Meta cho biết 50.000 người đã bị nhắm mục tiêu bởi các công ty “gián điệp”

An Trương 22/12/2021 17:01

(QNO) - Meta - công ty mẹ của Facebook đã cấm 7 công ty “gián điệp” nhắm mục tiêu đến ít nhất 50.000 người trên khắp thế giới.

Facebook sẽ khuyến nghị những người dùng này truy cập lại cài đặt quyền riêng tư của họ và kích hoạt biện pháp bảo mật tài khoản bổ sung như xác thực hai yếu tố. Ảnh: Yahoo Finance
Facebook sẽ khuyến nghị những người dùng này truy cập lại cài đặt quyền riêng tư của họ và kích hoạt biện pháp bảo mật tài khoản bổ sung như xác thực hai yếu tố. Ảnh: Yahoo Finance

Theo Yahoo Finance, các công ty nằm trong danh sách bao gồm Cobwebs, Cognyte, Black Cube, Bluehawk CI, BelltroX và Cytrox. Cạnh đó, Facebook cũng cấm hơn 1.000 tài khoản liên kết với các công ty này. 

Các nhà nghiên cứu bảo mật của Facebook cũng phát hiện “một thực thể không xác định ở Trung Quốc” đang “phát triển phần mềm giám sát” và sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt. Đội ngũ của Facebook không tiết lộ ai đứng sau nhóm này, nhưng cho biết phần mềm đã được “cơ quan thực thi pháp luật trong nước” sử dụng.

Trong khi một số công ty tạo ra phần mềm gián điệp, các nhóm này lại sử dụng các chiến thuật khác, bao gồm việc tạo các tài khoản giả để có được quyền truy cập vào thông tin cá nhân của mục tiêu. Trong cuộc trao đổi với các phóng viên, giám đốc an ninh của Meta - Nathaniel Gleicher cho biết rằng mặc dù mặc dù có nhiều sự chú ý về các nhóm gián điệp như NSO, ngành công nghiệp cung cấp dịch vụ giám sát hiện cũng đang được lan rộng.

“Các công ty cung cấp dịch vụ giám sát thường tuyên bố rằng các dịch vụ của họ và việc giám sát của họ nhằm mục đích tập trung vào việc theo dõi tội phạm và khủng bố. Nhưng cuộc điều tra của chúng tôi và các cuộc điều tra tương tự đã chứng minh rằng mục tiêu trên thực tế là thiếu kiểm soát và bao gồm cả các nhà báo, nhà bất đồng chính kiến, những người chỉ trích chế độ độc tài, gia đình của các nhân vật đối lập và các nhà hoạt động nhân quyền”, Nathaniel Gleicher nhấn mạnh.

Meta cho biết họ sẽ thông báo cho khoảng 50.000 người từ hơn 100 quốc gia mà họ tin rằng đã bị các công ty này nhắm mục tiêu. Facebook sẽ khuyến nghị những người dùng này truy cập lại cài đặt quyền riêng tư của họ và kích hoạt biện pháp bảo mật tài khoản bổ sung như xác thực hai yếu tố.

Đáp trả cáo buộc từ Facebook, đại diện của Black Cube cho biết công ty này “không thực hiện bất kỳ hành vi lừa đảo hoặc hack nào và không hoạt động trên Internet”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Meta cho biết 50.000 người đã bị nhắm mục tiêu bởi các công ty “gián điệp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO