Google có thể giúp “giải mã” đơn thuốc của bác sĩ

AN TRƯƠNG 24/12/2022 19:49

(QNO) - Google đang phát triển một mô hình AI có thể giải mã những dòng chữ viết tay khó đọc mà bác sĩ viết trên đơn thuốc.

Toa thuốc của bác sĩ luôn làm đau đầu bệnh nhân lẫn các dược sĩ. Ảnh: Very Well Health.
Toa thuốc của bác sĩ luôn làm “đau đầu” bệnh nhân lẫn dược sĩ. Ảnh: Very Well Health

Với cường độ làm việc cao trong nhiều giờ, các bác sĩ khi viết đơn thuốc hay ghi chú đều rất vội vàng và nhanh chóng. Chính vì vậy đôi khi không ai có thể đọc được chữ viết tay của bác sĩ, kể cả... bác sĩ. Vấn đề này đã tồn tại lâu đến nỗi nếu có bác sĩ nào đó viết chữ đẹp thì đó là điều kỳ quặc.

Nhưng quan trọng là điều này khiến phần đông bệnh nhân gần như không thể hiểu được những gì các bác sĩ viết. Nhiều công ty công nghệ cũng đã cố gắng giải quyết vấn đề này nhưng không thành công.

Tại hội nghị thường niên “Google for India” vào ngày 19/12 vừa qua, gã khổng lồ công nghệ Google đã công bố một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) có khả năng xác định và đánh dấu các loại thuốc trong đơn thuốc viết tay của bác sĩ, từ đó giúp việc xác định tên thuốc cũng như tìm hiểu về chức năng thuốc trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Tính năng “giải mã” chữ viết tay này vẫn đang được nghiên cứu và chưa sẵn sàng ra mắt công chúng. Cách hoạt động của nó được mô tả là sử dụng các ảnh đơn thuốc của người dùng tải lên. Sau đó, hình ảnh sẽ được xử lý trong Google Lens, nhờ đó máy sẽ phát hiện và đánh dấu các loại thuốc được đề cập trong ghi chú. 

Google cho biết trong một tuyên bố với TechCrunch rằng: “Công nghệ này sẽ hoạt động để hỗ trợ số hóa các tài liệu y tế viết tay. Tuy nhiên, kết quả mà công nghệ trên cung cấp sẽ chỉ mang tính tham khảo chứ không trở thành nguồn dữ liệu để đưa ra các quyết định mang tính xác thực”.

Cũng tại sự kiện này, Google cho biết đang tìm cách khai thác khả năng của AI và ML tiên tiến cùng với công nghệ viễn thám, nhằm phát triển một mô hình có thể giúp tạo ra sự hiểu biết toàn diện về bối cảnh nông nghiệp của Ấn Độ.

“Google for India” (tạm dịch là Google cho Ấn Độ) là một sự kiện thường niên của Google tại thị trường Nam Á. Tại đây, công ty sẽ giới thiệu hàng chục công nghệ phát triển mới. Ngoài ra, Google cũng tiết lộ về dự án phát triển nền tảng cho hơn 100 ngôn ngữ Ấn Độ, từ đó hỗ trợ cho hàng triệu người dùng tại thị trường này tiếp cận với internet.

Ấn Độ được xem là thị trường trọng điểm của Google với hơn nửa tỷ người dùng. Nhưng đây cũng là một trong những thị trường khó đối với công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới vì công ty này đã bị cơ quan quản lý chống độc quyền của Ấn Độ phạt hai lần trong tháng 10/2022. Nguyên do là Google lạm dụng vị trí trên thị trường hệ điều hành di động Android và các chính sách độc quyền trong việc xử lý thanh toán trong ứng dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Google có thể giúp “giải mã” đơn thuốc của bác sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO