Qatar 2022 sẽ là kỳ World Cup gây tranh cãi nhất trong lịch sử?

AN TRƯƠNG 22/10/2022 10:32

(QNO) - Tạm bỏ qua những vấn đề về cách thức và thời điểm tổ chức, quyền riêng tư của du khách khi tham dự World Cup đang là chủ đề gây bàn tán gần đây.

Thủ đô Doha của Qatar.
Thủ đô Doha của Qatar.

Những người đến Qatar để tham dự FIFA World Cup được yêu cầu tải xuống và cài đặt hai ứng dụng trên điện thoại là Ehteraz và Hayya. Cả hai ứng dụng đều có sẵn trên Apple App Store và Google Play Store.

Ehteraz là một ứng dụng theo dõi Covid-19 cần thiết cho tất cả mọi người trên 18 tuổi. Trong khi đó, Hayya cho phép khách truy cập theo dõi lịch trình của sự kiện bóng đá và truy cập miễn phí hệ thống trung chuyển tàu điện ngầm của Qatar. Mặc dù có vẻ là những công cụ hữu ích, nhưng hai ứng dụng này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro về quyền riêng tư.

Etheraz có khả năng đọc và xóa nội dung của điện thoại di động, kết nối với mạng WiFi và Bluetooth, ngăn điện thoại di động chuyển sang chế độ ngủ và thậm chí truy cập vị trí và tắt khóa màn hình.

Mặc dù Hayya dường như ít có khả năng gây phiền phức hơn so với Etheraz, nhưng nó cũng yêu cầu quyền truy cập vào vị trí, chia sẻ thông tin cá nhân mà không bị hạn chế. 

Øyvind Vasaasen - Giám đốc an ninh Tổng công ty phát thanh truyền hình Na Uy Norsk Rikskringkasting AS (NRK) đã đưa ra cảnh báo về những ứng dụng này. “Công việc của tôi không phải là đưa ra lời khuyên về du lịch, nhưng về mặt cá nhân, tôi sẽ không bao giờ mang theo điện thoại di động trong chuyến thăm Qatar” - Vasaasen nói.

Khi tải xuống hai ứng dụng này, người dùng mặc nhiên đã chấp nhận các điều khoản được nêu trong điều khoản sử dụng. Về cơ bản, các du khách đã bàn giao tất cả thông tin trong điện thoại của mình cho nhà chức trách. Người dùng cho phép những người kiểm soát ứng dụng khả năng đọc và thay đổi mọi thứ cũng như chỉnh sửa thông tin.

“Họ cũng có khả năng lấy thông tin từ các ứng dụng khác nếu họ có khả năng làm như vậy và chúng tôi tin rằng họ làm được” - Vasaasen cảnh báo.

Bruce Schneier - chuyên gia bảo mật máy tính người Mỹ, giảng viên Trường Harvard Kennedy và thành viên hội đồng quản trị của tổ chức phi lợi nhuận Electronic Frontier Foundation - cũng thể hiện sự đồng tình với Vasaasen. Trang Spiceworks dẫn lời Schneier ngày 20.10: “Tất cả mọi người đến thăm Qatar dự World Cup đều cần cài đặt phần mềm gián điệp trên điện thoại của họ.

Về nguyên tắc, các ứng dụng này được yêu cầu cho tất cả những người nhập cảnh vào nước này. Vì vậy, nó sẽ không chỉ áp dụng cho người hâm mộ, mà còn cho các cầu thủ bóng đá, kỹ thuật viên, các thành viên báo chí và những đối tượng có liên quan khác. Hiện chưa rõ liệu việc tải xuống Ehteraz và Hayya sẽ bắt buộc ở mức độ nào.

Qatar trước đây đã bị giám sát chặt chẽ về hồ sơ theo dõi nhân quyền, bao gồm cả việc chuẩn bị cho sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh. Quốc gia Trung Đông này cũng có các quy định nghiêm ngặt (mặc dù một số quy định đã được nới lỏng cho FIFA World Cup), nếu không tuân thủ có thể khiến những người vi phạm phải ngồi tù tới 3 tháng và phạt lên đến 2.750 USD.

Công dân Qatar trong cuộc sống thường ngày được yêu cầu mặc trang phục vừa phải che đến vai và đầu gối, không hút thuốc hoặc uống rượu nơi công cộng, tuân thủ các chính sách nghiêm ngặt về LGBT và các cặp đôi dị tính chưa kết hôn,...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Qatar 2022 sẽ là kỳ World Cup gây tranh cãi nhất trong lịch sử?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO