Nhà xe di động chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới

AN TRƯƠNG 30/10/2021 10:46

(QNO) - Một nhóm gồm 22 sinh viên Hà Lan đã chế tạo một nhà xe di động chạy bằng năng lượng mặt trời mới mang tính đột phá. “Ngôi nhà di động” có kiểu dáng trông kỳ lạ này được gọi là Stelle Vita.

“Ngôi nhà di động” có kiểu dáng trông kỳ lạ này được gọi là Stelle Vita. Ảnh: Eindhoven University of Technology
“Ngôi nhà di động” Stelle Vita. Ảnh: Eindhoven University of Technology

Lotte van Dasler - thành viên của nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Kỹ thuật Eindhoven (Hà Lan) cho biết: “Chúng tôi gọi nó là “ngôi nhà” tự duy trì bằng bánh xe và độc lập về năng lượng. Chúng tôi cố gắng tạo ra một khái niệm mới, ý tưởng mới và tương lai mới - tương lai bền vững”.

Các tấm pin mặt trời trên nóc xe, tạo ra đủ năng lượng để lái xe và sinh hoạt ở nơi không có điện. Hệ thống thông tin trên bo mạch cho chủ xe biết lượng năng lượng có thể sử dụng cho nấu ăn, tắm hay xem ti vi.

“Tôi nghĩ điều đó thực sự tuyệt vời vì nếu bạn nhận thức được mức tiêu thụ năng lượng của mình, bạn có thể đưa ra lựa chọn tốt hơn để sử dụng ít năng lượng hơn” - Tijn ter Horst, thành viên nhóm chia sẻ.

Theo như thông tin từ nhóm sinh viên, trong điều kiện thời tiết nắng nhiều, loại phương tiện này có thể đi vào được quãng đường 730km với tốc độ tối đa 120km/giờ. Được trang bị pin 60kWh, “ngôi nhà di động” này cũng có thể di chuyển đến 600km vào ban đêm.

Stella Vita được trang bị nhiều tiện nghi cũng như vật dụng sinh hoạt thiết yếu như ghế sofa, giường đôi, bếp, phòng tắm với vòi sen, bồn rửa và nhà vệ sinh. Tiện nghi này đủ cho hai người sinh hoạt cùng lúc. Mái nhà có thể được nâng lên và mở ra khi đỗ xe, mang lại không gian rộng rãi và thoải mái hơn.

Lúc di chuyển trên đường, diện tích của tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc xe là 8,8m2. Khi đậu xe lại và mở tấm mái của xe ra, các tấm năng lượng mặt trời có diện tích lên đến 17,5m2, tương đương với diện tích pin mà một mái nhà trung bình có thể chứa được.

Nhóm của Dasler và Horst đã hoàn thành chuyến đi dài 3.000km khắp châu Âu, bắt đầu ở Hà Lan, sau đó lái xe lên tới thành phố cảng cực nam Tây Ban Nha. Trong hành trình của mình, nhóm sinh viên sẽ ghé lại các địa điểm và chia sẻ về sứ mệnh bền vững với chính quyền địa phương, các trường đại học.

“Chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho xã hội để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hướng tới một tương lai bền vững. Chúng tôi sẽ đến thăm nhiều công ty, trường đại học và các tổ chức chính phủ. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ đến thăm những địa điểm đẹp để cho thấy thông điệp tương lai của việc đi du lịch” - nhóm sinh viên hào hứng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà xe di động chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO