Lầu Năm Góc loại bỏ Xiaomi khỏi danh sách đen

An Trương 15/05/2021 14:01

(QNO) - Bộ Quốc phòng Mỹ đã đồng ý loại bỏ nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi khỏi danh sách đen của chính phủ, theo Reuters.

Xiaomi và chính phủ Mỹ sẽ đồng ý giải quyết các vụ kiện tụng đang diễn ra giữa hai bên. Ảnh: AP
Xiaomi và chính phủ Mỹ sẽ đồng ý giải quyết các vụ kiện tụng đang diễn ra giữa hai bên. Ảnh: AP
Hồ sơ tòa án được tiết lộ cho thấy Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ loại bỏ tập đoàn Xiaomi khỏi danh sách đen của chính phủ, đánh dấu sự đảo chiều của chính quyền tổng thống Joe Biden đối với một trong những “đòn giáng” cuối cùng của người tiền nhiệm Donald Trump đối với Bắc Kinh trước khi hết nhiệm kỳ. Xiaomi và chính phủ Mỹ sẽ đồng ý giải quyết các vụ kiện tụng đang diễn ra giữa hai bên, chấm dứt một cuộc đối đầu gây tranh cãi.

Một phát ngôn viên của Xiaomi cho biết hiện công ty đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến mới nhất và không giải thích gì thêm. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng không đưa ra bình luận ngay.

Cổ phiếu của Xiaomi đã tăng hơn 6% tại sàn giao dịch Hồng Kông khi tin tức về quyết định được lan truyền. Trước đó, giá cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng 20% ​​kể từ khi bị đưa vào danh sách đen vào tháng 1.2021 trong những ngày cuối cùng của chính quyền ông Donald Trump.

Khi vừa bị đưa vào danh sách, Xiaomi đã lên tiếng bằng cách đệ đơn kiện chính phủ Mỹ, gọi hành động của Nhà Trắng là “bất hợp pháp và vi hiến” cũng như phủ nhận bất kỳ mối quan hệ nào với quân đội Trung Quốc.

Vào tháng 3, một thẩm phán liên bang đã tạm thời chặn việc thực thi danh sách đen, với lý do quy trình có sai sót nghiêm trọng của chính phủ Mỹ. Tuần trước, thẩm phán cũng đã đình chỉ lệnh cấm đầu tư áp dụng đối với Luokung Technology Corp, công ty phát triển bản đồ công nghệ của Trung Quốc.

Bên cạnh bảy công ty khác trong danh sách, Xiaomi là một trong những công ty công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc mà ông Donald Trump nhắm tới vì cáo buộc có quan hệ với quân đội Trung Quốc. Việc chống lại sự trỗi dậy của Bắc Kinh trở thành trọng tâm trong chính sách kinh tế và đối ngoại của chính quyền ông Trump.

Emily Horne, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng, cho biết: “Chính quyền tổng thống Biden quan ngại sâu sắc về các khoản đầu tư tiềm năng của Mỹ vào các công ty có quan hệ mật thiết với quân đội Trung Quốc và chắc chắn sẽ duy trì áp lực lên các công ty như vậy”.

Trước Xiaomi, Huawei cũng bị đưa vào danh sách đen vào năm 2019 và bị cấm truy cập công nghệ quan trọng có nguồn gốc từ Mỹ, ảnh hưởng đến khả năng thiết kế chip của công ty và nguồn linh kiện từ các nhà cung cấp bên ngoài. Các biện pháp này đã làm tê liệt bộ phận điện thoại thông minh của công ty một cách nặng nề.

Sau đó, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã đưa ra các hạn chế tương tự đối với Tập đoàn quốc tế sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc, một chìa khóa quan trọng giúp Trung Quốc thúc đẩy lĩnh vực chip trong nước của quốc gia này.

Giáo sư Doug Fuller, người theo dõi lĩnh vực bán dẫn của Trung Quốc tại Đại học Hồng Kông, chia sẻ rằng chiến thắng của Xiaomi là thành công đối với chính quyền ông Biden trong nỗ lực điều chỉnh chính sách đối đầu Trung Quốc thái quá của ông Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lầu Năm Góc loại bỏ Xiaomi khỏi danh sách đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO