Nhà đầu tư crypto Việt cẩn trọng hơn sau vụ game NFT bị tố “lừa đảo” 1,4 triệu USD

An Trương 07/01/2022 16:51

(QNO) - Cộng đồng crypto Việt đang dõi theo diễn viến dự án game blockchain CryptoBike bị tố lừa đảo.

Đội ngũ đứng sau CryptoBike được xác định là người Việt Nam chứ không phải người Mỹ như dự án công bố. Ảnh: CryptoBike
Đội ngũ đứng sau CryptoBike được xác định là người Việt Nam chứ không phải người Mỹ như dự án công bố. Ảnh: CryptoBike

CryptoBike là dự án GameFi (Game + Finance, trò chơi kết hợp với tài chính) dưới dạng “click to earn”. Để tham gia CryptoBike, người chơi cần bỏ một số tiền nhất định mua “box” chứa vật phẩm NFT (xe đạp). Vật phẩm NFT này chính là công cụ để tham gia trò chơi và nhận phần thưởng là token CryptoBike (CB).

Ngày 29.12.2021, token CB lập đỉnh giá khoảng 1,26 USD. Tuy nhiên đến ngày 7.1, sau 12 ngày mở bán, giá token CB chỉ còn giữ ở mức 0,13 USD. Sự sụt giá này được   đến từ lệnh bán 6 triệu token CB thực hiện vào ngày 1.1, ngay lập tức tác động đến giá CB và khiến giá token này giảm mạnh.

Với tổng cung là 10 triệu token, việc 6 triệu token bị bán tháo khiến nhiều người nghi ngờ rằng chính đội ngũ phát triển dự án đã đặt lệnh bán số token trên. Thậm chí lệnh bán nhỏ giọt còn xuất phát từ các ví lạ chưa từng nạp token để chơi game trước đó. 

Trên Twitter chính thức của game, đội ngũ phát triển CryptoBike ngay lập tức đưa ra thông báo rằng game này đã bị hack và số token đó vốn dĩ là để trả thưởng cho người chơi.

Tuy nhiên, đơn vị kiểm toán Solidproof sau đó công bố danh tính đội ngũ phát triển Cryptobike. Theo đó, CryptoBike được xây dựng bởi một nhóm lập trình viên Việt Nam, không phải người Mỹ như công bố trước đó.

Sau khi phát hiện nhiều dấu hiệu lừa đảo, hàng loạt nhà đầu tư đã tìm đến tài khoản mạng xã hội của đội ngũ phát triển, lập trình và thiết kế dự án để đòi tiền với nhiều lời đe dọa.

Trước sức ép từ phía cộng đồng, đại diện CryptoBike ra thông báo sẽ hoàn lại tiền cho người đầu tư. Tuy vậy, người này vẫn bảo lưu quan điểm CryptoBike bị hack và cho biết chỉ hoàn trả 70% số tiền cho những nhà đầu tư thua lỗ.

Hiện tại, website chính thức của tựa game CryptoBike không thể truy nhập được và nhóm chat Telegram của CryptoBike cũng đã khóa bình luận.

Sau sự kiện Axie Infinity được định giá tỷ USD, trào lưu phát triển GameFi đã thật sự bùng nổ tại Việt Nam. Hàng loạt dự án game từ các studio lâu năm lẫn các nhóm hoàn toàn mới đều ồ ạt kêu gọi vốn và tuyển dụng nhân sự.

Bên cạnh nhiều dự án đạt được thành công nhất định, không ít dự án GameFi Việt Nam vướng bê bối trong việc vận hành, thiếu minh bạch với nhà đầu tư. Cộng đồng đầu tư, không chỉ trong nước mà cả quốc tế, đang tỏ ra thận trọng hơn trong việc đầu tư vào các dự án của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà đầu tư crypto Việt cẩn trọng hơn sau vụ game NFT bị tố “lừa đảo” 1,4 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO