Google ra mắt công nghệ radar Ripple, cho phép đưa radar cực nhỏ lên ô tô

An Trương 15/01/2022 14:22

(QNO) - Google vừa ra mắt phương thức kết nối mới (API) có tên Ripple.

Ripple sẽ mở ra sự đổi mới, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Ảnh: The Verge
Ripple sẽ mở ra sự đổi mới, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Ảnh: The Verge

Google đã bắt đầu chế tạo các chip radar siêu nhỏ kể từ năm 2015. Loại radar này có thể xác định chất lượng giấc ngủ của một người, điều khiển đồng hồ thông minh hay đếm số tờ giấy.

Đầu năm 2022, Google tiếp tục tung ra một tiêu chuẩn API mã nguồn mở có tên Ripple, trên lý thuyết có thể đưa công nghệ này vào các thiết bị cảm biến radar bên ngoài hệ sinh thái của Google, thậm chí có thể ứng dụng trên ô tô. Hãng ô tô Ford là một trong những công ty cho biết sẽ sẵn sàng tham gia vào tiêu chuẩn mới. Về mặt kỹ thuật, Ripple dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Công nghệ người tiêu dùng (CTA).

API (Application Programming Interface) là phương thức trung gian kết nối các ứng dụng và thư viện khác nhau. Sử dụng API giúp các nhà phát triển đẩy nhanh quá trình xây dựng phần mềm, tạo ra sự nhanh chóng, thuận tiện để hướng đến mục tiêu cuối là nâng cao hiệu suất.

Ripple kỳ vọng sẽ giúp phát triển tiêu chuẩn API hoàn toàn mới, cho phép tương tác giữa phần cứng và phần mềm một cách linh hoạt khi phát triển các thiết bị có tích hợp cảm biến radar. Để ra mắt ứng dụng này, Google đã tuyển dụng nhiều chuyên gia đến từ các lĩnh vực khác nhau như điện tử, cảm biến và ôtô.

“Ripple sẽ mở ra sự đổi mới, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Radar này là một công nghệ mới nổi quan trọng để giải quyết các trường hợp sử dụng theo cách tôn trọng quyền riêng tư”, The Verge trích lời của Ivan Poupyrev, trưởng nhóm ATAP của Google, người đã nghĩ ra Soli ngay từ đầu.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bảo mật lo ngại Ripple có thể xâm hại lợi ích về quyền riêng tư. Công nghệ này có thể dễ dàng phát hiện xem ai đó đang có mặt, ở gần và điều khiển thiết bị của họ mà không cần micrô hoặc máy ảnh.

Chia sẻ với The Verge, đại diện hãng ô tô Ford chưa tiết lộ họ dự định làm gì với các chip radar nhỏ bé này, chỉ biết rằng hãng đang xem xét việc sử dụng “radar bên trong” để thực hiện những việc mà “radar bên ngoài” của họ không thể làm hiện nay.

“Chúng tôi đang nghiên cứu cách sử dụng radar ẩn bên trong làm nguồn cảm biến để nâng cao trải nghiệm khác nhau của khách hàng, bên cạnh các công nghệ hỗ trợ người lái đã có hiện nay. Một API tiêu chuẩn, với sự tham gia của ngành công nghiệp bán dẫn, sẽ cho phép chúng tôi phát triển phần mềm độc lập với nguồn cung ứng phần cứng và cung cấp cho nhóm phần mềm khả năng đổi mới trên nhiều nền tảng radar”, Jim Buczkowski - trưởng nhóm Nghiên cứu và Kỹ thuật nâng cao của Ford cho biết.

Các công ty sản xuất đồ dùng khác cũng đang nghiên cứu về cảm biến radar này. Amazon đang khám phá xem liệu radar có thể giúp họ theo dõi giấc ngủ của người dùng hay không, từ đó giúp cải thiện giấc ngủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Google ra mắt công nghệ radar Ripple, cho phép đưa radar cực nhỏ lên ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO