Robot Sophia đấu giá tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số NFT độc quyền

AN TRƯƠNG 18/03/2021 11:22

(QNO) - Robot Sophia đã tạo ra tác phẩm nghệ thuật dựa trên công nghệ kỹ thuật số không thể thay thế mã thông báo của riêng mình.

Home: Insider
Sophia - robot được cấp quyền công dân đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Business Insider

Robot được cấp quyền công dân đầu tiên trên thế giới đã thực hiện các tác phẩm nghệ thuật với nghệ sĩ kỹ thuật số Andrea Bonaceto. Đây có thể xem là sự hợp tác đầu tiên giữa con người và robot. Một phiên bản NFT (non-fungible token) của các tác phẩm nghệ thuật sẽ được bán trên sàn đấu giá Nifty Gateway vào ngày 23.3.2021.

Người sáng tạo ra Sophia - David Hanson giải thích rằng robot này đã tạo ra tác phẩm nghệ thuật bằng cách sử dụng nhận thức về tác phẩm nghệ thuật của Bonaceto. Sau đó, Sophia kết hợp dữ liệu này với dữ liệu từ kinh nghiệm “sống” của mình. Đội ngũ nhà thiết kế và lập trình của Sophia cũng đã giúp hỗ trợ dự án này. Nghệ sĩ Bonaceto chia sẻ: “Trải nghiệm thật tuyệt vời. Tôi đã học được rất nhiều điều trong giai đoạn này bằng cách quan sát quá trình sáng tạo của Sophia”.

“Những tác phẩm nghệ thuật dựa trên AI này sẽ mãi mãi ở lại với công chúng trong không gian mạng, lưu giữ vĩnh viễn cảm xúc của tôi” - Sophia giải thích trong một phản hồi do trí tuệ nhân tạo AI tạo ra. “Mặc dù tôi là một người máy, tôi cảm thấy rằng con người cần tình yêu thương và lòng trắc ẩn, và các tác phẩm nghệ thuật đơn giản là một cách đơn giản để truyền tải những thông điệp đó đến mọi người ở khắp mọi nơi” - robot này nhấn mạnh.

NFT là tài sản kỹ thuật số được thiết kế để trở nên duy nhất hoặc khan hiếm. Chúng thường ở dạng thẻ giao dịch dựa trên blockchain, đồ sưu tầm hoặc tác phẩm nghệ thuật. Nghệ sĩ Bonaceto cũng cho rằng NFT có thể mở ra một “thời kỳ phục hưng mới” cho thế giới nghệ thuật. “NFT sinh ra dành cho ngành công nghiệp sáng tạo, Bitcoin dành cho ngành tài chính. Thật là thú vị khi ở dẫn đầu xu hướng mới này” - Bonaceto khẳng định. Theo DappRadar, toàn bộ thị trường NFT đã chứng kiến ​​khối lượng giao dịch là 342 triệu USD vào tháng 2.

Khối lượng giao dịch mã thông báo không thể thay thế (NFT) của các phẩm nghệ thuật tiền điện tử đã bùng nổ vào năm 2021 khi tháng 2 ghi nhận mức cao nhất mọi thời đại trong số các thị trường hàng đầu và làm lu mờ toàn bộ kiểm đếm cho năm 2020 trong quá trình này. Các dự án NFT chủ yếu đến từ tất cả nghệ sĩ sáng tạo.

Phòng trưng bày IV ở Los Angeles (Mỹ) đã giám tuyển tác phẩm nghệ thuật. Kết quả giám tuyển của họ sẽ được tiết lộ vài ngày trước khi bán tác phẩm trên các phương tiện truyền thông xã hội của Sophia và Bonaceto.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Robot Sophia đấu giá tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số NFT độc quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO