Smartphone khan hiếm và tăng giá vì Covid-19 ở Ấn Độ

AN TRƯƠNG 26/05/2021 14:37

(QNO) - Dịch bệnh bùng phát ở Ấn Độ khiến ngành công nghiệp sản xuất smartphone trên toàn cầu bị gián đoạn chuỗi cung ứng và thiếu hụt linh kiện.

Nhân viên làm việc trong nhà máy của Foxconn tại tỉnh Tamil Nadu, Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg
Nhân viên làm việc trong nhà máy của Foxconn tại tỉnh Tamil Nadu, Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg

Foxconn - tập đoàn gia công linh kiện điện tử lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp chính cho Apple, cho biết một số nhân viên của tập đoàn này tại nhà máy ở Ấn Độ đã xét nghiệm dương tính với Covid-19. Sự cố đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ sản xuất của iPhone 12. Theo nguồn tin từ Reuters, hơn 50% sản lượng iPhone 12 đã bị sụt giảm.

Tamil Nadu là một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong làn sóng Covid-19 thứ hai đang càn quét. Nhà máy Foxconn đặt tại bang này sản xuất iPhone đặc biệt dành riêng cho Ấn Độ - thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới. Hơn 100 nhân viên Foxconn ở Tamil Nadu đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và công ty đã thực hiện quy định cấm ra vào nhà máy cho đến cuối tháng 5.2021.

Phía Apple cũng không trả lời yêu cầu bình luận từ giới truyền thông. Ấn Độ được hưởng lợi từ việc Apple chuyển một số nhà máy sản xuất từ ​​Trung Quốc sang các thị trường khác khi cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh trở nên căng thẳng. Kể từ tháng 3.2021, Apple thông báo đã bắt đầu lắp ráp iPhone 12 tại Ấn Độ.

Foxconn không phải là nhà sản xuất duy nhất bị ảnh hưởng. Nokia và nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc OPPO năm ngoái đã đình chỉ sản xuất tại các nhà máy ở Ấn Độ sau khi công nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Công ty nghiên cứu công nghệ TrendForce có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu xuống 8,5% từ 9,4%. Lý do được đưa ra là tác động của dịch Covid-19 ở Ấn Độ đối với các nhà cung cấp lớn bao gồm Samsung và Apple. TrendForce cho biết có thể điều chỉnh dự báo thấp hơn nếu dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất.

Theo Bloomberg, lượng smartphone xuất xưởng tại Ấn Độ giảm 25% trong quý II, tương đương với khoảng 19 triệu điện thoại có mặt trên thị trường trong quý tới. Số lượng này ít hơn 9 triệu máy so với con số ban đầu là 28 triệu máy. Sự khan hiếm về nguồn cung và chi phí hậu cần tăng cao dự kiến sẽ kéo giá của một số thiết bị di động như smartphone, máy tính bảng, máy tính xách tay bắt đầu tăng cao.

Bên cạnh việc xuất khẩu linh kiện, dịch bệnh cũng khiến mảng kinh doanh smartphone của Ấn Độ bị sụt giảm thê thảm. Theo Economic Times, mạng lưới 150.000 cửa hàng bán lẻ trên cả nước đang phải đối mặt với việc sa thải gần 50.000 nhân viên. Thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ dự báo sẽ giảm 15 - 20% trong quý II.2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Smartphone khan hiếm và tăng giá vì Covid-19 ở Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO