Indonesia bắt vụ lừa đảo qua internet lên đến 60 triệu USD

AN TRƯƠNG 20/04/2021 15:02

(QNO) - Hai tin tặc Indonesia bị bắt vì một vụ lừa đảo xuyên biên giới nhằm vào những người Mỹ đang chờ được hỗ trợ do dịch Covid-19.

Hai tin tặc có thể phải đối mặt với án tù 9 năm theo luật an ninh mạng của Indonesia. Ảnh: AFP
Hai tin tặc có thể phải đối mặt với án tù 9 năm theo Luật An ninh mạng của Indonesia. Ảnh: AFP

Theo AFP, 60 triệu USD đã bị đánh cắp từ một chương trình viện trợ nhằm hỗ trợ những người Mỹ mất việc làm do đại dịch Covid-19.

Cảnh sát Indonesia cho biết trong cuộc họp báo ngày 15.4, hàng loạt tin nhắn văn bản đã được gửi tới 20 triệu người Mỹ trong nhiều tháng nhằm dụ dỗ họ truy cập vào hơn một chục trang web giả mạo Chính phủ Mỹ.

Từ thủ đoạn này, hàng nghìn nạn nhân đã cung cấp thông tin cá nhân, bao gồm cả số an sinh xã hội cho các trang web giả mạo với hy vọng có được 2.000 USD từ chương trình hỗ trợ cho người thất nghiệp. Nhưng thay vào đó, dữ liệu của họ đã bị những kẻ lừa đảo sử dụng để đánh cắp hàng triệu USD từ chính chương trình.

“Khoảng 30.000 công dân Mỹ đã bị lừa đảo và thiệt hại tài chính của chính phủ lên tới 60 triệu USD” - Cảnh sát trưởng Đông Java - Nico Afinta khẳng định.

Hai nghi phạm đã bị bắt hồi tháng trước tại Surabaya - thành phố lớn thứ hai Indonesia, sau khi cảnh sát nước này được chính quyền Mỹ cung cấp thông tin về vụ lừa đảo. Cặp đôi này có thể phải đối mặt với án tù 9 năm theo Luật An ninh mạng của Indonesia.

Bên cạnh đó, cảnh sát Indonesia cho biết họ đang điều tra đối tượng thứ ba có thể có sự liên quan đến vụ việc với vai trò bảo đảm tiền được hợp pháp hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Indonesia bắt vụ lừa đảo qua internet lên đến 60 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO