Nhật Bản lập kỷ lục mới về tốc độ internet

AN TRƯƠNG 20/07/2021 15:11

(QNO) - Đội ngũ kỹ sư Nhật Bản đã đạt được tốc độ truyền dữ liệu nhanh nhất từ ​​trước đến nay bằng cách sử dụng cáp quang chuyên dụng.

Nhóm nghiên cứu Nhật Bản đã ghi nhận tốc độ truyền dữ liệu nhanh nhất từ ​​trước đến nay mà không có bất kỳ sự sụt giảm hiệu suất nào trong khoảng cách 3000 km. Ảnh: Reuters
Nhóm nghiên cứu Nhật Bản thiết lập tốc độ truyền dữ liệu nhanh nhất từ ​​trước đến nay. Ảnh: Reuters

Kỷ lục này được thiết lập bởi các kỹ sư làm việc tại Viện Công nghệ thông tin và truyền thông quốc gia Nhật Bản (NICT) và công bố tại Hội nghị quốc tế về truyền thông cáp quang diễn ra vào tháng 6 vừa qua.

Đề cập trong báo cáo, nhóm nghiên cứu của NICT cho biết đã ghi lại được tốc độ 319 terabit/giây (Tbps) để truyền dữ liệu trên khoảng cách khoảng 3.000km. Theo Engadget, tốc độ này gần gấp đôi so với kỷ lục trước đó mà các nhà nghiên cứu Anh và Nhật Bản đạt được vào tháng 8.2020 với 179Tbps.

NICT đã nâng cấp hầu như mọi giai đoạn của đường truyền. Tuyến cáp quang được trang bị 4 lõi cáp quang có đường kính ngoài tiêu chuẩn 0,125mm để truyền dữ liệu bằng ánh sáng thay vì 1 lõi cáp đồng thông thường. Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng tia laser 552 kênh hoạt động ở các bước sóng khác nhau với sự hỗ trợ của các bộ khuếch đại.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng sợi quang cuộn để truyền dữ liệu ở khoảng cách mô phỏng mà không làm giảm chất lượng tín hiệu hoặc tốc độ. Các bộ khuếch đại chuyên dụng đã giúp tăng phạm vi và tốc độ của internet.

Nhóm đã ghi nhận tốc độ truyền dữ liệu nhanh nhất từ ​​trước đến nay mà không có bất kỳ sự sụt giảm hiệu suất nào trong khoảng cách 3.000km. Điều thú vị là các kỹ sư tuyên bố rằng các loại cáp quang thông thường được sử dụng cho Wi-Fi tại nhà cũng có thể hỗ trợ công nghệ này, mặc dù có thể cần một số sửa đổi.

Khi làm việc từ xa trở nên phổ biến trên toàn cầu do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tốc độ internet cao là nhu cầu vô cùng cấp thiết. Kết quả từ nghiên cứu sẽ giúp xây dựng các hệ thống truyền thông mới có thể hỗ trợ các dịch vụ “ngốn” băng thông. Các nhà nghiên cứu tại NICT tự tin công nghệ của mình sẽ giúp công nghệ mạng phát triển lên trên 5G, có thể là 6G.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản lập kỷ lục mới về tốc độ internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO