Một kỳ World Cup tràn ngập công nghệ

AN TRƯƠNG 24/11/2022 08:57

(QNO) - FIFA World Cup 2022 lần đầu tổ chức ở khu vực Trung Đông gây ấn tượng với những ứng dụng công nghệ hiện đại.

Năm 2010, Qatar lần đầu tiên được chọn đăng cai World Cup. Kể từ đó, quốc gia Ả Rập này đã bắt đầu xây dựng kế hoạch tổ chức với mục tiêu tận dụng các loại công nghệ khác nhau nhằm cải thiện chất lượng trận đấu cũng như mang lại những trải nghiệm đặc biệt cho người hâm mộ môn thể thao vua.

Công nghệ cảm biến trên trái bóng Al Rihla

Al Rihla là quả bóng đặc biệt nhất trong lịch sử World Cup. Ảnh: Khalid 10
Al Rihla là quả bóng đặc biệt nhất trong lịch sử World Cup. Ảnh: Khalid 10.

Ra mắt chính thức vào tháng 3, Al Rihla sẽ là quả bóng thi đấu đầu tiên của World Cup có áp dụng công nghệ kết nối tiên tiến. Hệ thống treo mới cùng cảm biến ở trung tâm giúp bóng ổn định và ghi lại mọi chuyển động. 

Những dữ liệu truyền về từ quả bóng với tần suất 500 lần/giây sẽ được cung cấp cho ban tổ chức dưới dạng video trong thời gian thực. Nhờ vậy, công nghệ trên sẽ giúp nhận biết các tình huống việt vị và hỗ trợ phát hiện các pha chạm bóng không rõ ràng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng và tốc độ của việc ra quyết định hệ thống VAR (Video hỗ trợ trọng tài).

Công nghệ bóng được kết nối đã thử nghiệm nghiêm ngặt và rộng rãi ở một số câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp trên khắp thế giới kể từ năm 2021.

Công nghệ bắt việt vị bán tự động

Công nghệ bắt việt vị bán tự động trở thành đề tài tranh luận sôi nổi trên Internet sau trận đấu giữa Argentina và Saudi Arabia. FIFA đã áp dụng công nghệ này ở World Cup 2022 nhằm phát hiện vị trí bóng tốt hơn, từ đó giúp các trọng tài đưa ra quyết định việt vị một cách chính xác và nhanh chóng.

Với sự trợ giúp của 12 camera được lắp đặt xung quanh sân vận động và quả bóng Al Rihla, công nghệ này sẽ cung cấp một hệ thống báo việt vị tự động để cảnh báo cho Trợ lý trọng tài mỗi khi bóng được chuyền cho một cầu thủ ở vị trí việt vị. Điều này sẽ làm giảm sự phụ thuộc vào các pha quay lại VAR, giúp tiết kiệm thời gian để xác định xem một cầu thủ có việt vị hay không.

Ứng dụng FIFA Player

FIFA cùng với Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp (FIFPRO) cùng phối hợp phát triển ứng dụng FIFA Player. Ứng dụng giúp người hâm mộ dễ dàng truy cập thông tin về hiệu suất thi đấu cũng như dữ liệu thể chất (tốc độ, bản đồ nhiệt...) của các cầu thủ ngay sau mỗi trận đấu. Ngoài ra, người dùng cũng biết được số đường chuyền, số lần tạo cơ hội, khả năng gây áp lực khi mất bóng của từng cầu thủ.

Những dữ liệu này được thu thập thông qua các cảm biến, các camera có độ chính xác cao bố trí xung quanh sân thi đấu. 

Công nghệ hỗ trợ người khiếm thị

Công nghệ của Feelix sử dụng thiết bị giao tiếp xúc giác bằng lòng bàn tay để truyền thông tin tương tự như chữ nổi đến người hâm mộ khiếm thị. Ảnh: Feelix.
Công nghệ của Feelix sử dụng thiết bị giao tiếp xúc giác bằng lòng bàn tay để truyền thông tin tương tự như chữ nổi đến người hâm mộ khiếm thị. Ảnh: Feelix.

Nền tảng giải trí Bonocle lần đầu tiên được giới thiệu nhằm giúp cho người mù hoặc khiếm thị tiếp cận với các trận đấu World Cup một cách sinh động hơn. Dưới sự trợ giúp của công nghệ hỗ trợ và chức năng chuyển mã, Bonocle sẽ giúp những người hạn chế về thị giác có thể thưởng thức và trải nghiệm World Cup như những người khác. 

Một công nghệ khác có tên Feelix Palm, phát triển bởi công ty Feelix, cũng được sử dụng trong giải đấu. Công nghệ này sử dụng thiết bị giao tiếp xúc giác bằng lòng bàn tay để truyền thông tin tương tự như chữ nổi đến người hâm mộ khiếm thị trong các trận đấu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một kỳ World Cup tràn ngập công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO