Mỹ sản xuất thành công thịt từ không khí

An Trương 30/09/2021 14:30

(QNO) - Công ty khởi nghiệp Air Protein có trụ sở tại California, Mỹ tuyên bố đã tạo ra được thịt từ không khí.

Hình ảnh loại thịt làm từ không khí được Air Protein công bố. Ảnh: Air Protein
Hình ảnh loại thịt làm từ không khí được Air Protein công bố. Ảnh: Air Protein

Theo Cnet, loại thịt làm từ không khí này có thể được sử dụng để chế biến các món thịt truyền thống như bánh mì kẹp thịt, gà rán. Ngoài ra, loại thịt này cũng có thể sử dụng để làm mì ống giàu protein, ngũ cốc và thậm chí là đồ uống.

Là một liên doanh của công ty Kiverdi (được biết đến với việc sử dụng CO2 để sản xuất nhựa, đất và các sản phẩm khác thân thiện với môi trường), Air Protein từng gây xôn xao năm 2019 sau khi tuyên bố có thể sử dụng CO2 để nuôi vi sinh vật. Theo báo cáo của FastCompany, những vi sinh vật này sẽ giúp tạo ra protein, từ đó biến thành các chất thay thế thịt.

Các lựa chọn thay thế thịt trên thị trường hiện nay chủ yếu có nguồn gốc từ thực vật. Tuy nhiên, sản phẩm thực tế mà Air Protein đang phát triển đã tạo ra một cuộc cách mạng thực sự.

Theo Tech Times ngày 28.9, vẫn còn quá sớm để xem liệu sản phẩm thịt thay thế mới này có thể cạnh tranh lại các loại thịt sống và các loại thịt thay thế từ thực vật hay không. Nhưng nếu nghiên cứu hiện tại diễn ra suôn sẻ, đó có thể là một sự thay thế cực kỳ thân thiện với môi trường.

Công ty đã sử dụng kỹ thuật thu thập ba yếu tố chính trong khí quyển: carbon dioxide, oxy và nitơ. Sau đó, các nguyên tố này được trộn với nước và một số chất khoáng dinh dưỡng khoáng để tạo thành vật liệu cơ bản.

Air Protein sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để lên men nguyên liệu cơ bản bằng cách đưa chế phẩm sinh học vào đó. Với quy trình này, công ty có thể chuyển đổi các nguyên tố từ không khí thành các sản phẩm protein dạng bột có thể ăn được, có cấu trúc axit amin về mặt hoá học giống hệt với thịt thật.

Công nghệ của Air Protein được lấy ý tưởng từ những nghiên cứu của NASA vào thập niên 1960 khi các nhà khoa học tìm cách cung cấp thực phẩm cho các phi hành gia bằng cách biến đổi CO2 từ hơi thở của chính họ.

Công nghệ mới của Air Protein không chỉ có giá trị về kinh tế mà còn giúp giảm thiểu đáng kể tác động của ngành công nghiệp thực phẩm tới môi trường cũng như góp phần xử lý CO2 một cách hiệu quả.

Air Protein được cho là vẫn đang làm việc để hoàn thiện các quy trình của họ cho đến thời điểm hiện tại. Công ty vẫn chưa tiết lộ khi nào sẽ tung ra các sản phẩm này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ sản xuất thành công thịt từ không khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO