Máy bay không người lái có thay thế được người giao hàng truyền thống?

An Trương 03/10/2022 20:50

(QNO) - Theo China Central Television, 80.000 đơn giao hàng thực phẩm bằng máy bay không người lái đã được thực hiện ở Thẩm Quyến, Trung Quốc trong đợt dịch COVID-19.

Jose Paz, một quản lý hỗ trợ mặt đất của công ty Wing, bước tới một chiếc máy bay không người lái khi đang chuẩn bị giao hàng ở Frisco, Texas, Mỹ ngày 31.8.2022. Ảnh: AFP
Jose Paz, một quản lý hỗ trợ mặt đất của công ty Wing, bước tới một chiếc máy bay không người lái khi đang chuẩn bị giao hàng ở Frisco, Texas, Mỹ ngày 31.8.2022. Ảnh: AFP

Khi dịch COVID-19 càn quét ở hầu hết các quận của Thâm Quyến, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu vẫn được cung cấp đầy đủ thông qua hệ thống vận chuyển khổng lồ. Bên cạnh các nhà vận chuyển truyền thống, một “đội quân” công nghệ cao bao gồm máy bay không người lái đã được triển khai. Một số bệnh viện ở Thẩm Quyến cũng sử dụng thiết bị bay không người lái để vận chuyển các vật tư y tế bao gồm kist test và mẫu thử COVID-19.

Trong số đó, Công ty Meituan đã cung cấp dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái nhanh chóng cho gần 10.000 hộ gia đình. Theo báo cáo, các phương tiện bay không người lái có thể vận chuyển 2,5kg vật phẩm một lúc và chỉ mất 15 phút để di chuyển 3km.

Bưu kiện được thả xuống mặt đất từ ​​một chiếc máy bay không người lái đã nằm trong tay Tiffany Bokhari sống tại bang Texas (Mỹ) chỉ vài phút sau khi cô đặt hàng trên một ứng dụng điện thoại thông minh. Cô ấy nói với AFP sau khi máy bay không người lái Alphabet thuộc Công ty Wing đã cất cánh về lại nhà kho. Mặc dù là dịch vụ mới và triển khai ở quy mô nhỏ, nhưng Wing đã thực hiện 1.000 chuyến giao hàng mỗi ngày.

Việc giao hàng bằng máy bay không người lái luôn đòi hỏi sự cải tiến công nghệ liên tục và cả các quy định mới. Tại Mỹ, để mở rộng khả năng giao hàng của các thiết bị này, Cục Hàng không Liên bang nước này đã cho phép máy bay không người lái bay ngoài tầm nhìn của người điều khiển với điều kiện là công nghệ phải đảm bảo chúng không va chạm vào một vật gì đó hoặc ai đó.

Matternet, công ty khởi nghiệp ở Mountain View, California (Mỹ) là một trong những công ty giao hàng bằng máy bay không người lái tiên tiến nhất hiện nay, vận chuyển các mặt hàng chăm sóc sức khỏe trong nhiều năm giữa các bệnh viện cách nhau đến 4km ở Zurich, Thuỵ Sĩ.

Công ty khởi nghiệp này đang thiết lập một mạng lưới máy bay không người lái y tế trên toàn thành phố ở Abu Dhabi, UAE. Tại Mỹ, công ty đã làm việc với hãng vận chuyển UPS để thực hiện việc vận chuyển các vật dụng phòng thí nghiệm trong khuôn viên bệnh viện và các khu vực lân cận.

Matternet đã thiết kế để máy bay không người lái có thể hạ cánh mà không cần đến gần người nhận. Máy bay không người lái thậm chí có thể tự động hoán đổi pin đã sử dụng lấy pin đã sạc.

Mặc dù đã chứng minh được tính hiệu quả trong triển khai thực tế, nhưng vẫn còn rất nhiều rào cản để máy bay không người lái thực sự trở thành một kênh giao hàng chính trong thị trường thương mại điện tử.

Người mua hàng trực tuyến đã quen với việc tìm thấy các gói hàng của họ gần trước cửa nhà hoặc lối vào tòa nhà. Điều này tạo ra một vấn đề được gọi là “đoạn đường cuối cùng” vì máy bay không người lái khó có thể thả các gói hàng một cách an toàn.

Các công ty theo đuổi việc giao hàng bằng máy bay không người lái, bao gồm Amazon và Walmart, đang thử các giải pháp khác nhau để chuyển gói hàng tại nhà chẳng hạn như thả bằng dù hoặc thả trực tiếp từ độ cao thấp.

Máy bay không người lái sẽ thực hiện giao hàng tận nơi, đây là cách nhanh nhất nhưng lại vô cùng kém hiệu quả. Máy bay không người lái sẽ ra ngoài và quay lại nhà kho chỉ để giao một mặt hàng. Như vậy sẽ cần một số lượng không hề nhỏ các máy bay không người lái để phục vụ 150 đến 200 gói hàng, công việc mà trước đây chỉ cần một xe tải đi trên một tuyến đường có thể giải quyết được.

Phần lớn các gói hàng có trọng lượng từ 2,3kg trở xuống. Tuy nhiên, sẽ cần đến hai máy bay không người lái để giao hai mặt hàng cho một hộ gia đình có trọng lượng vượt quá giới hạn trọng tải của máy bay không người lái. Trong khi đó, đối với một xe tải giao hàng, việc giao gói thứ hai trên cùng tuyến đường giúp tăng hiệu quả lợi nhuận theo cấp số nhân.

Trong lĩnh vực hậu cần, điều này được gọi là mật độ và nó là bí quyết để tăng lợi nhuận. Máy bay không người lái chỉ thực hiện giao hàng từ điểm này đến điểm kia, vì thế không tồn tại khái niệm “mật độ”.

Mặc dù công nghệ bay không người lái đã được cải thiện và máy bay có thể phát hiện và tránh các vật thể trong không khí, nhưng chúng không thể bay trong điều kiện gió lớn, mưa cũng như băng giá. Trong khi đó, các hãng vận chuyển vẫn phải đảm bảo không ngừng phân phối dù cho thời tiết xấu như thế nào.

Giao hàng bằng máy bay không người lái vẫn có thể tồn tại trong mạng lưới giao hàng. Nhưng khả năng bầu trời được lấp đầy bởi các gói hàng đến để hạ cánh trước cửa nhà vẫn còn rất mơ hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Máy bay không người lái có thay thế được người giao hàng truyền thống?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO