Facebook cho phép người dùng bảo vệ bản quyền hình ảnh

AN TRƯƠNG 24/09/2020 14:15

(QNO) - Ngày 21.9, Facebook giới thiệu công cụ mới cho phép chủ sở hữu có quyền bảo vệ và quản lý ảnh của họ trên cả Facebook và Instagram.

Vấn đề vi phạm bản quyền hình ảnh từ lâu đã là bài toán chưa có lời giải với Facebook lẫn Instagram. Ảnh: The Guardian
Vấn đề vi phạm bản quyền hình ảnh từ lâu là bài toán chưa có lời giải với Facebook lẫn Instagram. Ảnh: The Guardian

Với tính năng “Rights Manager for Images” (tạm dịch: Quản lý quyền đối với hình ảnh), Facebook cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào công nghệ đối sánh nội dung, tương tự như cách thức chống trùng lặp video được mạng xã hội này áp dụng từ năm 2016. Theo trang tin công nghệ TechCrunch, chủ sở hữu có thể kiểm soát nơi mà hình ảnh của họ được phép xuất hiện trên Facebook và cả Instagram, kể cả khi hình ảnh được nhúng trên một trang web bên ngoài.

Người dùng muốn khẳng định quyền sở hữu hình ảnh được yêu cầu phải cung cấp cho Facebook bản sao của hình ảnh muốn bảo vệ cũng như tệp CSV chứa siêu dữ liệu (metadata) của hình ảnh đó. Tất cả thông tin sẽ được tải lên Reference Library để xác định các kết quả trùng lặp. Người dùng không cần phải đăng công khai hình ảnh của họ trên Facebook hoặc Instagram.

Khi tìm thấy nội dung bị trùng lặp, chủ sở hữu có thể đưa ra nhiều phương án giải quyết như tiếp tục theo dõi, yêu cầu gỡ xuống hoặc yêu cầu ghi nhận quyền tác giả. Người dùng cũng có thể quyết định quyền sở hữu của mình áp dụng trên toàn thế giới hay chỉ ở một số vị trí địa lý nhất định. Nếu nhiều người cùng tranh chấp bản quyền một hình ảnh thì Facebook sẽ cấp quyền sở hữu cho người gửi xác nhận trước và cho phép người sau gửi kháng nghị.

Vấn đề vi phạm bản quyền hình ảnh từ lâu đã là bài toán chưa có lời giải với Facebook. Đặc biệt với mạng xã hội hình ảnh Instagram, người dùng đã quen với việc chia sẻ cùng một hình ảnh ở nhiều trang khác nhau và cho rằng điều đó hoàn toàn không vi phạm nguyên tắc nào. Về mặt tính cực, tính năng mới sẽ khuyến khích người dùng tự sáng tạo ra các hình ảnh của riêng mình và Instagram sẽ không bị biến thành nơi chỉ chia sẻ lại những hình ảnh cũ.

Mặc dù chưa thật sự hiệu quả nhưng các nhà sáng tạo hình ảnh hiện nay vẫn có phương tiện để bảo vệ nội dung trên những nền tảng của Facebook. Họ có thể bật hoặc tắt hoàn toàn tính năng nhúng hoặc đặt tài khoản ở chế độ riêng tư để đảm bảo rằng nội dung đã đăng tải không được sử dụng và phân phối mà không có sự cho phép của chủ sở hữu. Giờ đây, tính năng “Rights Manager for Images” sẽ là lựa chọn thứ ba đầy hứa hẹn.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới vẫn chưa tiết lộ chính xác đối tác nào đang thử nghiệm công cụ mới và khi nào nó sẽ được áp dụng rộng rãi. Hiện nay, người dùng chỉ có thể trải nghiệm công cụ này thông qua đường dẫn đăng ký riêng của Facebook.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Facebook cho phép người dùng bảo vệ bản quyền hình ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO