Hacker vụ rò rỉ game lớn nhất lịch sử chỉ mới 17 tuổi

An Trương 26/09/2022 10:25

(QNO) - Cảnh sát thành phố London (Anh) hôm 23.9 tiết lộ rằng họ đã bắt giữ một thiếu niên 17 tuổi vì nghi ngờ tấn công Uber và GTA.

Vụ bắt giữ kết quả từ sự hợp tác điều tra giữa cảnh sát London, FBI với Cơ quan Tội phạm mạng Quốc gia Vương quốc Anh. Ảnh: The Hacker News
Vụ bắt giữ kết quả từ sự hợp tác điều tra giữa cảnh sát London, FBI với Cơ quan Tội phạm mạng Quốc gia Vương quốc Anh. Ảnh: The Hacker News

Cơ quan này cho biết tối ngày 22.9, cảnh sát London đã bắt giữ một thanh niên 17 tuổi ở Oxfordshire vì nghi ngờ tấn công hệ thống Uber và hack máy chủ của nhà phát hành Rockstar Games để GTA. Người này bị tình nghi có liên quan đến vụ hack máy chủ của nhà phát hành Rockstar Games để rò rỉ thông tin bí mật của tựa game Grand Theft Auto VI (GTA VI).Vụ bắt giữ kết quả từ sự hợp tác điều tra giữa cảnh sát London, FBI với Cơ quan Tội phạm mạng Quốc gia Vương quốc Anh. Hiện nghi can này vẫn bị cảnh sát giam giữ.

Cả hai cuộc xâm nhập được cho là đã được thực hiện bởi cùng một mối đe dọa có tên là Tea Pot (hay còn gọi là teapotuberhacker). Về phần mình, Uber cho rằng kẻ tấn công có liên quan đến băng đảng tống tiền LAPSUS $ và Tea Pot là người cầm đầu.

Theo công ty an ninh mạng Flashpoint, danh tính thực của hacker đứng sau hai vụ việc đã được tiết lộ trên một diễn đàn bất hợp pháp trực tuyến. “Quản trị viên của diễn đàn tuyên bố rằng teapotuberhacker chính là cá nhân bị cáo buộc đã hack Microsoft và 'sở hữu' Doxbin” công ty tiết lộ hôm 23.9.

Điều này cũng có nghĩa là teapotuberhacker có khả năng là cùng một nhóm, người cũng được biết đến với các bí danh White, Breachbase và WhiteDoxbin.

Ngày 18.9, thành viên “teapotuberhacker” trên diễn đàn GTA Forums đã chia sẻ bộ dữ liệu nặng 3 GB, gồm 90 video lấy từ GTA VI, tựa game thế giới mở đang được Rockstar Games phát triển, tiếp nối thành công của GTA V ra mắt năm 2013. Việc phát tán mã nguồn GTA VI trên Internet khiến Rockstar Games có nguy cơ thiệt hại nghiêm trọng.

“Đây là một trong những vụ rò rỉ lớn nhất lịch sử ngành game, cũng là ác mộng đối với Rockstar Games”, phóng viên Jason Schreier của Bloomberg đưa ra nhận định sau khi liên hệ với RockStar Games. Hãng game tỏ ra rất thất vọng khi tựa game bị rò rỉ theo cách không mong muốn, nhưng họ vẫn cam kết kế hoạch ra mắt GTA VI sẽ không bị ảnh hưởng.

Lapsus$ được cho là nơi tập hợp của hàng loạt hacker ở độ tuổi thanh thiếu niên nhưng sử dụng cách tấn công cực kỳ tinh vi và chủ yếu là để tống tiền.

Cũng trong tháng 3, Lapsus$ tuyên bố đã xâm nhập thành công vào hệ thống của Microsoft và thu thập mã nguồn trợ lý giọng nói Bing và Cortana. Apple cũng thừa nhận mã nguồn Apple Health được sử dụng cho Apple Watch cũng bị đánh cắp bởi Lapsus$.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hacker vụ rò rỉ game lớn nhất lịch sử chỉ mới 17 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO