Lí do đằng sau việc YouTube thay đổi cách thức quảng cáo

An Trương 24/09/2022 14:27

(QNO) - Trong sự kiện Made on YouTube, nền tảng mạng xã hội video lớn nhất thế giới đã tuyên bố rằng họ đang mở rộng Chương trình Đối tác YouTube (YPP).

 
 Các quảng cáo sẽ được chạy giữa các video trong bản tin của Shorts. Ảnh: The Verge

YouTube đã giới thiệu những cách mới để kiếm tiền với Shorts và định hình lại cách mà ngành công nghiệp âm nhạc và người sáng tạo có thể làm việc cùng nhau. Thông báo phản ánh sự phát triển đa dạng của cộng đồng nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng và cho phép hơn hai triệu người sáng tạo kiếm tiền kiếm tiền trên YouTube bằng mọi định dạng quảng cáo.

Susan Wojcicki - Giám đốc điều hành YouTube cho biết: “Khi chúng tôi giới thiệu Chương trình Đối tác YouTube, chúng tôi đã đặt mục tiêu rằng YouTube chỉ có thể thành công khi người sáng tạo của chúng tôi thành công”.

Trở lại thời điểm khi YPP bắt đầu ra mắt vào năm 2007, YouTube lúc đó chỉ có một định dạng quảng cáo là hiển thị video ngang tiêu chuẩn và một nguồn doanh thu chính đến từ quảng cáo.

Hiện nay, những nhà sáng tạo nội dung đang liên tục thử nghiệm nhiều cách thể hiện khác, từ những đoạn video ngắn 15 giây theo chiều dọc, đến các video dài 15 phút cho đến các sự kiện trực tiếp kéo dài 15 giờ.

Những nhà sáng tạo cũng đang kiếm tiền dựa trên các nguồn doanh thu đa dạng, từ tài trợ của các thương hiệu cho đến quyên góp của người hâm mộ. YouTube hiện cung cấp 10 cách kiếm tiền cho hơn 2 triệu đối tác. Trong ba năm qua, YouTube đã trả cho người sáng tạo, nghệ sĩ và các công ty truyền thông hơn 50 tỷ USD.

Sự phổ biến của video dạng ngắn đã bùng nổ trên YouTube, với hơn 30 tỷ lượt xem hàng ngày và 1,5 tỷ người dùng đăng nhập hàng tháng, mang lại sự sáng tạo chưa từng có trên mọi chủ đề và trên toàn thế giới.

Bắt đầu từ đầu năm 2023, những người sáng tạo tập trung vào Shorts có thể đăng ký tham gia YPP bằng cách đạt ngưỡng 1.000 người đăng ký và 10 triệu lượt xem Shorts trong 90 ngày. Những đối tác mới này sẽ được hưởng tất cả các lợi ích mà chương trình mang lại, bao gồm các cách kiếm tiền khác nhau như quảng cáo trên clip Shorts và ủng hộ của người hâm mộ.

Các quảng cáo chạy giữa các video trong bản tin của Shorts. Vì vậy, hàng tháng, doanh thu từ những quảng cáo này sẽ được cộng lại với nhau và được sử dụng để thưởng cho những người sáng tạo Shorts và giúp trang trải chi phí cấp phép âm nhạc. Từ tổng số tiền được phân bổ cho người sáng tạo, họ sẽ giữ 45% doanh thu, được phân phối dựa trên tỷ lệ chia sẻ của họ trong tổng số lượt xem trong Shorts.

Trước thông tin bật tính năng chia sẻ doanh thu quảng cáo trên Shorts, YouTube đã gây ồn ào khi thông báo sẽ thử nghiệm hiển thị từ 5-10 quảng cáo liên tiếp không thể bỏ qua trong một lần xuất hiện.

Điều này dường như không xảy ra với tất cả video hoặc với tất cả người xem, nhưng những khoảng thời gian nghỉ dài hơn này ngày càng trở nên phổ biến. Những quảng cáo này phần lớn chỉ có năm hoặc sáu giây mỗi quảng cáo, có nghĩa là ngay cả một lần ngắt quảng cáo với 10 quảng cáo không thể bỏ qua cũng chỉ khoảng 60 giây.

Người phát ngôn của YouTube đã xác nhận với 9to5Google rằng việc hiển thị số lượng quảng cáo mở rộng là một phần của “thử nghiệm nhỏ”. Mục tiêu là tạo trải nghiệm tốt hơn cho người xem bằng cách giảm thời gian ngắt quảng cáo.

YouTube vẫn khẳng định rằng trải nghiệm người dùng tiếp tục là ưu tiên hàng đầu và việc giảm thời gian ngắt quảng cáo là một phần của mục tiêu đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lí do đằng sau việc YouTube thay đổi cách thức quảng cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO