Người dùng Facebook có thể trở thành “chuyên gia” chống tin giả

An Trương 21/07/2021 10:58

(QNO) - Facebook cho phép chỉ định “chuyên gia” trong các nhóm do người dùng điều hành nhằm hỗ trợ kiểm chứng thông tin, dập tắt thông tin sai lệch.

Những nội dung từ các “chuyên gia” sẽ có tần suất hiển thị nhiều hơn trên nền tảng Facebook. Ảnh: Facebook
Những nội dung từ các “chuyên gia” sẽ có tần suất hiển thị nhiều hơn trên nền tảng Facebook. Ảnh: Facebook

Mạng xã hội lớn nhất thế giới cho biết tính năng mới được thiết kế để giúp các chuyên gia trở nên nổi bật trong các cuộc thảo luận liên quan lĩnh vực chuyên môn của họ. Quản trị viên nhóm sẽ có quyền trao danh hiệu cho gần như bất kỳ thành viên nào họ muốn.

Những nội dung từ các “chuyên gia” sẽ có tần suất hiển thị nhiều hơn trên nền tảng, từ đó giúp cộng đồng có được nguồn thông tin tốt. Đây được xem là một trong những sáng kiến mới của Facebook nhằm chống lại thông tin sai lệch bằng cách cung cấp các nguồn tin có chất lượng.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Facebook cho biết chức năng này là một “thử nghiệm có giới hạn” và chỉ một số nhóm được chọn để thử nghiệm. Những nhóm được thử nghiệm phải tuân theo các tiêu chuẩn cộng đồng của mạng xã hội này. Những người đã nhận hơn ba lần “cảnh cáo” vì vi phạm các tiêu chuẩn đó trong 90 ngày qua sẽ không đủ điều kiện để được đánh giá là “chuyên gia”.

Facebook khẳng định tính năng mới này là cách để thúc đẩy tiếng nói của những người có hiểu biết trong các nhóm. “Quản trị viên có thể chọn các thành viên nổi bật trong cộng đồng và trao quyền cho họ”, Maria Smith - giám đốc điều hành Facebook đã viết trong một bài đăng trên blog. Theo đó, quản trị viên có thể phối hợp với các chuyên gia của nhóm để tổ chức phần Hỏi & đáp hoặc chia sẻ quan điểm về một chủ đề nào đó.

Những người được đề xuất trở thành “chuyên gia” sẽ có quyền lựa chọn chấp nhận hoặc từ chối lời mời này. Nếu chấp nhận, họ sẽ nhận được một huy hiệu bên cạnh tên tài khoản của mình. Bên cạnh đó, Facebook cũng đang thử nghiệm cách để quản trị viên nhóm tìm thấy các chuyên gia thực sự bên ngoài để mời vào nhóm của họ.

Mặc dù kế hoạch của Facebook có vẻ sẽ mang nội dung đáng tin cậy đến người dùng, nhiều chuyên gia công nghệ đặt ra câu hỏi liệu những “chuyên gia” này có hoàn toàn đáng tin cậy hay không.

Thông báo của Facebook hiện không đưa ra hướng dẫn nào về quy trình kiểm tra, bổ nhiệm các chuyên gia. Các thành viên nhóm có quyền đánh dấu chuyên môn cho các tài khoản cá nhân mà họ tin tưởng và chờ đợi sự phê duyệt của quản trị viên. của họ và hy vọng họ được các quản trị viên mời. Điều đó cũng có nghĩa là các nhóm truyền bá thuyết âm mưu hoặc quan điểm ngoài lề cũng có thể chỉ định “chuyên gia”.

Facebook thống kê có khoảng 70 triệu quản trị viên và người kiểm duyệt đang hoạt động trong các nhóm. Vì vậy việc kiểm duyệt lượng nội dung khổng lồ trên đó không phải công việc dễ dàng. Nhiều người cho rằng mạng xã hội này lại đang lợi dụng người dùng làm thay trách nhiệm của mình.

Trước đó, Facebook cũng lên ý tưởng thành lập ban giám sát nhằm tìm kiếm, báo cáo những nội dung vi phạm chính sách. “Nếu ý tưởng về 'Ban giám sát' không mang lại lợi ích gì, chắc năng "chuyên gia" mới có thể cũng không tạo ra được kết quả tốt đẹp hơn. Facebook phải đưa ra các quy tắc riêng và tự mình chịu trách nhiệm” - Business Insider bình luận.

Các nhóm trên Facebook thời gian qua đã bị lạm dụng bởi các phong trào như nhóm QAnon chuyên phát tán thuyết âm mưu, các nhóm phản đối tiêm chủng và các phe phái chính trị gây tranh cãi nhằm lan truyền thông tin sai lệch. Đầu năm nay, Facebook đã thay đổi chính sách để loại bỏ các nhóm không khuyến khích mọi người tiêm vắc xin, đồng thời ngừng giới thiệu các nhóm chính trị cho các thành viên mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dùng Facebook có thể trở thành “chuyên gia” chống tin giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO