FBI bí mật bán điện thoại được mã hóa cho tội phạm có tổ chức

An Trương 14/07/2021 14:47

(QNO) - Cảnh sát liên bang Úc cùng với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã thành lập một công ty có tên Anom để bán thiết bị đã mã hóa cho các tổ chức tội phạm.

Hình ảnh một chiếc điện thoại Anom được tiết lộ. Ảnh: VICE
Hình ảnh một chiếc điện thoại Anom được tiết lộ. Ảnh: VICE

Chiến dịch mang tên “Lá chắn Trojan” được phối hợp thực hiện bởi FBI và 16 quốc gia khác, đồng thời được sự hỗ trợ của Europol (Cơ quan cảnh sát Liên minh châu Âu) và lực lượng chống ma túy Mỹ. Theo thông tin từ Europol, Anom đã bán hơn 12.000 thiết bị cho các tổ chức tội phạm hoạt động tại hơn 100 quốc gia.

Các thiết bị do FBI phát triển đã bí mật dụ dỗ các mạng lưới tội phạm sử dụng nền tảng do cơ quan này quản lý. Thông qua phương thức này, FBI đã bắt giữ 800 tên tội phạm trong một chiến dịch lớn nhất từ ​​trước đến nay. Europol cho biết việc bán các thiết bị mã hóa này là một nỗ lực có chủ đích nhằm gài bẫy các tổ chức tội phạm có tổ chức, buôn bán ma túy và rửa tiền.

Calvin Shivers, Trợ lý giám đốc bộ phận điều tra hình sự tại FBI đưa ra nhận định trong một thông báo: “Các nền tảng liên lạc tội phạm được mã hóa theo truyền thống là một công cụ để trốn tránh việc thực thi pháp luật và tạo điều kiện cho tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia”.

Các cơ quan thực thi pháp luật đã đọc khoảng 27 triệu tin nhắn được gửi và nhận trên các thiết bị này trong khoảng thời gian 18 tháng. Khai thác thông tin tình báo thu được, họ đã bắt giữ hơn 800 tên tội phạm và thu giữ ma túy, súng, xe sang và hơn 48 triệu USD bằng nhiều loại tiền tệ và tiền điện tử khác nhau trên toàn thế giới.

Theo Yahoo News đưa tin ngày 11.7, thiết bị của Anom thực chất là một chiếc Google Pixel 4a, sử dụng hệ điều hành có tên ArcaneOS. Đây là một trong số các dòng điện thoại Android cho phép người dùng xóa hệ điều hành gốc, thay thế bằng hệ điều hành của riêng mình (còn gọi là ROM tùy chỉnh).

Những chiếc điện thoại mà FBI đã bán có một số tính năng bảo mật thu hút giới tội phạm, bao gồm ứng dụng trò chuyện ẩn và xáo trộn mã PIN giúp hoán đổi thứ tự các số trên màn hình khóa để không ai có thể đoán ra mật mã bằng cách nhìn dấu vân tay trên màn hình.

Để tạo ra ArcaneOS, FBI can thiệp khá nhiều nhằm thay đổi hệ điều hành Android gốc, loại bỏ các cài đặt trên Android. FBI cũng xóa những cài đặt hệ thống liên quan đến ứng dụng, bộ nhớ, tài khoản đăng nhập, xóa cả cài đặt vị trí để không thể tắt theo dõi bằng GPS. Ngoài một số ứng dụng cơ bản, điện thoại này không có Play Store và cũng không thể tải được bất kỳ ứng dụng nào vào máy.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
FBI bí mật bán điện thoại được mã hóa cho tội phạm có tổ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO