Kính thông minh của Facebook gây tranh cãi

AN TRƯƠNG 22/09/2021 14:19

(QNO) - Cặp kính mát thông minh mà Facebook đang bán gây ra lo ngại về quyền riêng tư ở châu Âu.

CEO Faceook Mark Zuckerberg đeo dòng mắt kính thông minh mới ra mắt của công ty. Ảnh: Remo News
CEO Faceook Mark Zuckerberg đeo dòng mắt kính thông minh mới ra mắt của công ty. Ảnh: Remo News

Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) - cơ quan quản lý Facebook ở châu Âu, đã bày tỏ lo ngại về kính thông minh Facebook View mới ra mắt hồi đầu tháng 9 của Facebook, Forbes đưa tin ngày 20.9.

Được hợp tác sản xuất cùng hãng mắt kính Ray-Ban, Facebook View cho phép người dùng chụp ảnh hoặc quay video thời lượng 30 giây bằng cách nhấn nút hoặc ra lệnh bằng giọng nói. Facebook View có giá 299 USD, đang được bán ở Mỹ, Ireland, Ý và Vương quốc Anh.

Mắt kính có vẻ ngoài trông giống như một cặp kính râm tiêu chuẩn nhưng có chứa 2 camera 5MP được gắn ở mặt trước cho phép người dùng quay video về bất kỳ thứ gì họ đang nhìn thấy và tải lên một ứng dụng khác của Facebook có tên là View. Bên cạnh đó, kính cũng tích hợp có loa trong gọng để người dùng có thể nghe nhạc và gọi điện thoại.

Khi kính bắt đầu quay video, đèn LED nhỏ gắn hai bên sẽ sáng lên. Tuy nhiên, DPC cho rằng đèn báo này quá nhỏ, không đủ để cảnh báo những người khác biết rằng việc ghi hình đang diễn ra, dẫn đến nguy cơ bị quay lén.

Cơ quan quản lý bảo vệ dữ liệu Ý - Garante, hồi đầu tháng 9 cũng đã yêu cầu Facebook làm rõ về quyền riêng tư xung quanh chiếc kính mới. Garante muốn biết Facebook sẽ xử lý dữ liệu cá nhân được thu thập dựa trên cơ sở pháp lý nào và đâu là các biện pháp được đưa ra để bảo vệ những người có thể bị quay lén, đặc biệt là trẻ em.

Garante đặt ra câu hỏi liệu Facebook có thể ẩn danh thông tin thu thập được hay không và chi tiết về cách trợ lý ảo vận hành kính.

“Facebook chưa chứng minh được với DPC và Garante rằng việc kiểm tra thực nghiệm do Facebook hoặc Ray-Ban thực hiện đảm bảo đèn LED báo hiệu là một phương tiện thông báo hiệu quả khi quay phim” - DPC cho biết.

Chính sách bảo mật của Facebook đối với kính mới cũng được đánh giá là “cực kỳ không rõ ràng”, theo nhóm phụ trách Các vấn đề về quyền riêng tư. Theo đó, thông báo về chính sách dữ liệu của Facebook View trên App Store cho thấy rất nhiều dữ liệu được thu thập và sử dụng: quảng cáo của bên thứ ba; quảng cáo hoặc tiếp thị của nhà phát triển; phân tích; cá nhân hóa sản phẩm...

Người phát ngôn của Facebook nói với TechCrunch: “Chúng tôi biết mọi người có câu hỏi về các công nghệ mới và cách chúng hoạt động. Chúng tôi sẽ làm việc cùng với các đối tác quản lý của mình, bao gồm cả DPC với tư cách là cơ quan quản lý chính của chúng tôi, để giúp mọi người hiểu thêm về cách hoạt động của công nghệ mới này và các biện pháp kiểm soát”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kính thông minh của Facebook gây tranh cãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO