Người Việt trên internet đã văn minh hơn

AN TRƯƠNG 22/02/2021 09:14

(QNO) - Đây là kết luận từ chỉ số văn minh trên không gian mạng (DCI) năm 2020 do Tập đoàn Microsoft công bố ngày 19.2.

Nhóm thanh thiếu niên góp phần cải thiện chỉ số văn minh của Việt Nam trên internet. Ảnh: Microsoft
Nhóm thanh thiếu niên góp phần cải thiện chỉ số văn minh của Việt Nam trên internet. Ảnh: Microsoft

Kết quả từ nghiên cứu thường niên “Văn minh, an toàn và tương tác trực tuyến” cho thấy chỉ số DCI năm 2020 của Việt Nam giảm từ mức 78 điểm của năm 2019 về 72 điểm.

Tuy nằm ở mức thấp so với trung bình khu vực châu Á - Thái Bình Dương (66 điểm), Việt Nam lại là một trong 5 quốc gia và khu vực có điểm số cải thiện nhất trên toàn cầu, đồng nghĩa với việc ngày càng có ít người Việt gặp phải các tương tác tiêu cực hoặc rủi ro khi trực tuyến.

Theo Microsoft, một số rủi ro đối với người dùng trực tuyến tại Việt Nam đang ở mức cao kỷ lục kể từ năm 2017 bao gồm lừa đảo chiếm 36% (tăng 6%), xúc phạm chiếm 28% (tăng 8%) và phân biệt đối xử chiếm 16% (tăng 4%).

Cũng từ khảo sát của Microsoft, thanh thiếu niên tuổi từ 13 đến 16 chính là nhóm giúp cải thiện điểm số DCI của Việt Nam. Cụ thể, nhóm này đạt 69 điểm trong thước đo văn minh trực tuyến, trái ngược với nhóm người trưởng thành là 74.

Ngoài ra, 43% người tham gia khảo sát tại Việt Nam nhận thấy mức độ văn minh trực tuyến được cải thiện trong thời kỳ đại dịch do người dùng mạng có ý thức cộng đồng cao hơn và cho thấy nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau hơn. Trong khi đó, 18% người tham gia lại cho rằng mức độ văn minh trực tuyến trong thời gian này tệ hơn vì có nhiều thông tin sai lệch gây hiểu lầm được lan truyền và bản thân họ thấy ​​nhiều người hành động có phần ích kỷ hơn.

Người dùng mạng phải đối mặt với nhiều rủi ro ẩn danh xảy ra trong thời gian gần đây, với 25% người được hỏi cho biết họ đã gặp phải ít nhất một rủi ro trực tuyến trong tuần trước đó và 59% cho biết phần lớn nguyên nhân gây ra rủi ro là từ người lạ.

“Microsoft thực hiện nghiên cứu về văn minh trực tuyến nhằm nâng cao nhận thức của người dùng mạng internet và thúc đẩy tương tác trực tuyến tích cực trên toàn cầu. Môi trường internet an toàn hơn sẽ không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng, mà còn tác động tích cực đến sức khỏe và đời sống tinh thần của cộng đồng” - ông Phạm Thế Trường, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết.

Khảo sát DCI được tiến hành hằng năm trong suốt 5 năm qua. Cuộc khảo sát năm 2020 có sự tham gia của 16.000 người đến từ 32 khu vực địa lý. Nghiên cứu đã thăm dò ý kiến hai nhóm tuổi (​​người trưởng thành và thanh thiếu niên) về các tương tác trên mạng cũng như rủi ro trực tuyến mà họ từng gặp phải. Có 9 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương tham gia khảo sát năm nay, bao gồm: Australia, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người Việt trên internet đã văn minh hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO