Meta lỗ hơn 1 tỷ USD mỗi tháng cho Metaverse

AN TRƯƠNG 08/02/2023 15:18

(QNO) - Giấc mơ về một tương lai trong siêu vũ trụ ảo của Mark Zuckerberg đang khiến các nhà đầu tư tốn rất nhiều tiền.

Mark Zuckerberg khẳng định tham vọng xây dựng metaverse vẫn là ưu tiên quan trọng trong dài hạn của Meta, bất chấp những khó khăn ở hiện tại. Ảnh: Meta.
Mark Zuckerberg khẳng định tham vọng xây dựng metaverse vẫn là ưu tiên quan trọng trong dài hạn của Meta, bất chấp những khó khăn ở hiện tại. Ảnh: Meta.

Trong báo cáo doanh thu quý IV/2022, Meta cho biết bộ phận Phòng Thí nghiệm thực tế, nơi tập trung các dự án và công nghệ thực tế ảo của công ty, đã báo lỗ 4,28 tỷ USD trong quý, nâng tổng số tiền lỗ trong năm 2022 lên 13,72 tỷ USD.

Mảng kinh doanh của Phòng Thí nghiệm thực tế bao gồm phần cứng, phần mềm và nội dung tiêu dùng liên quan đến thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường (AR/VR). Bộ phận này đã tạo ra 727 triệu USD trong quý IV và 2,16 tỷ USD doanh thu cho cả năm 2022, giảm so với 2,27 tỷ USD vào năm 2021 (bao gồm cả doanh số bán tai nghe Quest). Nói cách khác, bộ phận này đã mất hơn sáu lần số tiền mà nó tạo ra trong doanh thu năm ngoái, trong khi chiếm chưa đến 2% tổng doanh thu tại Meta.

Doanh số bán tai nghe VR ở Mỹ đã giảm 2% vào năm 2022 so với năm trước tính đến đầu tháng 12/2022, theo dữ liệu được công ty nghiên cứu NPD Group chia sẻ với CNBC. Các nhà phân tích dự đoán rằng Phòng Thí nghiệm thực tế sẽ ghi nhận khoản lỗ hoạt động hàng quý là 4,36 tỷ USD trên doanh thu 715,1 triệu USD, theo StreetAccount.

Vào cuối năm 2021, Mark Zuckerberg đổi tên Facebook thành Meta và cho biết tương lai của công ty sẽ đặt cược vào siêu vũ trụ, một vũ trụ kỹ thuật số nơi mọi người sẽ làm việc, mua sắm, vui chơi và học hỏi. Zuckerberg nói với CNBC vào mùa hè năm ngoái rằng Meta hy vọng sẽ “đạt được khoảng một tỷ người trong metaverse thực hiện giao dịch hàng trăm USD” vào nửa sau của thập kỷ.

Nhưng trước khi giấc mơ của người sáng lập Facebook trở thành hiện thực, Meta phải chi nhiều tỷ USD để phát triển VR và các công nghệ thực tế tăng cường làm nền tảng cho khái niệm metaverse. Hiện tại, Meta vẫn là một công ty quảng cáo trực tuyến.

Các cổ đông đã không mấy vui mừng với kết quả này. Meta đã mất gần 2/3 giá trị vào năm ngoái do chi phí metaverse tăng vọt và hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến cốt lõi của công ty gặp khó khăn, với sự cạnh tranh gia tăng từ TikTok và Apple cập nhật quyền riêng tư, hạn chế nhắm mục tiêu quảng cáo.

Meta đã mất khoảng 700 tỷ USD vốn hóa thị trường trong khoảng thời gian từ tháng 10/2021 đến tháng 10/2022. Vào tháng 11/2022, lần đầu tiên công ty tiến hành đợt cắt giảm nhân sự lớn, sa thải khoảng 11.000 lao động.

“Sau năm 2023, chúng tôi hy vọng sẽ tăng tốc các khoản đầu tư của Phòng Thí nghiệm thực tế để có thể đạt được mục tiêu tăng thu nhập hoạt động chung của công ty trong thời gian dài” - Meta cho biết trong báo cáo doanh thu.

Cho rằng người dùng hoạt động hàng ngày của Meta đã tăng lên 2 tỷ trong quý IV/2022, so với mức 1,8 tỷ như dự kiến, gã khổng lồ truyền thông xã hội doanh nghiệp tự tin sẽ có thể tận dụng lượng người dùng cố định lớn để chuyển đổi dù chỉ một phần trong số đó sang vào nền tảng thế giới kỹ thuật số.

Mark Zuckerberg cho rằng mặc dù tham vọng metaverse của công ty vẫn là ưu tiên quan trọng trong dài hạn, nhưng trong thời gian ngắn, Meta sẽ tập trung vào các ứng dụng trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ và tận dụng tốt hơn sản phẩm video dạng ngắn của Reels.

Tuy nhiên, Meta vẫn cam kết thiết lập tiêu chuẩn thế giới ảo cho ngành với nền tảng thực tế Meta của mình. Nền tảng nhập vai của công ty sẽ mang lại trải nghiệm xã hội tốt hơn so với những gì có thể có trên điện thoại ngày nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Meta lỗ hơn 1 tỷ USD mỗi tháng cho Metaverse
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO