Google dọa tắt chức năng tìm kiếm ở Úc

AN TRƯƠNG 27/01/2021 10:38

(QNO) - Google đe dọa sẽ tắt công cụ tìm kiếm của mình ở Úc khiến Thủ tướng nước này giận dữ, theo CNN.

Căng thẳng giữa Google và chính phủ Úc leo thang sau nhiều tháng đàm phán không hiệu quả. Ảnh: Reuters
Căng thẳng giữa Google và Chính phủ Úc leo thang sau nhiều tháng đàm phán không hiệu quả. Ảnh: Reuters

Căng thẳng giữa Chính phủ Úc và Google gia tăng khi nước này dự kiến ban hành điều luật yêu cầu Google phải trả tiền cho các nhà xuất bản báo chí khi hiển thị các liên kết hoặc đoạn trích của tin tức.

“Hãy để tôi nói rõ, Úc có quyền đưa ra các quy định của chính mình về những điều có thể làm ở Úc. Chúng tôi rất hoan nghênh các doanh nghiệp nhưng chúng tôi cũng không tiếp đón những mối đe dọa” - Thủ tướng Úc - ông Scott Morrison tỏ ra cứng rắn trong một cuộc họp báo sau khi Google lên tiếng về điều luật.

Trong phiên điều trần tại Thượng viện Úc ở thủ đô Canberra vào tuần trước, Giám đốc điều hành Google tại Úc - bà Mel Silva cho biết dự thảo luật “vẫn chưa thể thực hiện được” và sẽ “phá vỡ” cách hàng triệu người dùng tìm kiếm nội dung trực tuyến.

Theo bà Mel, nếu Bộ quy tắc trở thành luật, Google sẽ thực sự không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc ngừng cung cấp dịch vụ tìm kiếm ở Úc. “Đó sẽ là một kết quả tồi tệ không chỉ cho chúng tôi, mà cho cả người dân Úc, các phương tiện truyền thông và các doanh nghiệp nhỏ đang sử dụng Google Search” - bà Mel chia sẻ.

Google lý giải rằng dịch vụ mà công ty này đang cung cấp cho người dùng Úc là hoàn toàn miễn phí và nó được xây dựng dựa trên khả năng liên kết tự do giữa các trang web. Theo quan điểm của công ty này, việc Úc yêu cầu họ trả tiền sẽ tạo ra một tiền lệ chưa từng có cho doanh nghiệp này và nền kinh tế số toàn cầu.

Google và cả ông lớn mạng xã hội Facebook đã tranh cãi với các nhà xuất bản trong nhiều năm về cách các nền tảng này hiển thị nội dung bài viết báo chí. Công ty truyền thông cho rằng những gã khổng lồ công nghệ nên trả tiền cho họ để có được đặc quyền chia sẻ thông tin đó trên nền tảng của mình.

Những người chỉ trích hai gã khổng lồ công nghệ này chỉ ra rằng mục tiêu của Google và Facebook là muốn thống trị lĩnh vực kinh doanh quảng cáo trực tuyến, điều này khiến các nhà xuất bản tin tức bị ràng buộc. Một cuộc thống kê tại Úc cho thấy cứ 100 USD chi cho quảng cáo trực tuyến thì 53 USD thuộc về Google và 28 USD vào tay Facebook.

Luật mới sẽ cho phép một số đơn vị truyền thông thương lượng với Facebook và Google để chia sẻ doanh thu hoặc có thể kiện lên Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Úc nếu cảm thấy bị thiệt thòi. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Google dọa tắt chức năng tìm kiếm ở Úc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO