Robot “nhí” giống như thật giúp sinh viên nha khoa thực hành

An Trương 30/04/2022 14:45

(QNO) - Robot Pedia_Roid được phát triển bởi Khoa Chỉnh nha, Bệnh viện Nha khoa Đại học Showa và công ty khởi nghiệp Tmsuk của Nhật Bản để giúp đào tạo sinh viên y khoa.

Các chuyên gia tại Tmsuk trước đây đã sản xuất hai mô hình khác và robot Pedia_Roid chính là “thế hệ thứ ba”. Ảnh: Reuters
Các chuyên gia tại Tmsuk trước đây đã sản xuất hai mô hình khác và robot Pedia_Roid chính là “thế hệ thứ ba”. Ảnh: Reuters

Pedia_Roid có hình dáng giống người thật và thậm chí còn có những hành vi quen thuộc của trẻ em như khóc, nôn mửa và ném đồ đạc xung quanh đang được các nha sĩ thực tập sinh sử dụng để chuẩn bị tinh thần cho những bệnh nhân “nhí” nghịch ngợm.

Robot “nhí” cao 1m55 và có khả năng bắt chước bất cứ phản ứng nào của con người từ những cơn giận dữ đến các triệu chứng y tế nghiêm trọng như tiết nước bọt hoặc nôn mửa một cách ngẫu nhiên.

Trong một đoạn video được đội ngũ phát triển công bố, cô bé robot đang quẫy đạp xung quanh. Các sinh viên nha khoa cố gắng kiểm tra miệng của “bệnh nhân” đang không ngừng vặn vẹo chân trên ghế.

“Kỹ năng của một người chỉ được cải thiện khi họ đã thất bại ít nhất một lần. Vì vậy, chúng tôi nhận ra rằng robot là cách duy nhất cho phép sinh viên học hỏi từ những thất bại của họ mà không gây bất tiện cho bệnh nhân”, ông Yusuke Ishii, giám đốc bộ phận kỹ thuật của Tmsuk, chia sẻ lí do phát triển robot.

Các chuyên gia tại Tmsuk trước đây đã sản xuất hai mô hình khác và robot Pedia_Roid chính là “thế hệ thứ ba”.

Phiên bản mới nhất cho phép người hướng dẫn sử dụng một bảng điều khiển cảm ứng riêng biệt để điều khiển các chức năng của cơ thể, chẳng hạn như hắt hơi, ho và nôn. Người dùng có thể gửi tín hiệu đến các xi lanh khí trong các khớp nối của robot để gây ra chuyển động trên toàn bộ cơ thể, bao gồm cả miệng và lưỡi.

Những chuyển động này có thể là các phản ứng vật lý và nét mặt. Đồng thời, các dấu hiệu của trường hợp khẩn cấp y tế, bao gồm co giật và suy tim, cũng có thể được thể hiện. 

Mặc dù robot luôn mang đến những bất ngờ không mấy dễ chịu, nhưng các sinh viên cho biết rằng họ rất vui khi có một công cụ hiện đại như vậy để thực hành.

“Robot này khá khác so với việc sử dụng người thật làm mẫu ở chỗ chuyển động của nó rất giống với một bệnh nhân thật” - Reuters dẫn lời một sinh viên cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Robot “nhí” giống như thật giúp sinh viên nha khoa thực hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO