Máy bay không người lái vận chuyển vắc xin Covid-19 ở Ghana

AN TRƯƠNG 12/03/2021 13:37

(QNO) - Chỉ trong một ngày, 4.500 liều vắc xin Covid-19 đã được chuyển đến vùng nông thôn miền Nam Cộng hòa Ghana bằng máy bay không người lái.

Một nhân viên y tế nhặt hộp vắc xin Covid-19 được máy bay Zipline thả xuống. Ảnh: Samuel Moore
Nhân viên y tế nhặt hộp vắc xin Covid-19 được máy bay Zipline thả xuống. Ảnh: Samuel Moore

Đây là lần đầu tiên phương tiện này được sử dụng để vận chuyển vắc xin đến vùng sâu, vùng xa - nơi vốn không được cung cấp các dịch vụ hậu cần truyền thống. Những chuyến bay này được thực hiện bởi hãng vận chuyển Zipline (Mỹ).

Ông Keller Rinaudo - CEO của Zipline cho biết việc giao hàng bằng máy bay không người lái giúp giải quyết những thách thức về việc bảo quản vắc xin trong nhiệt động thấp. Oxford-AstraZeneca - loại vắc xin được giao đến Ghana không giống với nhiều loại khác, chỉ cần bảo quản lạnh thường xuyên ở nhiệt độ 2 - 8 độ C để duy trì sự ổn định. Với vận tốc 100km/giờ, mỗi chuyến bay kéo dài 30 - 40 phút. Vì vậy, giới chức y tế không phải lo ngại về việc giữ lạnh cho vắc xin. 

CEO Zipline khẳng định đây là phương tiện đảm bảo giảm thiểu tối đa tương tác giữa người với người giữa bối cảnh đại dịch. “Cách vận chuyển này đã phá vỡ mô hình truyền thống. Số lượng vắc xin được vận chuyển qua hệ thống của chúng tôi đã tăng gấp 10 lần chỉ trong 2 - 3 tuần chính phủ giãn cách xã hội, hạn chế di chuyển” - ông Rinaudo chia sẻ.

Thay vì sử dụng đường băng, những chiếc máy bay không người lái của Zipline cất cánh từ bệ phóng tại các trung tâm phân phối của công ty trải dài dọc biên giới với Burkina Farso cho đến phần Đại Tây Dương. Trước khi máy bay cất cánh, nhân viên vận hành sẽ đưa hàng vào phần dưới chiếc máy bay và thay pin hoàn toàn mới. Chiếc máy bay làm bằng nhựa foam này có thể mở rộng sải cánh lên đến gần 3,5m.

Người đại diện Zipline cho biết hãng đã phân phối “gần như tất cả 11.000 liều vắc xin” chỉ trong vòng 3 ngày. Số vắc xin này nằm trong lô 600.000 liều được chuyển đến Ghana cuối tháng 2, với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới nhằm đảm bảo rằng các nước đang phát triển có thể tiếp cận với vắc xin. Dự kiến, trong vòng 1 năm tới Chính phủ Ghana sẽ phân phối 2,5 triệu liều trên khắp lãnh thổ.

Được biết, Chính phủ Ghana đã ký hợp đồng vận chuyển 4 năm với Zipline từ năm 2017 để giúp nguồn cung y tế quan trọng được chuyển đến vùng sâu vùng xa, cải thiện chuỗi cung ứng y tế của quốc gia. Ghana thời điểm đó trở thành nước đầu tiên ở Tây Phi dùng hệ thống giao nhận bằng máy bay không người lái.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Máy bay không người lái vận chuyển vắc xin Covid-19 ở Ghana
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO