Huawei tính phí bản quyền 5G trên mỗi smartphone bán ra

AN TRƯƠNG 21/03/2021 16:03

(QNO) - Việc thu phí này dự kiến đem lại nguồn doanh thu mới cho Huawei sau những ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Huawei dự định tính phí 2,5 USD trên mỗi smartphone sử dụng công nghệ 5G do hãng giữ bản quyền sáng chế. Ảnh: EABW News
Huawei dự định tính phí 2,5 USD trên mỗi smartphone sử dụng công nghệ 5G do hãng giữ bản quyền sáng chế. Ảnh: EABW News

Huawei dự định tính phí 2,5 USD trên mỗi smartphone sử dụng công nghệ 5G do hãng giữ bản quyền sáng chế. Thông tin được công bố tại buổi ra mắt Sách trắng trong Diễn đàn về triển vọng đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ năm 2021 tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc) vào giữa tháng 3.2021. Doanh thu ước tính mang lại khoảng 1,2 - 1,3 tỷ USD trong 3 năm, từ 2019 đến 2021.

Mức giá này thấp hơn so với một số đối thủ như Nokia khi hãng điện thoại đến từ Phần Lan đưa ra con số 3 EUR (tương đương 3,57 USD) cho mỗi thiết bị. Ericsson lại dự kiến giá bản quyền 5G sẽ dao động 2,5 - 5 USD tùy vào từng sản phẩm. Huawei cho biết mức phí bản quyền 5G sẽ được “tính dựa trên mức giá hợp lý với giá bán sản phẩm”.

Ông Jason Ding - Trưởng phòng Quyền sở hữu trí tuệ Huawei cho biết: “Huawei là công ty đóng góp kỹ thuật lớn nhất cho các tiêu chuẩn 5G và tuân theo các nguyên tắc công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử (FRAND) khi đề cập đến việc cấp phép bằng sáng chế”. Giám đốc pháp lý của hãng này cũng tiết lộ đang trong quá trình đàm phán về mức phí bản quyền và cấp phép chéo các bằng sáng chế với Apple, Samsung.

Dù Huawei đã đánh mất vị thế “ông trùm” smartphone sau loạt cấm vận của Mỹ nhưng suốt 2 năm qua các nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới vẫn cần hợp tác với hãng để có được công nghệ 5G.

Theo thống kê của tổ chức nghiên cứu sở hữu trí tuệ GreyB, Huawei có 3.007 bằng sáng chế liên quan tới công nghệ 5G. Công ty hiện đứng đầu toàn cầu với hơn 15% số bằng sáng chế 5G, vượt mặt cả những gã khổng lồ như Samsung, Qualcomm, Nokia, Ericsson…

Hãng smartphone đến từ Trung Quốc mỗi năm đều đầu tư 10 - 15% doanh thu vào hoạt động R&D (Research and development: Nghiên cứu và phát triển). Đến năm 2019, 36 trung tâm đổi mới sáng tạo của Huawei được thành lập trên khắp thế giới với hơn 20 khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Huawei tính phí bản quyền 5G trên mỗi smartphone bán ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO