày 15.4.2017, chuyển đổi mã vùng của 23 tỉnh, thành phố là Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Hải Dương, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ, Hậu Giang, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng.
Giai đoạn 3: Từ ngày 17.6.2017, chuyển đổi mã vùng của 23 tỉnh, thành phố là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Vĩnh Long, Bình Phước, Long An, Tiền Giang, Bình Dương, Bến Tre, Tây Ninh, Đồng Tháp.
Bốn tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, Hà Giang được giữ nguyên mã vùng.
(Nguồn: Quyết định số 2036/QĐ-BTTTT của Bộ TT&TT)

Tuy nhiên, việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cũng có những ảnh hưởng nhất định đến người dân, doanh nghiệp, người sử dụng dịch vụ nói chung. Chẳng hạn, có thể bị gián đoạn liên lạc khi người dân thực hiện các cuộc gọi liên tỉnh, người nước ngoài gọi về mạng cố định của Việt Nam hoặc khi người dân thực hiện các cuộc gọi từ mạng di động sang mạng cố định. “Một số cá nhân, tổ chức có sử dụng mã vùng như danh bạ điện thoại, danh thiếp, biển quảng cáo... trong hoạt động hoặc trong các sản phẩm, khi mã vùng thay đổi, sẽ phải làm lại; người dùng di động phải sửa lại mã vùng cho các số cố định đã lưu trong điện thoại...” - bà Ngọc Quyên chia sẻ thêm.

Tất cả đã sẵn sàng!

Để khắc phục những ảnh hưởng nêu trên, Sở TT&TT cũng như 2 doanh nghiệp viễn thông có thuê bao cố định hoạt động trên địa bàn tỉnh là VNPT Quảng Nam và Viettel Quảng Nam đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp về tuyên truyền và kỹ thuật để việc chuyển đổi mã vùng được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ. Ông Trần Đoàn Đức - Giám đốc VNPT Quảng Nam cho biết, để đảm bảo nhu cầu liên lạc và hạn chế ảnh hưởng đến mức thấp nhất cho khách hàng, VNPT Quảng Nam đã thông báo trên các  phương tiện truyền thông và thông tin liên tục trong các giấy báo cước gửi đến khách hàng trong vòng 3 tháng trở lại đây; đồng thời phát tờ rơi tại các điểm giao dịch, nhắn tin đến các thuê bao, thông báo trên tổng đài di động và cố định..., trong đó có hướng dẫn cách quay số để người sử dụng nắm rõ nội dung thay đổi mã vùng. “Lãnh đạo VNPT đã chỉ đạo bộ phận kỹ thuật lập kế hoạch chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định từ trước Tết Nguyên đán. VNPT Quảng Nam cũng có tổng đài (số 1800.1260 hoặc 800.126) hoàn toàn miễn cước phí để  hỗ trợ khách hàng khi có nhu cầu” - ông Trần Đoàn Đức thông tin thêm.

Ông Lê Thanh Hiệu - Phòng Kỹ thuật đầu tư (VNPT Quảng Nam) cho biết, dự  kiến việc chuyển đổi mã vùng ở Quảng Nam sẽ được thực hiện đồng loạt cho các thuê bao cố định trên địa bàn và trên toàn hệ thống trong khoảng 15 phút, bắt đầu từ 0 giờ 00 phút ngày 11.2. “Trước đó, bộ phận kỹ thuật đã triển khai thử nghiệm phương án chuyển đổi mã vùng và tất cả đều hoạt động ổn định nên hy vọng không có sự cố xảy ra” - ông Lê Thanh Hiệu nói. Từ 0 giờ ngày 11.2, mã vùng thuê bao cố định của Quảng Nam sẽ chuyển từ số 510 sang số 235. Người dùng có thể quay số song song cả mã vùng mới và mã vùng cũ trong thời gian 30 ngày (từ 0 giờ ngày 11.2 đến 23 giờ 59 phút ngày 12.3); tiếp theo, doanh nghiệp viễn thông duy trì âm báo trong vòng 30 ngày từ 00 giờ 00 phút ngày 13.3 đến 23 giờ 59 phút ngày 14.4.2017 bằng tiếng Việt và tiếng Anh với nội dung “Xin thông báo: mã vùng của tỉnh Quảng Nam đã thay đổi, đề nghị quý khách quay lại số, thay 510 bằng 235”.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đổi mã vùng điện thoại từ 11.2: Quảng Nam đã sẵn sàng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO