Lấy cắp mã OTP bằng thủ đoạn chuyển hướng cuộc gọi

AN TRƯƠNG |

(QNO) - Nhà mạng Vinaphone vừa đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lợi dụng tính năng chuyển hướng cuộc gọi để đánh cắp mã OTP.

Ngày càng xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo thông qua điện thoại. Ảnh: The Irish Times
Ngày càng xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo thông qua điện thoại. Ảnh: The Irish Times

Theo Vinaphone, thời gian gần đây xuất hiện hiện tượng tội phạm lợi dụng tính năng chuyển hướng cuộc gọi (Call Forwarding) của nhà mạng để đánh cắp thông tin mã OTP các dịch vụ của khách hàng.

Kẻ gian thường giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để gọi cho người dùng hướng dẫn sử dụng dịch vụ, hay giải quyết sự cố bất kỳ và yêu cầu người dùng có các thao tác xác nhận trên máy điện thoại.

Sau khi chủ thuê bao đồng ý thực hiện theo hướng dẫn, các đối tượng này yêu cầu khách hàng thao tác mã lệnh trên bàn phím là **21*số điện thoại kẻ lừa đảo#OK (lệnh theo giao thức USSD).

Thực chất đây là tính năng chuyển hướng cuộc gọi cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác.

Khi thực hiện lệnh chuyển cuộc gọi thành công theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo thì thuê bao khách hàng vẫn có sóng, nhận được tin nhắn (SMS) hay vào mạng bình thường nhưng tất cả cuộc gọi đến từ thời điểm đó đã được chuyển hướng nhận cuộc gọi đến “số điện thoại kẻ lừa đảo”.

Sau khi lừa đảo chiếm quyền nhận cuộc gọi, kẻ gian sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP, do trước đó khách hàng đã bị lừa thực hiện thao tác chuyển cuộc gọi nên các cuộc gọi từ tổng đài ứng dụng sẽ được chuyển hướng đến số điện thoại của kẻ gian.

Từ đó, các đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

Để bảo vệ khách hàng hạn chế tối đa thiệt hại do kẻ lừa đảo gây ra, Vinaphone khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo hướng dẫn thực hiện chuyển cuộc gọi:

Cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo, không thao tác thực hiện mã lệnh **21*số điện thoại# theo hướng dẫn từ các cuộc gọi này.

Khi điện thoại có các dấu hiệu bất thường như không nhận được cuộc gọi đến (có biểu tượng chuyển cuộc gọi ở cạnh logo nhà mạng), khách hàng lập tức thao tác lệnh ##21# để hủy lệnh chuyển cuộc gọi ngoài ý muốn; đồng thời liên hệ với Vinaphone qua số tổng đài miễn phí 18001091 để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị cách xử lý.

Bên cạnh đó, Vinaphone cũng phát đi cảnh báo trước các cuộc gọi lừa đảo mời thay Sim 4G. Vinaphone cho biết chỉ thực hiện mời thay sim cho khách hàng đang sử dụng phôi SIM cũ (phôi SIM 2G/3G).

Vinaphone khuyến cáo trường hợp phát hiện SIM điện thoại có các dấu hiệu bất thường như: mất tín hiệu, không nhận được cuộc gọi, tin nhắn… mà không rõ nguyên nhân thì khách hàng khẩn trương liên hệ với Vinaphone qua số tổng đài miễn phí 18001091 để được hỗ trợ kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, khuyến nghị hướng xử lý kịp thời.

TAGS