Elon Musk khẳng định có thể chữa chứng ù tai nhờ cấy chip vào não

An Trương 21/05/2022 16:56

(QNO) - Elon Musk, đồng sáng lập Neuralink cho rằng loại chip mà công ty công nghệ thần kinh phát triển có thể chữa chứng ù tai.

Neuralink giúp chuyển các trường điện mà não tạo ra thành mã sau đó có thể được sử dụng để tương tác với nhiều thiết bị điện qua bluetooth. Ảnh: Cnet
Neuralink giúp chuyển các trường điện mà não tạo ra thành mã sau đó có thể được sử dụng để tương tác với nhiều thiết bị điện qua bluetooth. Ảnh: Cnet

Elon Musk không xa lạ với những ý tưởng gây tranh cãi và Neuralink là một trong số đó. Neuralink hứa hẹn sẽ giúp mọi người vượt qua khuyết tật, giao tiếp với các thiết bị điện tử, tăng khả năng nhận thức và thậm chí tải những ký ức của họ lên đám mây.

Thoạt nghe có vẻ đầy tham vọng, nhưng thử nghiệm của Neuralink đã trải qua một chặng đường dài. Các nhà khoa học đang phát triển thiết bị và bản thân Musk tin rằng nó đã sẵn sàng để thử nghiệm trên người và hy vọng cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ FDA sớm bật đèn xanh cho dự án này.

Neuralink là một thiết bị cấy ghép não giúp chuyển các trường điện mà não tạo ra thành mã sau đó có thể được sử dụng để tương tác với nhiều thiết bị điện qua bluetooth. Trang web của công ty nói rằng thiết bị sẽ cho phép người dùng điều khiển máy tính hoặc thiết bị di động ở bất cứ đâu.

Bộ phận cấy ghép bao gồm một con chip và một số sợi nhỏ liên kết với các bộ phận khác nhau của não. Ngoài ra còn có một bộ sạc kết nối không dây cho phép người dùng sạc bộ cấy Neuralink từ bên ngoài cơ thể.

Tỷ phú Elon Musk và Neuralink kỳ vọng quy trình cài đặt chip sẽ nhanh chóng trong vòng chưa đầy một giờ và không gây đau đớn. Tuy nhiên, Neuralink đã tuyên bố rằng những người thử nghiệm đầu tiên sẽ trải qua quá trình phẫu thuật não và bác sĩ sẽ phải khoan xuyên qua hộp sọ của họ.

Một trong những mục tiêu chính của Neuralink là giúp những người bị tổn thương não và cột sống khắc phục tình trạng khuyết tật. Elon Musk đã tuyên bố rằng người bị liệt được cấy ghép Neuralink có thể vận hành điện thoại thông minh thông qua não bộ  nhanh hơn cả người không khuyết tật sử dụng điện thoại thông minh bằng ngón tay cái. 

Cho đến nay, người ta đã khẳng định rằng Neuralink có thể giúp điều trị các chứng mất trí nhớ, trầm cảm, lo lắng, giảm thính lực, mất ngủ, nghiện ngập, mù ​​lòa, đau đớn tột độ, đột quỵ, tê liệt, co giật và tổn thương não. Những ứng dụng của Neuralink còn mạnh mẽ đến nỗi vị tỷ phú giàu nhất thế giới tuyên bố nó chắc chắn sẽ chữa khỏi chứng ù tai.

Ù tai hiện là một chứng bệnh kinh niên đang ảnh hưởng tới hàng tỷ người trên thế giới và y học cũng không có cách chữa trị dứt điểm. Mặc dù ù tai không phải tình trạng nguy hiểm hay đe dọa tính mạng, nhưng nó khiến những người mắc phải bị suy giảm một phần thính lực, cảm thấy khó chịu, giảm năng suất lao động, chất lượng giấc ngủ kém, từ đó làm ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và tinh thần.

Trả lời một bình luận vu vơ trên Twitter mới đây rằng liệu Neuralink có chữa được chứng ù tai hay không, Elon Musk đã khẳng định: "Chắc chắn. Có thể là chưa đầy 5 năm nữa, khi những phiên bản Neuralink hiện tại đã là những thiết bị đọc/ghi thần kinh bán mở rộng với cỡ 1.000 điện cực và chứng ù tai thì chỉ cần ít hơn 1.000 điện cực”.

Chip Neuralink đang được thiết kế để kết nối với vỏ não, cũng là bộ phận não xử lý các tín hiệu đầu vào của các giác quan bao gồm cả thính giác. Vì vậy, về mặt lý thuyết, Neuralink có thể thu các tín hiệu nhiễu ở vỏ não thính giác và phát ra một tín hiệu ngược để triệt tiêu nó. Điều này cuối cùng sẽ giúp khử tiếng ù ảo trong tai mà bệnh nhân có thể nghe thấy, trả lại cho họ một không gian yên tĩnh và trong trẻo.

Sau khi được FDA chấp thuận, Neuralink mới bắt đầu tuyển dụng các tình nguyện viên sẵn sàng chấp nhận các rủi ro và tham gia vào thử nghiệm của họ. Dự kiến những con chip đầu tiên sẽ được cấy lên bệnh nhân vào năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Elon Musk khẳng định có thể chữa chứng ù tai nhờ cấy chip vào não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO